Gazprom sở hữu mạng xã hội lớn nhất của Nga

07:39' - 03/12/2021
BNEWS Một thông cáo ngày 2/12 cho biết tỷ phú Nga Alisher Usmanov đã bán cổ phần trong tập đoàn truyền thông sở hữu mạng xã hội VKontakte (VK) của Nga cho công ty do tập đoàn năng lượng Gazprom kiểm soát.

Giao dịch này là dấu hiệu mới nhất cho thấy chính phủ ngày càng thắt chặt sơi dây kiểm soát các mạng xã hội và nền tảng Internet của Nga dành cho người dân trong nước.

Công ty bảo hiểm Sogaz, mà Gazprom là cổ đông lớn nhất, cho biết họ đã mua 45% cổ phần của doanh nghiệp nắm cổ phần kiểm soát VK.

VK, trước đây được gọi là Mail.ru Group, bao gồm Vkontakte, mạng xã hội khác Odnoklassniki và các dịch vụ trực tuyến khác.

"Chi phí của giao dịch không được tiết lộ", công ty cổ phần USM mà Usmanov làm chủ cho biết trong một tuyên bố khác. VKontakte được xem như Facebook của Nga và cho biết họ có 97 triệu người dùng.

Đế chế của Usmanov - trước đây đã đầu tư vào Facebook – có vẻ như đang hướng tới việc tập trung các hoạt động của mình vào lĩnh vực khai khoáng và viễn thông.

Ông Usmanov cho biết trong một tuyên bố rằng việc tham gia vào VK đã "chủ yếu quyết định sự phát triển" của cổ phần mà ông nắm giữ. Ông cho biết thêm rằng công ty của ông đang rời VK khi cổ phiếu đang ở mức “đỉnh”.

Ngày 29/11, chi nhánh truyền thông Gazprom Media đã ra mắt "Tik Tok của Nga" trong một nỗ lực rõ ràng để cạnh tranh với ứng dụng phổ biến này của Trung Quốc.

Gazprom Media do Alexander Zharov, cựu Cục trưởng Cục giám sát Truyền thông, Công nghệ thông tin và Truyền thông đại chúng Liên bang - Roskomnadzor, đứng đầu.

Các tòa án đã phạt các nền tảng không tuân thủ qui định, trong đó có Twitter, Google và Facebook, một loạt khoản tiền phạt và vào tháng 3/2021 bắt đầu kiểm soát các dịch vụ của Twitter./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục