GDP Trung Quốc vượt ngưỡng 15.410 tỷ USD

07:24' - 20/01/2021
BNEWS Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc vượt ngưỡng 100 nghìn tỷ NDT (15.410 tỷ USD) trong năm 2020.

Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS), đối diện với đại dịch chưa từng có trong 100 năm qua, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc vượt ngưỡng 100 nghìn tỷ NDT (15.410 tỷ USD) trong năm 2020 và được cho là nền kinh tế lớn duy nhất tăng trưởng dương.

Cách tiếp cận của nước này gói gọn trong cụm từ viết tắt "PEOPLE" - Mạng sống của con người là trên hết, việc làm là một ưu tiên, tiếng nói của người dân được lắng nghe, thắng lợi trong cuộc chiến giảm nghèo, sinh kế của người dân được đảm bảo và tiến bộ trong bảo vệ môi trường.

Kể từ khi đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát, Trung Quốc đã đặt sức khỏe và tính mạng người dân lên trên hết, một minh chứng đầy đủ cho quan điểm coi con người làm trung tâm của chính phủ nước này.

Chính phủ Trung Quốc đã điều trị miễn phí cho các bênh nhân COVID-19, không để một cá nhân nào không được chăm sóc, khẩn trương triển khai các nguồn cung và các nhóm nhân viên y tế đến những thành phố mà tình hình dịch nghiêm trọng và đảm bảo việc cung cấp các nhu yếu phẩm cho người dân.

Những biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch này đã tạo tiền đề cho việc nối lại việc làm và sản xuất, từ đó là sự phục hồi kinh tế theo hình chữ V (phục hồi nhanh sau khi sụt giảm mạnh).

Người đứng đầu NBS, Ning Jizhe, cho rằng đảm bảo việc làm là một ưu tiên trong chính sách kinh tế vĩ mô năm 2020.

Trung Quốc đã không đặt mục tiêu cụ thể về tăng trưởng kinh tế nhưng đề ra các kế hoạch cho việc đảm bảo các việc làm mới ở đô thị, để các thực thể thị trường đóng vai trò đầy đủ và cải thiện sinh kế của người dân.

Thị trường việc làm nước này đã duy trì được sự ổn định trong năm ngoái. Tổng cộng, có 11,86 triệu việc làm mới ở đô thị đã được tạo ra trong cả năm, đạt 131,8% mục tiêu được đề ra.

Trong giai đoạn tiếp theo, Trung Quốc sẽ thúc đẩy việc làm, tối ưu hóa cơ cấu việc phân phối thu nhập và mở rộng nhóm thu nhập trung bình trong nỗ lực thúc đẩy tiêu dùng trong nước.

Tại Trung Quốc, quyền giám sát của người dân được đảm bảo, khi chính quyền xây dựng một nền tảng trực tuyến để thu thập ý kiến của người dân về những vấn đề trong những nỗ lực kiểm soát dịch.

Bắt đầu từ tháng 1/2020, các hội thảo báo chí được tổ chức thường xuyên nhằm thông tin liên tục đến người dân về các vấn đề như điều trị cho bệnh nhân, phân bổ các nguồn cung cấp, nối lại việc làm và sản xuất cũng như mở lại các trường học.

Khi soạn thảo Kế hoạch năm năm lần thứ 14, một số hội nghị đã được tổ chức để lấy ý kiến và khuyến nghị của doanh nghiệp, các nhà khoa học, các chuyên gia trong các lĩnh vực như kinh tế, giáo dục, văn hóa, y tế và thể thao cũng như đại diện các ngành nghề.

Những thành tích đáng kể trên mặt trận giảm nghèo cũng cho thấy tư duy tập trung vào con người của Chính phủ Trung Quốc.

Năm 2020, toàn bộ gần 100 triệu người nghèo ở nông thôn nước này với thu nhập dưới mức nghèo hiện nay đã thoát nghèo sau 8 năm nỗ lực.

Nước này đã thực thi các chính sách ưu đãi thuế, tăng cường sử dụng các quỹ chống đói nghèo, thiết lập các nền tảng trực tuyến phục vụ việc tiêu thụ các nông sản từ các vùng nghèo khó, tổ chức các hội thảo và các chiến lược tuyển dụng, và cử cán bộ từ trung ương về các vùng này để tham gia vào cuộc chiến chống đói nghèo.

Nhờ những nỗ lực này, Trung Quốc dự kiến sẽ đạt được các mục tiêu về xóa nghèo đề ra trong Chương trình Nghị sự 2030 về phát triển bền vững của Liên hợp quốc sớm 10 năm.

Mặc dù đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập và cuộc sống của người dân, sinh kế của họ được đảm bảo nhờ những nỗ lực của chính phủ.

Năm 2020, thu nhập bình quân đầu người khả dụng của Trung Quốc tăng 2,1%, lên 32.189 NDT.

Chỉ số giá tiêu dùng ở nước này ổn định và tăng 2,5% trong năm 2020, nằm trong mục tiêu hàng năm của chính phủ là đạt khoảng 3,5%.

Số liệu chính thức cho thấy thị trường bất động sản Trung Quốc tháng 12/2020 vẫn ổn định, với giá nhà ở 70 thành phố lớn tăng nhẹ so với tháng trước đó. Trung Quốc cũng thực hiện các chính sách hỗ trợ cho những người gặp khó khăn về tài chính.

Bộ trưởng Tài chính Lưu Côn cho biết chính phủ sẽ bình thường hóa việc thực hiện cơ chế hỗ trợ đặc biệt để tăng hiệu quả chi tiêu và để tiết kiệm chi phí.

Trong khi đó, trong những năm gần đây, Trung Quốc đã tăng cường các nỗ lực nhằm phát triển một hệ thống cho việc xây dựng một hệ sinh thái tiến bộ như cải thiện luật và các quy định về bảo vệ môi trường và khởi động các kế hoạch hành động để ngăn chặn tình trạng ô nhiễm không khí, nước và đất.

Chứng kiến những kết quả mà Trung Quốc đạt được với nhiều nỗ lực trong một năm 2020 nhiều trở ngại, Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, đã đánh giá cao chính phủ nước này trong việc hành động trách nhiệm vì nhu cầu và hạnh phúc của người dân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục