FTA Nhật Bản - EU được kỳ vọng sẽ mạng lại nhiều lợi ích cho hai bên

09:50' - 02/02/2019
BNEWS Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU) ngày 1/2 đã tổ chức kỷ niệm việc Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa hai bên chính thức có hiệu lực.
FTA Nhật Bản - EU sẽ có hiệu lực vào ngày 1/2/2019. Nguồn ảnh: Japan Industry News

Giới chức hai bên đều kỳ vọng về hợp tác kinh tế và kinh doanh tiềm năng tại thị trường mới với tổng số hơn 600 triệu dân này.

Phát biểu sau khi FTA EU-Nhật Bản có hiệu lực từ đêm 31/1, Bộ trưởng Chính sách Tài chính và Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi bày tỏ hy vọng hiệp ước này sẽ đóng vai trò là đầu tàu tăng trưởng cho kinh tế Nhật Bản.

Ông cho biết để tối ưu hóa lợi ích kinh tế, Nhật Bản sẽ thực hiện các biện pháp nhằm khuyến khích các doanh nghiệp vừa và nhỏ đầu tư ra nước ngoài, cũng như thúc đẩy nông nghiệp, lâm nghiệp và ngư nghiệp.

Chính phủ Nhật Bản ước tính thỏa thuận với EU sẽ mang lại lợi ích kinh tế vào khoảng 5,2 nghìn tỷ yen (tương đương 48 tỷ USD) và tạo ra 290.000 việc làm.

Tuy nhiên, nông dân Nhật Bản quan ngại rằng việc cắt giảm thuế quan với EU sẽ khiến hàng hóa khối này rẻ hơn và tràn vào thị trường nội địa.

FTA EU-Nhật Bản được ký vào tháng 7/2018. Hai nước đã thúc đẩy thương mại tự do trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump theo đuổi chính sách "Nước Mỹ trước tiên". Cả hai bên đều đang đàm phán thương mại song phương với Mỹ trong năm nay.

Với việc thỏa thuận chính thức có hiệu lực, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker nhấn mạnh EU và Nhật Bản đang gửi đi thông điệp cho thế giới về tương lai của thương mại cởi mở và tự do.

Ông Juncker cho rằng thỏa thuận sẽ giúp người tiêu dùng có thêm lựa chọn và mua sắm rẻ hơn, đồng thời giúp bảo vệ các sản phẩm châu Âu chất lượng cao tại Nhật Bản và ngược lại.

Ông nhấn mạnh thỏa thuận cho thấy thương mại không chỉ là về hạn ngạch, thuế quan mà còn là giá trị, nguyên tắc và công bằng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục