GENCO1 chủ động đàm phán nguồn cung cấp than

15:43' - 07/01/2022
BNEWS Các đơn vị chủ động, linh hoạt trong đàm phán hợp đồng cung cấp than và nâng cao năng suất bốc dỡ tại Cảng Duyên Hải…

Tổng công ty Phát điện 1 (GENCO1) – thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, trong năm 2022, sẽ nỗ lực hoàn thành kế hoạch sửa chữa lớn, triển khai công tác đầu tư xây dựng đúng tiến độ được phê duyệt. Đặc biệt, các đơn vị chủ động, linh hoạt trong đàm phán hợp đồng cung cấp than và nâng cao năng suất bốc dỡ tại Cảng Duyên Hải…

Tổng công ty cũng sẽ thực hiện các giải pháp để đạt được các chỉ tiêu được giao năm 2022 về nâng cao hiệu quả vận hành, các chỉ tiêu về tài chính, đầu tư xây dựng và năng suất lao động. Từ đó, đảm bảo các tổ máy phát điện ở trạng thái sẵn sàng tham gia phát điện khi có yêu cầu, hoạt động sản xuất kinh doanh điện có lợi nhuận.
Trong năm qua, nhiều đơn vị thuộc GENCO1 đã hoàn thành đại tu, tiểu tu vượt tiến độ từ 2 - 5 ngày. Công tác nạo vét luồng cảng Trung tâm Điện lực Duyên Hải đáp ứng tiến độ yêu cầu, đảm bảo tiếp nhận được tàu có tải trọng đến 22.000 DWT ra vào cảng. Điều này, góp phần đảm bảo đủ than cho vận hành theo yêu cầu của hệ thống và nâng tồn kho phục vụ vận hành mùa khô 2022.
Báo cáo của GENCO1 cho hay, ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến phụ tải giảm mạnh cùng với sự phát triển nóng của các nguồn năng lượng tái tạo đã tác động đến việc vận hành các nhà máy nhiệt điện của tổng công ty, đặc biệt là các nhà máy nhiệt điện tại Trung tâm Điện lực Duyên Hải.
Tuy nhiên, tình hình thủy văn thuận lợi cùng với kế hoạch điều tiết hồ chứa hợp lý giúp các nhà máy thủy điện của EVNGENCO1 đều phát sản lượng cao, 100% các nhà máy đều đạt kế hoạch giao; trong đó, Công ty Thủy điện Đại Ninh đạt 174%, Công ty Thủy điện Đồng Nai đạt 122%.
Tổng lượng điện sản xuất năm 2021 của toàn GENCO1 đạt 34,23 tỷ  kWh, chiếm tỷ trọng 27,7% sản lượng điện sản xuất của EVN và các Tổng công ty Phát điện; chiếm 13,9% sản lượng điện sản xuất và mua của toàn hệ thống. Đặc biệt, EVNGENCO1 tiếp tục là đơn vị duy nhất trong toàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam hoàn thành vượt kế hoạch sản lượng 6 tháng mùa khô với 19,03 tỷ kWh, đạt 101,24% kế hoạch được giao. 
Trong năm qua, GENCO1 đã nỗ lực hoàn thành hầu hết các chủ tiêu kinh tế kỹ thuật được giao. Đặc biệt, với việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như chuẩn bị, mua sắm vật tư thiết bị, huy động nhân lực cũng như vừa sản xuất vừa đảm bảo phòng chống dịch, Tổng công ty đã hoàn thành tốt sửa chữa bảo dưỡng, đảm bảo các tổ máy vận hành tin cậy, ổn định và sẵn sàng phát điện theo yêu cầu của hệ thống trong năm 2022.
Đối với các dự án Tổng công ty làm chủ đầu tư, giá trị khối lượng thực hiện ước đạt 96% kế hoạch và giá trị giải ngân đạt 96% kế hoạch. Ngày 04/8/2021, Tổ máy H5 thuộc Dự án mở rộng Nhà máy thủy điện Đa Nhim đã chính thức hòa lưới điện Quốc gia thành công với công suất thiết kế 80MW. Đối với các dự án khác, Tổng công ty đang nỗ lực để hoàn thành trong thời gian tới.
Đối với cổ phần hóa, GENCO1 đã hoàn thành Hồ sơ xác định giá trị doanh nghiệp Công ty mẹ - GENCO1 trình UBQLV. Tuy nhiên, do các thay đổi quy định của pháp luật và triển khai trong giai đoạn giãn cách xã hội để chống dịch COVID-19, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình thực hiện và kiến nghị chuyển cổ phần hóa Công ty mẹ - GENCO1 sang giai đoạn 2021 - 2025.
Thực hiện tốt chủ đề năm 2021 của EVN là “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực quốc gia Việt Nam”, GENCO1 đã hoàn thành 14 nhiệm vụ được giao như: xây dựng và phát triển “Ứng dụng quản lý, giám sát hoạt động sản xuất kinh doanh của tổng công ty trên thiết bị di động (App EVNGENCO1)”, vận hành thử nghiệm “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong dự báo giá thị trường điện, áp dụng cho Tổng công ty”...
Đặc biệt, GENCO1 đã chủ động thực hiện 18 nhiệm vụ chuyển đổi số khác để phục vụ quản trị điều hành, sản xuất kinh doanh như: xây dựng một số ứng dụng: lập kế hoạch sản xuất kinh doanh và quản lý cung ứng than, quản lý đấu thầu và hợp đồng...
Năm 2022, Tổng công ty Phát điện 1 cho biết, đơn vị nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch được giao; trong đó, trọng tâm là đảm bảo vận hành sản xuất điện an toàn, ổn định và đáp ứng yêu cầu huy động của hệ thống; đảm bảo cung ứng đủ nhiên liệu cho sản xuất điện.
Cùng đó, đảm bảo tiến độ và chất lượng thi công các dự án đang triển khai; tham gia thị trường bán buôn điện cạnh tranh có hiệu quả, nâng cao năng lực cạnh tranh của tổng công ty; hoàn thành kế hoạch chuyển đổi số năm 2022 trong các lĩnh vực hoạt động của Tổng công ty.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục