Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm nhất trong hơn 40 năm

12:11' - 18/01/2021
BNEWS Số liệu chính thức công bố ngày 18/1 cho thấy kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong hơn bốn thập niên trong năm 2020, bất chấp sự phục hồi sau dịch COVID-19.
Mức tăng 2,3% là mức tăng thấp nhất kể từ khi nền kinh tế Trung Quốc triển khai các cải cách lớn trong những năm 1970. Mức tăng trưởng 2,3% cũng cao hơn dự báo 2% mà hãng tin Pháp AFP tham khảo ý kiến từ 13 thể chế tài chính.

Cơ quan Thống kê quốc Trung Quốc (NBS) cho biết năm 2020 là một năm đầy khó khăn và biến động ở cả trong nước và thế giới do những tác động đáng kể từ đại dịch COVID-19.

Kết quả trên có được một phần là nhờ tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong quý IV/2020 tiếp tục tăng nhanh, đạt 6,5% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức 4,9% của quý trước đó. Cùng với đó, sản lượng công nghiệp trong năm 2020 - một chỉ số kinh tế quan trọng - cũng tăng 2,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, doanh nghiệp bán lẻ giảm 3,9% trong năm 2020.

Sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc tăng tốc trong quý IV/2020, nhờ nhu cầu trong và ngoài nước mạnh hơn và chính sách kích thích dự kiến sẽ tạo ra một động lực vững chắc vào năm 2021.

Những số liệu này nhận được nhiều sự quan tâm trên thế giới, đặc biệt khi nhiều quốc gia vẫn phải ứng phó với đại dịch COVID-19 và Trung Quốc đang “chiến đấu” với tình hình dịch bệnh nổi lên ở một số vùng.

Nền kinh tế Trung Quốc đã phục hồi từ mức giảm mạnh 6,8% trong ba tháng đầu năm 2020 nhờ các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh nghiêm ngặt và các biện pháp cứu trợ khẩn cấp cho các doanh nghiệp.

Trước đó, số liệu công bố ngày 14/1 cho thấy xuất khẩu của Trung Quốc đã tăng hơn dự kiến trong tháng 12/2020, do sự gián đoạn do dịch COVID-19 gây ra trên khắp thế giới đã thúc đẩy nhu cầu đối với hàng hóa Trung Quốc ngay cả khi đồng NDT mạnh lên, khiến xuất khẩu đắt hơn đối với người mua ở nước ngoài.

Trung Quốc cũng đã mua khối lượng kỷ lục dầu thô, đồng, quặng sắt và than vào năm 2020. Các nhà phân tích dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ phục hồi lên mức 8,4% vào năm 2021, trước khi chậm lại 5,5% vào năm 2022.

Trong tháng này, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết Trung Quốc nên duy trì một số chính sách hỗ trợ cho nền kinh tế trong năm 2021, nhưng cần có các biện pháp để thúc đẩy nhu cầu tư nhân và đạt mức tăng trưởng cân bằng hơn trong trung hạn.

Các nguồn tin chính sách cho biết Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, ngân hàng trung ương nước này) sẽ tăng quy mô hỗ trợ cho nền kinh tế vào năm 2021 và hạ nhiệt tăng trưởng tín dụng, song lo ngại về khả năng phục hồi và nguy cơ vỡ nợ có thể khiến ngân hàng này sớm thắt chặt các chương trình.

PBoC đã triển khai một loạt biện pháp kể từ đầu năm 2020 để hỗ trợ nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, bên cạnh những hỗ trợ có mục tiêu cho các doanh nghiệp nhỏ và tăng chi tiêu của chính phủ cho cơ sở hạ tầng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục