Quảng Ninh có trên 3.700 doanh nghiệp ứng dụng hóa đơn điện tử

09:31' - 02/12/2021
BNEWS Sau hơn 1 tuần Tổng cục thuế chính thức vận hành hệ thống triển khai hóa đơn điện tử, tỉnh Quảng Ninh đã có trên 3.700 doanh nghiệp đăng ký và sử dụng hóa đơn điện tử theo nghị định và thông tư mới.

Sau hơn 1 tuần Tổng cục thuế chính thức vận hành hệ thống triển khai hóa đơn điện tử, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã có trên 3.700 doanh nghiệp đăng ký và sử dụng hóa đơn điện tử theo nghị định và thông tư mới, đạt tỷ lệ trên 43%, trở thành đơn vị dẫn đầu trong 6 địa phương được chọn thực hiện thí điểm nội dung này.

Ngành thuế Quảng Ninh tiếp tục tuyên truyền, triển khai nhiều biện pháp kỹ thuật để đạt mục tiêu hoàn thành chuyển đổi sử dụng hóa đơn điện tử.

Ông Nghiêm Quang Cường, Giám đốc Công ty TNHH Đại lý thuế Cường Linh, thành phố Hạ Long cho biết, đơn vị vừa sử dụng vừa hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai ứng dụng hóa đơn điện tử.

Sự khác biệt căn bản trong triển khai hóa đơn điện tử theo thông tư và nghị định mới lần này có sự kết nối với cơ quan thuế qua việc cấp mã hóa đơn thay vì như trước đây chỉ có sự giao dịch hóa đơn giữa người mua và người bán trên các phần mềm điện tử.

Việc sử dụng hóa đơn điện tử là nền tảng kiểm soát đồng bộ thông tin của hàng hóa; đồng thời, mang lại sự an toàn, tiết kiệm, minh bạch, giúp cho cơ quan thuế kiểm tra, quản lý tốt, tránh làm phiền doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp được in mẫu hóa đơn theo lựa chọn cũng có thể tạo thêm logo cho mẫu hóa đơn để quảng bá cho thương hiệu của mình.

Theo phân tích của ông Cường, trước đây, khi cơ quan chức năng cần kiểm tra, xác minh một tờ hóa đơn thì doanh nghiệp phải in và gửi hóa đơn lên để cơ quan quản lý kiểm tra thông tin. Thì nay, theo thông tư mới, hóa đơn điện tử đưa vào sử dụng phải có mã xác thực của cơ quan thuế.

Trước khi phát hành hóa đơn gửi cho khách hàng, người nộp thuế phải gửi thông tin hóa đơn theo một tệp định dạng của ngành thuế về cho cơ quan thuế để lấy mã xác thực.

Như vậy, mọi dữ liệu đã được cơ quan quản lý thuế nắm bắt, quản lý. Việc này tạo thuận lợi cho kiểm tra, kiểm soát thông tin hàng hóa.

Tại Quảng Ninh đã có 95% doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử theo Thông tư 32/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính từ năm 2011 hướng dẫn về khởi tạo, phát hành và sử dụng hoá đơn điện tử bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ. Đây là nền tảng để địa phương này triển khai hóa đơn điện tử theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ và Thông tư 78/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Quản lý thuế, Nghị định 123/2020/NĐ-CP. Việc sử dụng hóa đơn điện tử là giải pháp quan trọng để thực hiện chuyển đổi số quốc gia và là cơ sở để ngành thuế có những chuyển đổi căn bản trong quản lý.

Hình thức hóa đơn điện tử có mã và không có mã là khái niệm mới được quy định tại 123/2020/NĐ-CP. Thông qua mã quản lý là một dãy số duy nhất, ngẫu nhiên do hệ thống của cơ quan thuế tạo ra, một số đơn vị quản lý có thể kiểm tra thông tin của hàng hóa chỉ sau một thao tác nhấp chuột máy tính.

Là một trong những nhà cung cấp phần mềm sử dụng hóa đơn điện tử, Trung tá Nguyễn Sỹ Trúc - Giám đốc Viettel Quảng Ninh cho biết, ưu điểm lớn nhất khi sử dụng phần mềm này là hàng hóa lưu thông trên đường thì các  đơn vị liên ngành được phép cũng có thể kiểm tra mà không cần huy động tất cả lực lượng như trước đây.

Theo Thông tư 32/2011/TT-BTC thì các hóa đơn được lưu ở doanh nghiệp. Còn theo thông tư mới, việc lưu trữ hóa đơn sẽ thực hiện ở cơ quan thuế qua hệ thống mã đã cấp trong đó tích hợp về nguồn gốc, thông tin sản phẩm và doanh nghiệp. Các đơn vị chỉ cần tra cứu và quét mã QR là sẽ kiểm tra được.

Để hỗ trợ, giải đáp thắc mắc của các doanh nghiệp chuyển đổi nền tảng sang sử dụng hóa đơn điện tử theo thông tư mới, Chi nhánh Viettel Quảng Ninh luôn có đội ngũ nhân viên tư vấn trực 24/7.

Ông Ngô Trung Chính - Kế toán trưởng Công ty TNHH MTV Trang Đức Lộc, thành phố Cẩm Phả cho biết, ông đến tận trung tâm của Viettel Quảng Ninh để được tư vấn, hỗ trợ về chuyển đổi hóa đơn điện tử theo Thông tư 78/2021/TT-BTC cho cụ thể. Giai đoạn đầu, không ít doanh nghiệp chưa nắm rõ được cách triển khai nên cần được hỗ trợ. Nên có lộ trình thực hiện để doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi, tránh thiếu sót - ông Chính đề xuất.

Cục trưởng Cục thuế Quảng Ninh Cao Ngọc Tuấn thông tin, ngành đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền để cộng đồng doanh nghiệp, người dân thấy được lợi ích của hóa đơn điện tử; đồng thời, tăng cường hướng dẫn, đôn đốc các nhà cung cấp phần mềm, đường truyền nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp khi có vướng mắc; giao, kiểm soát chỉ tiêu và phát động thi đua, khen thưởng kịp thời những đơn vị triển khai tốt hóa đơn điện tử...

Tính đến trước tháng 11/2021, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 8.644 doanh nghiệp đủ điều kiện chuyển đổi sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP và Thông tư Thông tư 78/2021/TT-BTC.

Ông Bùi Văn Khắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Cục thuế Quảng Ninh triển khai quyết liệt việc sử dụng hóa đơn điện tử trên địa bàn;  tăng cường hướng dẫn, tuyên truyền về lợi ích; kiểm tra, rà soát, đôn đốc việc chuyển đổi, sử dụng hóa đơn điện tử theo nghị định, thông tư mới trong tháng 12 này đối với toàn bộ doanh nghiệp trên địa bàn; vận động các hộ kinh doanh cá thể kê khai, chuyển đổi sang hóa đơn điện tử trong tháng 1/2022.//

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục