Ngành lúa gạo cần chiến lược thương hiệu phù hợp với từng thị trường
Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh cho biết, hiện nay hầu hết sản phẩm gạo của Việt Nam được tiêu thụ tại thị trường Anh đều mang thương hiệu của nhà phân phối, không mang thương hiệu của vùng trồng lúa hay thương hiệu của nhà xuất khẩu Việt Nam.
Lý giải nguyên nhân này, theo đại diện Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh, nguyên nhân là do nhà xuất khẩu chưa làm thương hiệu hoặc nhà phân phối sở tại cho rằng, thương hiệu riêng của họ có hiệu quả marketing hơn thương hiệu của nhà xuất khẩu Việt Nam, nhất là khi thương hiệu gạo Việt Nam không được người tiêu dùng sở tại biết đến. Do đó, gạo Việt Nam được bán tại Anh quốc với các thương hiệu: Longdan, Golden Lotus, Buffalo (của Longdan Supermarket), Green Dragon (của Westmill UK) và Red Ant (của MediFood). Trong khi đó, các sản phẩm mang thương hiệu của nhà phân phối mà không mang thương hiệu của nhà sản xuất lại là một trong những tập quán kinh doanh thông thường tại Anh, được Luật pháp nước này cho phép. Bởi vậy, trong môi trường cạnh tranh có lợi cho người nhập khẩu sở tại hơn người xuất khẩu nước ngoài, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam thường sẵn sàng chấp thuận xuất gạo không có thương hiệu và để cho nhà phân phối sử dụng thương hiệu riêng. Chính vì thế, để có thể tạo ra đột phá thị trường lớn hơn nữa, tăng cường vị thế bền vững cho hạt gạo Việt Nam trên thị trường Anh cũng như các thị trường lớn khác, ngành lúa gạo Việt Nam cần triển khai một chiến lược thương hiệu phù hợp với từng thị trường. Cùng với đó, chương trình thương hiệu quốc gia cần lựa chọn một số chủng loại gạo chất lượng cao có sản lượng lớn để đặt tên theo hướng đơn giản, dễ nhớ, dễ phát âm và gắn với địa danh nơi trồng lúa. Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh cũng lưu ý doanh nghiệp có thể gắn thương hiệu đi liền với địa danh như gạo Sóc Trăng Việt Nam hay tên người tạo ra giống lúa là gạo Ông Cua để có thể đăng ký bảo hộ thuận lợi tại nước ngoài. Bởi trường hợp gạo ST25 là ví dụ điển hình, tuy đã được giải thưởng là gạo ngon nhất thế giới năm 2019 nhưng rất ít người dân Anh biết đến và không có nhiều hiệu quả marketing trên thị trường nước này. Thống kê từ Bộ Công Thương, xuất khẩu gạo Việt Nam sang Anh năm 2020 đã tăng ngoạn mục 116% về lượng và 106% về trị giá so với năm 2019. Tuy nhiên, thị phần gạo Việt Nam tại Anh chỉ chiếm 0,43% năm 2019 và 0,45% năm 2020. Đáng lưu ý, trong năm 2020, khối lượng gạo nhập khẩu vào Anh đã tăng thêm 13,5% từ 671.601 tấn (năm 2019) lên 762.526 tấn; trong đó, gạo nhập từ Việt Nam tăng từ 1.296 tấn (trị giá 1.295.000 USD) lên 3.396 tấn (trị giá 2.670.000 USD) trong cùng thời gian./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Gạo ST25 bị đăng ký thương hiệu tại Australia: Bộ Công Thương vào cuộc
11:17' - 03/05/2021
Thương vụ Việt Nam tại Australia đang trao đổi với các luật sư tại Australia để chuẩn bị các bước tiếp theo quy định của IP Australia.
-
Hàng hoá
Thái Lan giảm phụ phí xuất khẩu gạo sang EU và Anh
06:50' - 02/05/2021
Nội các Thái Lan đã thông qua về nguyên tắc kế hoạch của Bộ Thương mại giảm phụ phí cho các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan đối với các lô hàng gạo theo hạn ngạch của EU và Vương quốc Anh.
-
Thị trường
Thị trường gạo châu Á: Giá gạo 5% tấm của Việt Nam ở mức thấp nhất kể từ tháng 12
19:30' - 25/04/2021
Giá gạo 5% tấm của Việt Nam gần như không đổi so với giá tuần trước, ở mức 485 – 495 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ tháng 12/2020.
-
Hàng hoá
Nông sản thế giới tuần qua: Giá gạo Ấn Độ xuống mức thấp nhất 3 tháng
20:40' - 24/04/2021
Thị trường nông sản thế giới tuần tuần qua, giá gạo Ấn Độ giảm xuống mức thấp nhất 3 tháng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Giảm phát thải xe diesel: Giải pháp cần đồng bộ và quyết liệt
21:52'
Việc sớm có các giải pháp đồng bộ và quyết liệt hơn là rất cần thiết để giải quyết vấn đề khí thải từ phương tiện động cơ diesel.
-
Kinh tế Việt Nam
Tầm nhìn mới cho quan hệ thương mại Việt Nam – Vương quốc Anh và Bắc Ireland
21:28'
Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao với Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (gọi tắt là Anh) năm 1973 và ký Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Anh vào tháng 9/2010.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Cấp cao ASEAN-Liên hợp quốc lần thứ 15
21:05'
Tối 27/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Lãnh đạo các nước ASEAN và Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) António Guterres đã tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN-LHQ lần thứ 15.
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Cần thiết đưa bảo vệ môi trường thành trụ cột ngang hàng với kinh tế và xã hội
20:33'
Chia sẻ bên lề kỳ họp ngày 27/10, các đại biểu phân tích giá trị cần thiết của kinh tế xanh và khẳng định, việc đưa bảo vệ môi trường trở thành trụ cột ngang hàng với kinh tế và xã hội là cần thiết.
-
Kinh tế Việt Nam
Hội chợ Mùa Thu 2025: Định hình tương lai xuất khẩu Việt
20:10'
Hội chợ Mùa Thu năm 2025 được xem là một điểm nhấn nổi bật không chỉ là sân chơi quảng bá sản phẩm, mà còn là cầu nối chiến lược giúp doanh nghiệp Việt tiếp cận thị trường, mở rộng xuất khẩu.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính phủ yêu cầu tập trung ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ tại khu vực Trung Bộ
19:46'
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Công điện số 203/CĐ-TTg ngày 27/10/2025 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tập trung ứng phó khẩn cấp và khắc phục hậu quả mưa lũ lớn tại khu vực Trung Bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 20
19:40'
Chiều 27/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Lãnh đạo các nước ASEAN và các đối tác Trung Quốc, Mỹ, Nga, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand tham dự Hội nghị Cấp cao Đông Á lần thứ 20.
-
Kinh tế Việt Nam
"Chạy nước rút” giải ngân đầu tư công ở Đồng Tháp
19:02'
Năm 2025, tổng nguồn vốn đầu tư công của Đồng Tháp là trên 17.559 tỷ đồng; trong đó, vốn ngân sách địa phương là hơn 11.814 tỷ đồng; vốn ngân sách Trung ương là trên 5.744 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp lãnh đạo Công ty Samsung E&A, Tập đoàn Samsung
18:24'
Chiều 27/10, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tiếp ông Kim Daewon, Phó Tổng Giám đốc điều hành Công ty Samsung E&A.

Doanh nghiệp Việt Nam bốc xếp gạo xuất khẩu. Ảnh minh họa: Đình Huệ/TTXVN