GE thận trọng khi dự báo về nguồn cung cấp động cơ máy bay

11:22' - 10/03/2023
BNEWS Ngày 9/3, Giám đốc điều hành của tập đoàn công nghiệp Mỹ General Electric Co (GE), Larry Culp, cho biết còn "quá sớm" để nói về khối lượng sản xuất động cơ máy bay cho năm 2025 và 2026.

Ông Larry Culp bác bỏ suy đoán về sự rạn nứt với các nhà sản xuất máy bay trong kế hoạch sản xuất

 
Phát biểu trên của ông Culp được đưa ra sau khi GE cho biết họ đã liên kết với Boeing và Airbus để đáp ứng nhu cầu về động cơ máy bay LEAP đến cuối năm 2024, đồng thời cho biết thêm rằng nguồn cung năm 2025 vẫn đang được thảo luận như một phần của quy trình tiêu chuẩn.

Thông báo của các nhà sản xuất động cơ về sản lượng được theo dõi rộng rãi vì hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới Airbus của châu Âu đang phải vật lộn để giành được sự hỗ trợ từ một số nhà cung cấp nhằm đáp ứng kế hoạch tăng sản lượng kỷ lục vào năm 2026.

Cuối năm 2024 là điểm giới hạn giữa giai đoạn đầu tiên của kế hoạch Airbus, trong đó sản lượng máy bay thân hẹp A320neo sẽ tăng lên 65 chiếc mỗi tháng từ mức ước tính 45 chiếc hiện nay, và giai đoạn thứ hai, đòi hỏi phải chạy lên đến 75 một tháng vào năm 2026.

Các nhà sản xuất động cơ, ở các mức độ khác nhau trong năm qua, đã lên tiếng cảnh báo về mục tiêu cao hơn hàng tháng, trong khi Airbus khẳng định rằng nhu cầu mạnh mẽ sẽ thúc đẩy sản lượng cao hơn.

Tuy nhiên, ông Culp cảnh báo không nên quan tâm quá nhiều vào các cuộc đàm phán sản lượng, khi ngành này đang phải tập trung vào các vấn đề cấp bách trong ngắn hạn. Ông nói: ""Tôi nghĩ rằng có quá nhiều thuyết âm mưu và suy đoán đang diễn ra".

Các nhà phân tích nói rằng sau những đợt thiếu hụt sản lượng gần đây, các nhà sản xuất động cơ không hứa hẹn nhiều hơn những gì họ có thể cung cấp cho đến khi chuỗi cung ứng trở lại gần hơn với mức bình thường.

Những cú sốc tài chính từ đại dịch COVID-19 cũng đã bộc lộ những khác biệt sâu sắc hơn trong cách thức kinh doanh của các nhà sản xuất máy bay và nhà sản xuất động cơ, làm trầm trọng thêm cuộc chiến giữa các chiến lược kinh doanh.

Mặc dù vậy, các nguồn tin trong ngành cho biết, các nhà sản xuất động cơ đang ngày càng thoải mái hơn với việc tăng sản lượng, do các đơn đặt hàng máy bay lớn từ hai nhà chế tạo máy bay hàng đầu là Airbus và Boeing, cũng như một số cải thiện trong chuỗi cung ứng của họ.

Đối tác của GE trong liên doanh động cơ CFM International là Safran của Pháp, đã chấp nhận kế hoạch nâng sản lượng máy bay A320neo lên hơn 65 chiếc/tháng nhưng lại không cam kết sản lượng động cơ để chạy nước rút hơn nữa, lên mức sản lượng 75 chiếc/tháng./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục