Kinh tế Hong Kong (Trung Quốc) dự kiến tăng khoảng 6,5% năm nay

10:04' - 01/11/2021
BNEWS Giữa tháng Tám, chính quyền Hong Kong dự báo tăng trưởng kinh tế cả năm từ 5,5%-6,5%, song với xu hướng hiện nay thì tốc độ tăng trưởng thực tế cả năm 2021 có thể sẽ đạt ở ngưỡng cao nhất của dự báo.

Theo Phóng viên TTXVN tại Hong Kong (Trung Quốc), trong bài viết có tựa đề “Kinh tế Hong Kong năm 2021” vào ngày 31/10, người đứng đầu Cơ quan tài chính Hong Kong Trần Mậu Ba cho biết, phần lớn các chỉ số kinh tế từ đầu năm đến nay của Hong Kong đều tiếp tục được cải thiện.

Giữa tháng Tám, chính quyền Hong Kong đưa ra dự báo tăng trưởng kinh tế cả năm từ 5,5%-6,5%, song dựa vào xu hướng hiện nay thì tốc độ tăng trưởng thực tế cả năm 2021 có thể sẽ đạt ở ngưỡng cao nhất của dự báo.

Ông Trần Mậu Ba nhấn mạnh, xuất khẩu mạnh mẽ, động lực tiêu dùng nội địa dần phục hồi đã thúc đẩy kinh tế Hong Kong tăng 7,8% trong nửa đầu năm 2021. Xét từ các chỉ số liên quan đến thương mại và tiêu dùng, tình hình phục hồi của kinh tế Hong Kong thể hiện sự ổn định hơn trong những tháng gần đây, nên số liệu tăng trưởng kinh tế quý III vẫn tốt.

Những tháng gần đây, tình hình dịch bệnh Hong Kong cơ bản được kiểm soát, người dân tăng cường tiêu dùng ở bên ngoài. Doanh thu hàng hóa bán lẻ trong nửa đầu năm của Hong Kong tăng 8,4%, và tổng doanh thu ăn uống cũng phục hồi tăng 0,5%.

Việc phát phiếu tiêu dùng điện tử trong những tháng qua đã thúc đẩy ngành bán lẻ và ăn uống, biên độ tăng của giá trị hàng hóa ngành bán lẻ đạt 11,9% trong tháng 8/2021. Với đà này số liệu doanh thu bán lẻ hàng hóa và ăn uống sắp công bố sẽ phản ánh không khí tiếp tục bùng nổ của thị trường. 

Bên cạnh đó, nền kinh tế duy trì xu thế phục hồi ổn định cũng có thể được nhìn thấy từ số liệu mới nhất của thị trường lao động.

Tỷ lệ thất nghiệp sau khi điều chỉnh theo mùa đã giảm từ mức cao nhất trong 17 năm qua là 7,2% vào quý I xuống còn 5,5% trong quý II và tiếp tục giảm xuống 4,5% trong quý III, ghi nhận mức thấp nhất từ quý I/2020.

Ngoài ra, không khí kinh doanh cải thiện đáng kể có lợi cho việc phục hồi các hoạt động đầy tư kinh doanh.

Về triển vọng quý IV năm nay, ông Trần Mậu Ba cho rằng do tăng trưởng kinh tế toàn cầu đã xuất hiện dấu hiệu suy giảm sau khi chạm đỉnh, nên tốc độ tăng trưởng của xuất khẩu hàng hóa Hong Kong sẽ chậm lại. Tuy nhiên, ở Hong Kong, tình hình việc làm và thu nhập được cải thiện, cùng với hiệu quả của chương trình phiếu tiêu dùng sẽ tiếp tục hỗ trợ hoạt động của các ngành hàng liên quan đến tiêu dùng.

Mặc dù vậy, người đứng đầu Cơ quan tài chính Hong Kong nhấn mạnh, không thể xem nhẹ những tác động tiềm ẩn từ bên ngoài, các loại biến thể virus dễ lây lan hơn tiếp tục hoành hành ở nhiều nơi trên thế giới, cũng như tình trạng tắc nghẽn nguồn cung xuất hiện ở nhiều nền kinh tế lớn đều mang lại những rủi ro suy giảm đối với triển vọng kinh tế toàn cầu.

Đồng thời, giá năng lượng và hàng hóa chiến lược leo thang, chi phí vận tải biển tăng vọt và lạm phát bên ngoài gia tăng cũng có thể kìm hãm tăng trưởng kinh tế toàn cầu, từ đó gây áp lực lên giá cả ở Hong Kong./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục