Gắn kết hợp tác xã với OCOP
Với những nơi sở hữu sản phẩm nông nghiệp đặc sản, bản địa, nhiều hợp tác xã đã lựa chọn cho sản phẩm của mình theo hướng đi riêng, đặc thù gắn với chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) để phát huy những lợi thế về chất lượng, yếu tố sản xuất, tiêu dùng mang tính văn hóa, truyền thống.
Đây là nền tảng, cơ sở để xây dựng hoạt động, tổ chức của hợp tác xã; đồng thời sản phẩm cũng nhanh chóng hoàn thiện chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ, phát triển thương hiệu.
Có thể kể đến các hộ dân xã Sơn Dương, huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh đã liên kết thành lập hợp tác xã và tham gia Chương trình OCOP với mục tiêu cùng sản xuất, xây dựng thương hiệu ổi Hoành Bồ trở thành sản phẩm OCOP.Đến nay, mô hình đã mở ra hướng đi mới, giúp nông dân thay đổi tư duy sản xuất, sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường, thu nhập tăng cao.
Ông Vũ Minh Thường, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ và Sản xuất nông, lâm nghiệp Toàn Phú cho biết, khi xây dựng ổi Hoành Bồ thành sản phẩm OCOP, xã viên có nhiều cơ hội quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm. Sản phẩm ngày càng được thị trường biết đến, có uy tín, thương hiệu nên tiêu thụ dễ dàng hơn, nông dân có thu nhập ổn định và ngày càng cao.Bởi vậy, diện tích trồng ổi của hợp tác xã ngày càng được nhân rộng, đến nay đã có 60ha và cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/hộ/năm. Để xây dựng thương hiệu sản phẩm, hợp tác xã sẽ tiếp tục hoàn thiện quy trình trồng, chăm sóc theo hướng VietGAP, đầu tư mẫu mã bao bì đạt sản phẩm 3 sao.
Cũng giống như ổi Hoành Bồ, nhiều sản phẩm OCOP được các hợp tác xã phát triển dựa trên lợi thế, tiềm năng của mỗi địa phương như: ba kích Ba Chẽ, chả mực Hạ Long, nước mắm Cái Rồng, nấm Long Hải, rau Việt Long, khoai lang Móng Cái… Quảng Ninh được xem như là một trong những địa phương đi đầu trong cả nước về xây dựng Chương trình OCOP. Qua đó, hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã, cơ sở sản xuất hoàn thiện quy trình sản xuất, phát triển chuỗi giá trị các sản phẩm đặc sản địa phương từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm trên thị trường. Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, Quảng Ninh có gần 150 tổ chức kinh tế và cơ sở sản xuất tham gia Chương trình OCOP với trên 400 sản phẩm. Đặc biệt, trong số đó có 57 hợp tác xã tham gia Chương trình OCOP đã phát triển được 25 thương hiệu sản phẩm, sản xuất 65 nhóm sản phẩm.Những kết quả của mô hình hợp tác xã tham gia Chương trình OCOP được triển khai thành công đã có hiệu ứng lan tỏa, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển sản xuất, xây dựng nông thôn mới đi vào thực chất hơn.
Ông Nguyễn Hữu Giang, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh cho biết, các hợp tác xã tham gia Chương trình OCOP đã và đang có sự gắn bó, chủ động tìm kiếm đối tác liên kết tiêu thụ với các doanh nghiệp nên đa số hợp tác xã thực hiện liên kết sản xuất gắn với chế biến tiêu thụ sản phẩm. Để tiếp tục phát triển hợp tác xã gắn với Chương trình OCOP hiệu quả, ông Nguyễn Hữu Giang cho biết, Quảng Ninh coi Chương trình OCOP là một chương trình phát triển kinh tế quan trọng của cộng đồng. Do đó, mỗi địa phương, đơn vị cần nhận thức đúng, ứng xử đúng các quy luật kinh tế và gắn với lợi ích của đối tượng cần hướng tới.Việc đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, quảng bá Chương trình, sản phẩm OCOP, từ đó kích thích tiêu thụ, thúc đẩy sản xuất, tạo điều kiện và động lực cho người sản xuất mạnh dạn đầu tư, phát triển các sản phẩm lợi thế của mỗi địa phương. Các hoạt động xúc tiến thương mại, kết hợp với xây dựng, phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường là bước then chốt cho các sản phẩm phát triển bền vững.
Với tiềm năng gần 5.000 loại sản phẩm đặc sản hiện có ở khắp các vùng miền trên cả nước, Chương trình OCOP có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo cơ hội cải thiện sinh kế cho người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, bảo tồn truyền thống văn hóa vùng miền. Đến tháng 5/2019, cả nước đã có 48 tỉnh, thành phố ban hành Quyết định phê duyệt Đề án, Kế hoạch OCOP cấp tỉnh. Đặc biệt, các địa phương như: Quảng Ninh, Bắc Kạn, Quảng Nam, Lào Cai, Quảng Bình còn ban hành Bộ tiêu chí OCOP cấp tỉnh; tổ chức đánh giá, công nhận 200 sản phẩm OCOP (7 sản phẩm 5 sao, 66 sản phẩm 4 sao, 127 sản phẩm 3 sao). Theo ông Trần Công Thắng, Phó Viện trưởng, phụ trách Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn, OCOP sẽ khuyến khích và thúc đẩy các hợp tác xã đã được thành lập, chuyển đổi và sớm hoạt động theo Luật Hợp tác xã năm 2012. Sự hình thành các hợp tác xã gắn với OCOP sẽ cho ra sản phẩm có chất lượng cao hơn và ngày càng phát triển bền vững trên thị trường. Trên cơ sở đó, hoạt động của các hợp tác xã này đi vào thực chất, hoạt động hiệu quả, hướng tới mục tiêu nâng cao thu nhập cho các thành viên và người lao động. Theo ông Trần Công Thắng, hợp tác xã tham gia xây dựng thương hiệu gắn với OCOP sẽ đạt được đa mục tiêu như: hỗ trợ khá toàn diện từ các chính sách; nâng cao hiệu quả hoạt động; thúc đẩy thương hiệu của địa phương gắn với tiềm năng và lợi thế, góp phần nâng cao hiệu quả của các hộ gia đình trong cộng đồng sản xuất; mở rộng phạm vi ảnh hưởng của sản phẩm OCOP cho cộng đồng, thay vì phạm vi của một cơ sở sản xuất/hộ gia đình. Việc gắn chính sách hỗ trợ OCOP, thương hiệu với việc xây dựng hợp tác xã sẽ góp phần hình thành các hợp tác xã phù hợp về quy mô, điều kiện của các địa phương. Cùng với đó, phát triển sản xuất, thương mại sản phẩm của địa phương gắn với thương hiệu và nhu cầu thị trường. Ông Thắng cho rằng, các chính sách hỗ trợ phát triển OCOP và thương hiệu nông sản cần thúc đẩy vai trò của hợp tác xã. Đối với các hợp tác xã là chủ sở hữu các nhãn hiệu tập thể, hoặc sản xuất các sản phẩm đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý cần lựa chọn và ưu tiên xây dựng các sản phẩm OCOP nhằm phát huy giá trị của các thương hiệu đã được nhà nước bảo hộ và thúc đẩy hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã.Bởi quá trình xây dựng sản phẩm OCOP cần gắn liền với việc khai thác và phát huy vai trò của các thương hiệu cộng đồng, đặc biệt là nhãn hiệu tập thể của các hợp tác xã. Đây là thương hiệu, lợi thế và giá trị đã được hình thành trên thị trường, được người tiêu dùng đón nhận./.
>>> Ban hành bộ tiêu chí, mẫu thiết kế cho điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP
- Từ khóa :
- quảng ninh
- ocop
- vietgap
- nông sản
- đặc sản
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Đồng Tháp đặt mục tiêu có ít nhất 31 sản phẩm OCOP
17:30' - 26/08/2019
Theo kế hoạch thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn từ quý IV năm 2018 đến năm 2020, Đồng Tháp phấn đấu tiêu chuẩn ít nhất có khoảng 31 sản phẩm.
-
Kinh tế & Xã hội
An Giang đặt mục tiêu có 30 sản phẩm tham gia đề án OCOP
11:59' - 30/07/2019
Ngày 30/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang tổ chức hội nghị triển khai thực hiện đề án mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2018-2020 và định hướng đến năm 2030.
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội đầu tư 265 tỷ đồng cho Chương trình OCOP
11:51' - 17/07/2019
UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm thành phố Hà Nội năm 2019 – 2020, với tổng kinh phí thực hiện là 265 tỷ đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Bảng tổng sắp huy chương Sea Games 33 mới nhất (ngày 14/12/2025)
07:00'
Bảng xếp hạng huy chương SEA Games 33 mới nhất hôm nay (14/12/2025) tiếp tục chứng kiến cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa các đoàn thể thao hàng đầu Đông Nam Á.
-
Kinh tế & Xã hội
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 14/12/2025
05:00'
Bnews. Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 14/12, sáng mai 15/12 các trận đấu trong nước, quốc tế đêm nay và sáng mai được cập nhật mới nhất, chính xác nhất. Lịch thi đấu ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga.
-
Kinh tế & Xã hội
SEA Games 33: Điền kinh Việt Nam phá sâu kỷ lục Đại hội
21:12' - 13/12/2025
Điền kinh tiếp tục là điểm tựa vững chắc của đoàn Thể thao Việt Nam khi đội tiếp sức 4x400m hỗn hợp xuất sắc mang về HCV thứ 30 tại SEA Games 33, đồng thời thiết lập cột mốc kỷ lục mới của đại hội.
-
Kinh tế & Xã hội
Thần tốc xây nhà, ấm lòng dân đón Tết
20:45' - 13/12/2025
Những ngày cuối năm, khi không khí lạnh vẫn mang theo những cơn mưa dai dẳng phủ xuống thành phố Huế, công trường dựng nhà ở Lộc An, Khe Tre vẫn diễn ra rộn ràng và khẩn trương.
-
Kinh tế & Xã hội
Vĩnh Long xuất khẩu vượt kế hoạch, đạt hơn 3,66 tỷ USD
20:44' - 13/12/2025
Theo Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Long, năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của tỉnh đạt hơn 3,66 tỷ USD, đạt gần 104 % so kế hoạch năm và tăng 16,41% so với năm 2024 (tương đương 3,144 tỷ USD).
-
Kinh tế & Xã hội
TP. Hồ Chí Minh siết chặt quản lý tàu cá không đủ điều kiện ra khơi
20:44' - 13/12/2025
Theo UBND Thành phố Hồ Chí Minh, dù các cảng cá đã thực hiện nghiêm kiểm tra, kiểm soát tàu cá ra vào cảng và có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, số tàu cá vi phạm chống khai thác IUU vẫn còn.
-
Kinh tế & Xã hội
Hải Phòng ứng dụng công nghệ trong sản xuất nông nghiệp
20:43' - 13/12/2025
Việc ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất nông nghiệp như tưới tự động, cảm biến, nhật ký số, mã QA, kiểm soát chất lượng đất, nhiệt độ,.. giúp hình thành nền nông nghiệp hiện đại.
-
Kinh tế & Xã hội
Ngày của Phở 2025: Nâng tầm gạo Việt - Lan tỏa năm châu
20:27' - 13/12/2025
Ngày của Phở được khởi xướng từ năm 2017 từ một sáng kiến, sau đó năm 2018 ngày 12/12 đã chính thức được xác lập là “Ngày của Phở”.
-
Kinh tế & Xã hội
SEA Games 33: HCV thứ 29 của Thể thao Việt Nam gọi tên Nguyễn Thị Oanh
20:22' - 13/12/2025
Ở nội dung đòi hỏi sức bền và bản lĩnh chiến thuật này, Nguyễn Thị Oanh xuất sắc bảo vệ thành công ngôi vô địch với thành tích 16 phút 27 giây 13.

Các sản phẩm nông nghiệp, đặc sản được giới thiệu tại một hội chợ ở Quảng Ninh. Ảnh: Thành Đạt – TTXVN