Gạo Việt “đắt hàng” tại thị trường EU

14:56' - 24/10/2022
BNEWS Tính đến tháng 10/2022, Tập đoàn Lộc Trời đã nhận được đơn đặt hàng lên đến 400.000 tấn gạo cho thị trường Liên minh châu Âu (EU) vào năm 2023.

Đây là thông tin được đại diện Tập đoàn Lộc Trời chia sẻ tại Lễ ký kết gói tín dụng hợp vốn 100 triệu USD giữa Tập đoàn Lộc Trời với một số ngân hàng nhằm hỗ trợ nông dân sản xuất lúa gạo chất lượng cao, tổ chức tại Tp.Hồ Chí Minh, ngày 24/10.

 
Ông Nguyễn Duy Thuận, Tổng Giám đốc Tập đoàn Lộc Trời cho biết, sau khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) có hiệu lực, Lộc Trời là đơn vị được chọn xuất khẩu đơn hàng gạo đầu tiên sang thị trường EU. Đến nay, đơn vị này đã xuất khẩu khoảng 30.000 tấn gạo sang thị trường EU.

Vào tháng 9/2022, lô hàng 500 tấn gạo mang thương hiệu riêng Cơm VietNam Rice đầu tiên được đưa lên kệ các chuỗi siêu thị bán lẻ lớn tại Pháp. Sau đó, các khách hàng đã nhập thêm 500 tấn và trong vòng 1 tháng đã tiêu thụ hết 1.000 tấn gạo thương hiệu riêng của Việt Nam.

Thông qua hệ thống siêu thị bán lẻ Leclerc (hệ thống siêu thị với gần 600 đại siêu thị và hơn 100 siêu thị trên khắp nước Pháp) và siêu thị Carrefour (hệ thống đại siêu thị lớn nhất châu Âu), gạo Cơm VietNam Rice không chỉ tiếp cận người tiêu dùng Pháp mà đã đến với thị trường Đức, Hà Lan...

Sau đơn hàng đầu tiên, các đối tác EU tiếp tục đặt hàng cho những lô gạo tiếp theo, đến thời điểm này đơn đặt hàng trước cho năm 2023 đã lên đến 400.000 tấn gạo. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy gạo thương hiệu riêng của Việt Nam đã được người tiêu dùng EU đón nhận.

Theo ông Nguyễn Duy Thuận, nhằm đảm bảo chất lượng và tính bền vững trong chuỗi sản xuất lúa gạo, sau khi nhận đơn, Lộc Trời mới bắt tay vào quy trình sản xuất từ giống đến canh tác, thu hoạch, chế biến. Thời gian để thực hiện hết quy trình và cho ra sản phẩm khoảng 6 -7 tháng. Như vậy, các đơn hàng đã ký với EU hiện nay sẽ được giao trong quý II/2023.

Để đảm bảo nguồn vốn đầu tư vào sản xuất lúa gạo chất lượng cao phục vụ xuất khẩu, Lộc Trời đã ký kết gói tín dụng hợp vốn trị giá 100 triệu USD với 7 ngân hàng (1 ngân hàng Việt Nam và 6 ngân hàng nước ngoài) trong thời hạn 3 năm và được giải ngân thông qua cấp giống, vật tư nông nghiệp, các dịch vụ nông nghiệp của Lộc Trời cho các liên minh hợp tác xã, hợp tác xã, tổ sản xuất và nông dân liên kết với tập đoàn.

Hệ sinh thái nông nghiệp Lộc Trời hiện đang liên kết với hơn 200.000 hộ nông dân quản lý gần 1 triệu ha đất canh tác, thực hiện quy trình canh tác nghiêm ngặt trên quy mô lớn nhằm ứng dụng cơ giới hoá, giảm chi phí và đảm bảo lợi nhuận cho người nông dân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục