Gạo dự trữ của Thái Lan giảm mạnh

19:43' - 14/06/2017
BNEWS Theo Bộ Thương mại Thái Lan, nước này đã bán thêm 1,66 triệu tấn gạo trị giá 49 triệu USD, chiếm 90% lượng gạo lấy từ các kho dự trữ của chính phủ đưa ra bán đấu giá hồi tháng trước.
Gạo dự trữ của Thái Lan giảm mạnh. Ảnh: Reuters

Thái Lan là nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới sau Ấn Độ, và lượng gạo dự trữ của nước này kể từ chương trình mua thóc gạo của chính phủ tiền nhiệm chỉ còn lại khoảng 3 triệu tấn.

Chính phủ do giới quân sự nắm quyền hiện nay đã cố gắng bán lượng gạo tồn trữ trong kho thông qua nhiều cuộc đấu giá của nhà nước.

Chính phủ Thái Lan cho biết sẽ có thể bán hết số gạo còn tồn trong các kho, bao gồm 160.000 tấn gạo tốt và 2,7 triệu tấn gạo kém chất lượng vào cuối năm nay.

Thái Lan đã đặt mục tiêu xuất khẩu 9,5 triệu tấn gạo trong năm nay, nhưng khả năng có thể đạt được 10 triệu tấn.

Thái Lan sẵn sàng tham gia cuộc đấu thầu dự kiến sẽ tổ chức ở Philippines, một trong những nhà nhập khẩu gạo lớn trên thế giới. Philippines dự định mua 250.000 tấn gạo vào tháng tới để tăng nguồn dự trữ trong nước.

Theo ông Keerati Rushchano, Phó Cục trưởng Cục ngoại thương Thái lan, Bangladesh (Băng-la Đét) hiện đang có nhu cầu mua khoảng 200.000 tấn gạo đồ của Thái Lan, trong khi Iraq cũng quan tâm tới việc mua thêm gạo từ Thái Lan.

Tuy nhiên, Bộ trưởng thương mại Thái Lan Apiradi Tantraporn Piradi mới đây cảnh báo một số yếu tố có thể tác động tiêu cực tới các biện pháp tăng giá gạo của chính phủ, do thông tin thị trường gạo đang bị bóp méo khiến người nông dân hiểu sai về chính sách của chính phủ về một kế hoạch tạm trữ hay các vấn đề biến động giá thóc gạo.

Bà Apiradi cho hay ngay cả khi không có kế hoạch tạm trữ, Chính phủ Thái Lan cũng sẽ giúp người nông dân bán gạo ở mức giá cao hơn giá thành, do chính phủ đã có quy định kiểm soát các chi phí như giá phân bón, thuốc trừ sâu.

Đồng thời bà kêu gọi các nhà say xát gạo thu mua thóc lúa ở mức giá cao hơn giá thị trường để khuyến khích người nông dân canh tác trên quy mô lớn.

Người nông dân cũng được khuyến khích chuyển từ trồng lúa sang trồng các loại cây khác thay thế trên khu vực đất không thích hợp canh tác lúa.

>>>Đồng baht Thái Lan tăng giá mạnh nhất trong 2 năm qua

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục