GDP của Hong Kong (Trung Quốc) tăng 5,4% trong quý III/2021

10:20' - 02/11/2021
BNEWS Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý III/2021 của Hong Kong tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2020 và tính trong ba quý đầu năm nay thì GDP của khu hành chính đặc biệt này tăng 7% so với một năm trước đó.

Ngày 1/11, Cơ quan thống kê Chính quyền Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) đã công bố số liệu tạm tính cho thấy, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý III/2021 của Hong Kong tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2020 và tính trong ba quý đầu năm nay thì GDP của khu hành chính đặc biệt này tăng 7% so với một năm trước đó.

Phân tích theo các yếu tố chính cấu thành GDP, chi tiêu tiêu dùng cá nhân tăng 7% (quý II tăng 7,2%), chi tiêu tiêu dùng chính phủ tăng 4,1% (trong quý II tăng 3%), tổng vốn cố định tăng 11% (quý II tăng 23,9%).

Trong cùng kỳ, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tăng 14,3%, chậm lại đáng kể so với mức tăng 20,5% của quý II. Ở chiều ngược lại, nhập khẩu hàng hóa tăng 16,5% sau khi tăng 21,4% trong quý II. Trong khi đó, xuất khẩu dịch vụ tăng 4%, cao hơn mức 3% của quý II và nhập khẩu dịch vụ tăng 6,4%, thấp hơn mức 10,6% của quý II.

Theo người phát ngôn của chính quyền khu hành chính đặc biệt Hong Kong, cùng với hoạt động kinh tế toàn cầu tiếp tục phục hồi và tình hình dịch bệnh của Hong Kong cơ bản được kiểm soát, sự phục hồi của kinh tế Hong Kong ổn định hơn trong quý III.

Tốc độ tăng trưởng của quý III tương đối vừa phải chủ yếu là do hiệu ứng cơ sở và hiệu quả kinh tế trong nữa đầu năm tốt hơn kỳ vọng. Tính chung cả ba quý I, II và III/2021, GDP tăng 7% so với cùng kỳ năm 2020. Bên cạnh đó, sau khi điều chỉnh theo mùa, GDP quý III tăng nhẹ 0,1% so với quý II.

Về tổng thể, xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì đà tăng trưởng đáng kể trong quý III, đồng thời các hoạt động tiêu dùng liên quan tiếp tục phục hồi. Tuy nhiên, ngành du lịch của Hong Kong vẫn gần như đóng băng đã hạn chế đà phục hồi của nền kinh tế.

Do đó, cộng đồng xã hội cần duy trì cảnh giác, nỗ lực thực hiện tiêm chủng vaccine rộng rãi hơn, điều này sẽ giúp nâng cao sức bền của nền kinh tế, cũng như đặt nền tảng cho sự phục hồi kinh tế toàn diện hơn. 

Phân tích theo các yếu tố chính cấu thành chi tiêu, xuất khẩu hàng hóa đạt mức tăng trưởng hai con số dưới sự hỗ trợ của nhu cầu bên ngoài vững chắc, trong khi xuất khẩu dịch vụ cũng ghi nhận tốc độ tăng trưởng vừa phải.

Dưới tác động tích cực từ việc dịch bệnh được kiểm soát ổn định, tình hình thị trường lao động cải thiện và chương trình phát phiếu tiêu dùng, chi tiêu tiêu dùng cá nhân tiếp tục tăng trưởng khả quan. Đồng thời, triển vọng kinh doanh cải thiện đáng kể trong một năm qua đã thúc đẩy chi tiêu đầu tư tiếp tục tăng trưởng.

Triển vọng thời gian tới, sự phục hồi của kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục hỗ trợ xuất khẩu hàng hóa của Hong Kong. Tuy nhiên, diễn biến của tình hình dịch bệnh, đặc biệt là sự đe dọa của các biến thể virus có khả năng lây lan nhanh hơn, cũng như nhiều nền kinh tế xuất hiện tình trạng tắc nghẽn cung ứng sẽ tiếp tục mang lại rủi ro suy giảm đối với triển vọng kinh tế toàn cầu.

Ngoài ra, giá năng lượng leo thang và sức ép lạm phát cao của Mỹ, châu Âu khiến cho xu hướng chính sách tiền tệ của các Ngân hàng trung ương chủ chốt đối diện với sự không chắc chắn trong thời gian tới. Bên cạnh đó, quan hệ Mỹ-Trung và diễn biến tình hình địa chính trị liên quan cũng rất đáng chú ý.   

Dự kiến, số liệu GDP điều chỉnh quý III và dự báo tăng trưởng cả năm 2021 sẽ được công bố vào ngày 12/11/2021./.

                                                                                       

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục