Cổ phiếu Rivian giảm khi nhiều hãng tăng cường sản xuất ô tô điện

13:28' - 07/01/2022
BNEWS Cổ phiếu Rivian giảm 16,5% xuống còn 75,13 USD/cổ phiếu, thấp hơn so với mức giá IPO là 78 USD/cổ phiếu.

Giá cổ phiếu của công ty khởi nghiệp sản xuất ô tô tải điện Rivian Automotive Inc ngày 6/1 lần đầu tiên giảm xuống dưới mức giá trong đợt phát hành ra công chúng lần đầu (IPO) trong bối cảnh cuộc chạy đua tranh giành phị phần ngày càng “nóng lên” với việc các hãng sản xuất ô tô truyền thống tăng cường sản xuất ô tô điện (EV).
Cổ phiếu Rivian giảm 16,5% xuống còn 75,13 USD/cổ phiếu, thấp hơn so với mức giá IPO là 78 USD/cổ phiếu. Trong khi đó, cổ phiếu của các hãng sản xuất EV khác, như Tesla Inc, Lucid Group và Fisker, giảm tới hơn 5% với việc định giá lĩnh vực công nghệ cao đang chịu áp lực trước những tín hiệu của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về khả năng điều chỉnh lãi suất trong năm 2022.
Đà trượt giảm giá của cổ phiếu Rivian cũng diễn ra một ngày sau khi cổ đông lớn nhất của công ty này là Amazon.com Inc ký thỏa thuận với hãng sản xuất ô tô Stellantis NV của Italy vốn sở hữu thương hiệu xe Fiat và Alfa Romeo.
Theo đó, Amazon và Stellantis sẽ hợp tác để phát triển ô tô con và ô tô tải sử dụng phần mềm của gã khổng lồ thương mại điện tử và triển khai ô tô tải điện giao hàng do hãng ô tô Italy sản xuất.
Vào năm 2019, Rivian và Amazon đã ký một hợp đồng để sản xuất 100.000 xe tải điện cho hãng thương mại điện tử hàng đầu của Mỹ đến năm 2025.
Ngoài ra, tính cạnh tranh trong lĩnh vực ô tô điện đang nóng dần lên khi các hãng sản xuất ô tô truyền thống và các công ty khởi nghiệp quảng cáo các mẫu ô tô mới sẽ tung ra thị trường trong năm nay hoặc năm sau.
General Motors thông báo sẽ ra mắt mẫu ô tô bán tải điện Chevrolet Silverado, còn Ford tăng cường sản xuất F-150 Lightning. Cả hai mẫu bán tải trên sẽ cạnh tranh với mẫu ô tô tải điện R1T của Rivian, giữa lúc hãng ô tô điện đang gặp phải khó khăn để đảm bảo lịch giao xe do sự gián đoạn về nguồn cung ứng chip bán dẫn ảnh hưởng xấu tới hoạt động sản xuất./.

>>>Sony "lấn sân" sản xuất ô tô điện

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục