An Giang đặt mục tiêu có 30 sản phẩm tham gia đề án OCOP
Đề án OCOP tỉnh An Giang nhằm phát triển các đặc sản, sản phẩm làng nghề và dịch vụ du lịch nông thôn có lợi thế ở mỗi địa phương theo hướng chuỗi giá trị gia tăng, do các thành phần kinh tế tư nhân, đặc biệt là doanh nghiệp, hộ sản xuất và kinh tế tập thể, hợp tác xã thực hiện.
Theo đó, An Giang phấn đấu có 30 sản phẩm đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên trong giai đoạn 2018-2020 và định hướng đến năm 2030.
Ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh An Giang cho biết, giai đoạn năm 2018-2020, An Giang sẽ lựa chọn 10 sản phẩm nhóm thảo dược, thực phẩm, du lịch, đồ uống tham gia Đề án OCOP gồm: tinh dầu chúc (huyện Tri Tôn), bánh bò Tân Châu (thị xã Tân Châu), tung lò mò (Tân Châu), du lịch cộng đồng văn hoá (thành phố Long Xuyên), nếp Phú Tân (huyện Phú Tân), du lịch văn hoá Chăm (Tân Châu và An Phú), nhãn Mỹ Đức (Châu Phú), gói sản phẩm từ cây Thốt Nốt (huyện Tri Tôn và Tịnh Biên), xoài 3 màu (huyện Chợ Mới) và tinh bột huyền (huyện Tịnh Biên). Giai đoạn 2020-2030, An Giang tiếp tục lựa chọn thêm 20 sản phẩm nhóm thực phẩm, du lịch, đồ uống tham gia đề án gồm: gói sản phẩm Đinh Lăng; cá khô các loại; gói sản phẩm dưa lưới Núi Voi, bánh phòng mì; nhãn xuồng Khánh Hoà; du lịch ba xã Cù Lao Giêng, huyện Chợ Mới; tranh khắc gỗ; cá tra phồng; xoài thơm; nước ép xoài 3 màu; rèn Phú Mỹ; bánh phòng Phú Mỹ; sản phẩm từ tầm vong, tre; du lịch văn hoá Óc Eo; mắm Châu Đốc; mộc Chợ Thủ; nước ép trái cây kết hợp với du lịch tâm linh; tinh bột nghệ; sản phẩm từ dâu tầm; sản phẩm từ Atiso đỏ và tranh sử dụng vỏ trứng, vỏ trấu. PGS.TS Nguyễn Phú Son, Trường Đại học Cần Thơ cho biết, hiện các sản phẩm OCOP của An Giang đang gặp những điểm nghẽn cần tháo gỡ như: vốn kinh doanh hạn chế, công nghệ thô sơ, hạn chế trong việc thực hiện liên kết đầu vào - đầu ra, tính hợp tác yếu, nhận thức và năng lực kinh doanh cũng như bảo vệ tác quyền của cơ sở kinh doanh, sản xuất còn hạn chế.Chất lượng sản phẩm, mẫu mã, bao bì, nhãn mác, thương hiệu còn hạn chế; doanh nghiệp còn bỏ ngỏ việc liên kết làng nghề truyền thống, đặc thù với sản phẩm du lịch.
Các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh An Giang cũng chia sẻ, thời gian qua, tuy được các sở, ngành trên địa bàn tỉnh hỗ trợ về kỹ thuật, máy móc thiết bị trong sản xuất, kinh doanh, quảng bá sản phẩm nhưng lại chưa thường xuyên.Cùng đó là hạn chế về thị trường, quy hoạch, tạo nguồn nguyên liệu và doanh nghiệp còn gặp khó khi tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi... - một số doanh nghiệp phản ánh.
Để triển khai thành công Đề án OCOP trên địa bàn tỉnh, ông Son cho rằng, An Giang cần có giải pháp khuyến khích tinh thần khởi nghiệp trong cộng đồng; xây dựng chiến lược sản phẩm OCOP gắn chỉ dẫn địa lý, phát triển vùng nguyên liệu có kiểm soát; nâng cao kiến thức kinh doanh cho các hộ chế biến thực phẩm và mở rộng kênh phân phối cho các sản phẩm... Cùng đó, tỉnh cần tập trung xây dựng tuyến điểm du lịch cộng đồng; phát triển thương hiệu sản phẩm; cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm và hỗ trợ các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh xúc tiến, kết nối thị trường, quảng bá sản phẩm trong và ngoài tỉnh. Nhiều đại biểu góp ý, An Giang cần lựa chọn sản phẩm khi đưa vào hệ thống OCOP để nổi tính đặc trưng. Sản phẩm đang sản xuất nhỏ, lẻ phải liên kết lại tạo thành sản phẩm lớn. Tỉnh cần có chiến lược tuyên truyền, vận động để tránh làm theo kiểu hình thức, phong trào và thiếu sự theo đuổi. Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang Trương Kiến Thọ nhận xét, Đề án OCOP được xem là một trong những giải pháp phù hợp, cần thiết để thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, gắn liền với tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp, giúp An Giang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Thời gian tới, An Giang tập trung vào hoạt động quảng cáo, tiếp thị sản phẩm OCOP thông qua nhiều hình thức khác nhau; trong đó, chú trọng phát triển hình thức thương mại điện tử trong quảng bá, tiêu thụ sản phẩm; ưu tiên tập trung xúc tiến thương mại cho sản phẩm đạt từ 3 – 5 sao trở lên.Cùng đó, xây dựng các điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP tỉnh An Giang tại khu vực đông dân cư, phát triển du lịch, trung tâm thương mại./.
Xem thêm:Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Gia Lai chia sẻ kinh nghiệm chương trình mỗi xã một sản phẩm
19:30' - 28/05/2019
Ngày 28/5, tại thành phố Pleiku, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai tổ chức hội thảo chuyên đề về đề án chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2019.
-
Kinh tế & Xã hội
Gần 560 tỷ đồng thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm
13:39' - 26/04/2019
Ngày 26/4, UBND tỉnh Cà Mau đã tổ chức hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh nhằm triển khai chương trình quốc gia “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP).
-
Hàng hoá
Chương trình Mỗi xã một sản phẩm: Phát triển thương hiệu bánh ướt truyền thống
09:54' - 16/02/2019
Mỗi năm, làng nghề bánh ướt Phương Lang, Quảng Trị đạt doanh số trên 6,3 tỷ đồng, trừ chi phí lãi khoảng 2,2 tỷ đồng/năm.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Bảng tổng sắp huy chương Sea Games 33 mới nhất (ngày 14/12/2025)
07:00'
Bảng xếp hạng huy chương SEA Games 33 mới nhất hôm nay (14/12/2025) tiếp tục chứng kiến cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa các đoàn thể thao hàng đầu Đông Nam Á.
-
Kinh tế & Xã hội
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 14/12/2025
05:00'
Bnews. Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 14/12, sáng mai 15/12 các trận đấu trong nước, quốc tế đêm nay và sáng mai được cập nhật mới nhất, chính xác nhất. Lịch thi đấu ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga.
-
Kinh tế & Xã hội
SEA Games 33: Điền kinh Việt Nam phá sâu kỷ lục Đại hội
21:12' - 13/12/2025
Điền kinh tiếp tục là điểm tựa vững chắc của đoàn Thể thao Việt Nam khi đội tiếp sức 4x400m hỗn hợp xuất sắc mang về HCV thứ 30 tại SEA Games 33, đồng thời thiết lập cột mốc kỷ lục mới của đại hội.
-
Kinh tế & Xã hội
Thần tốc xây nhà, ấm lòng dân đón Tết
20:45' - 13/12/2025
Những ngày cuối năm, khi không khí lạnh vẫn mang theo những cơn mưa dai dẳng phủ xuống thành phố Huế, công trường dựng nhà ở Lộc An, Khe Tre vẫn diễn ra rộn ràng và khẩn trương.
-
Kinh tế & Xã hội
Vĩnh Long xuất khẩu vượt kế hoạch, đạt hơn 3,66 tỷ USD
20:44' - 13/12/2025
Theo Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Long, năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của tỉnh đạt hơn 3,66 tỷ USD, đạt gần 104 % so kế hoạch năm và tăng 16,41% so với năm 2024 (tương đương 3,144 tỷ USD).
-
Kinh tế & Xã hội
TP. Hồ Chí Minh siết chặt quản lý tàu cá không đủ điều kiện ra khơi
20:44' - 13/12/2025
Theo UBND Thành phố Hồ Chí Minh, dù các cảng cá đã thực hiện nghiêm kiểm tra, kiểm soát tàu cá ra vào cảng và có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, số tàu cá vi phạm chống khai thác IUU vẫn còn.
-
Kinh tế & Xã hội
Hải Phòng ứng dụng công nghệ trong sản xuất nông nghiệp
20:43' - 13/12/2025
Việc ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất nông nghiệp như tưới tự động, cảm biến, nhật ký số, mã QA, kiểm soát chất lượng đất, nhiệt độ,.. giúp hình thành nền nông nghiệp hiện đại.
-
Kinh tế & Xã hội
Ngày của Phở 2025: Nâng tầm gạo Việt - Lan tỏa năm châu
20:27' - 13/12/2025
Ngày của Phở được khởi xướng từ năm 2017 từ một sáng kiến, sau đó năm 2018 ngày 12/12 đã chính thức được xác lập là “Ngày của Phở”.
-
Kinh tế & Xã hội
SEA Games 33: HCV thứ 29 của Thể thao Việt Nam gọi tên Nguyễn Thị Oanh
20:22' - 13/12/2025
Ở nội dung đòi hỏi sức bền và bản lĩnh chiến thuật này, Nguyễn Thị Oanh xuất sắc bảo vệ thành công ngôi vô địch với thành tích 16 phút 27 giây 13.

Tháp cổ Vĩnh Hưng- kiến trúc tháp thuộc nền văn hóa Óc Eo được tỉnh An Giang lựa chọn trong nhóm du lịch tham gia đề án mỗi xã một sản phẩm. Ảnh: Minh Đức/TTXVN