G-20 có thể từ bỏ thông qua các quy tắc đánh thuế mới lên các công ty công nghệ

07:55' - 08/10/2020
BNEWS G-20 có thể sẽ từ bỏ việc thông qua các quy tắc đánh thuế quốc tế mới đối với các “đại gia” công nghệ như Google LLC và Apple Inc., vốn bị cáo buộc đang tận dụng các khu vực có mức thuế thấp.

Các nguồn tin cho hay trong năm nay, Nhóm các nền kinh tế mới nổi và phát triển hàng đầu thế giới (G-20) có thể sẽ từ bỏ việc thông qua các quy tắc đánh thuế quốc tế mới đối với các “đại gia” công nghệ như Google LLC và Apple Inc., vốn bị cáo buộc đang tận dụng các khu vực có mức thuế thấp.

Các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương G-20 dự định đưa ra phán quyết cuối cùng về quy định áp thuế mới đối với các gã khổng lồ công nghệ toàn cầu trong năm 2020.

Tuy nhiên, kế hoạch đã thay đổi và họ dự kiến tại hội nghị trực tuyến ngày 14/10 tới, các bên sẽ đưa ra cam kết tiếp tục đàm phán hướng tới một thỏa thuận đánh thuế mới vào năm tới.

Động thái này phản ánh sự bất đồng ngày càng lớn giữa Mỹ, nước phản đối việc đánh thuế mới nhắm mục tiêu vào các công ty công nghệ hàng đầu của Mỹ, bao gồm Facebook Inc. và Amazon.com Inc., và các thành viên châu Âu đang thúc đẩy tiến trình này nhằm tăng nguồn thu thuế.

Các nước G-20 cho rằng khó có thể đạt được thỏa thuận với Mỹ về vấn đề này trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới.

Các quốc gia ban đầu đã đặt mục tiêu đạt được một thỏa thuận cơ bản về các quy tắc đánh thuế mới vào tháng 7/2020, song đã bị trì hoãn do đại dịch COVID-19.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã xây dựng bộ quy tắc toàn cầu với mục đích khiến các công ty công nghệ phải nộp thuế ở nơi họ kinh doanh, thay vì ở nơi đăng ký công ty con nhằm “tối ưu hóa thuế”.

Nỗ lực của OECD đã bị đình trệ vào cuối năm ngoái do những thay đổi vào phút cuối bởi yêu cầu từ phía Mỹ, điều mà nhiều quan chức G-20 xem như sự miễn cưỡng để đối phó với một vấn đề khó khăn về mặt chính trị trước khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra. OECD cho biết họ sẽ công bố một báo cáo về các cuộc đàm phán mới nhất liên quan tới những thách thức của việc áp thuế công nghệ vào ngày 12/10 tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục