Gần 1.000 tỷ đồng xây dựng hệ thống tưới tiêu phía Tây sông Vàm Cỏ Đông

19:14' - 28/11/2017
BNEWS UBND tỉnh Tây Ninh vừa ký Quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình tưới tiêu khu vực phía Tây sông Vàm Cỏ Đông với tổng giá trị đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.

Công trình dẫn nước từ hồ Dầu Tiếng đưa về phục vụ tưới tiêu cho gần 17.000 ha đất nông nghiệp; đồng thời, cấp nước cho sản xuất công nghiệp, sinh hoạt và chăn nuôi cho người dân 2 huyện biên giới là Châu Thành và Bến Cầu của tỉnh Tây Ninh.
Tổng nguồn vốn đầu tư cho công trình này đạt gần 1.000 tỷ đồng; trong đó, ngân sách Trung ương (vốn trái phiếu Chính phủ) đầu tư 650 tỷ đồng, còn lại sử dụng vốn ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Công trình gồm: Kênh chuyển nước từ hồ Dầu Tiếng đưa sang dài 16,67 km, lưu lượng thiết kế đầu kênh là 14,81 m3/s; trong đó, công trình vượt sông Vàm Cỏ Đông dài 2,361 km, kết cấu bằng ống thép đường kính 2D2,4 mét, đặt trên các trụ đỡ bằng bê tông cốt thép.

Tại vị trí vượt sông có khẩu độ thông thuyền lớn hơn 30 mét, chiều cao tĩnh không là 6 mét, kết cấu cầu máng là ống thép đặt trong kết cấu giàn thép. Hai bên cầu máng có bố trí đường giao thông cho xe thô sơ, phục vụ nhu cầu đi lại cho người dân trong vùng và công tác quản lý, vận hành.
Nối với con kênh chuyển nước là kênh tưới chính dài 29,41 km, lưu lượng thiết kế đầu kênh là 12,14 m3/s và kênh cấp 1 có tổng chiều dài 71,70 km đưa nước về các vùng sản xuất của huyện Bến Cầu và huyện Châu Thành.
Trên các kênh chuyên nước, kênh tưới chính và kênh cấp 1 còn có các công trình như cầu máng, cống qua đường, cầu qua kênh, cống điều tiết, cống tiêu luồn, tràn bên, cống lấy nước, tràn cuối kênh.
Dự án sẽ được thực hiện giai đoạn từ năm 2018- 2022.
Ông Võ Đức Trong, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tây Ninh, đồng thời cũng là chủ đầu tư dự án cho biết, do điều kiện tự nhiên, vùng đất phía Tây sông Vàm Cỏ Đông thuộc 2 huyện biên giới rất khô cằn, thường thiếu nước tưới vào mùa khô và ngập úng cục bộ vào mùa mưa, nên sản xuất nông nghiệp của người dân nơi đây rất khó khăn từ trước đến nay.
Cùng với đó, dự án có nhu cầu nguồn vốn rất lớn và phải dùng công nghệ cầu máng bằng ống thép khoảng hơn 2 km, đòi hỏi kỹ thuật phải cao để đưa nguồn nước thủy lợi vượt sông Vàm Cỏ Đông vào đồng ruộng, nên phải chờ nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương. Dự án đã được Quốc hội đưa vào đầu tư trung hạn giai đoạn 2016 -2020.
Theo ông Võ Đức Trong, sau khi công trình được hoàn thành, sẽ tạo điều kiện cho hàng chục nghìn hộ dân nghèo vùng nông thôn, biên giới của huyện Bến Cầu và huyện Châu Thành chủ động nguồn nước tưới vào mùa khô, từng bước làm thay đổi cuộc sống của vùng nông thôn nơi đây./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục