​General Motors đóng cửa vĩnh viễn 4 nhà máy

15:26' - 18/10/2019
BNEWS GM sẽ tăng lương cho công nhân và nhanh chóng chuyển đổi quy chế làm việc toàn thời gian cho các công nhân đang làm việc tạm thời. Tuy nhiên, chính sách đóng cửa 4 cơ sở sản xuất vẫn không thay đổi.
Tập đoàn sản xuất ô tô General Motors. Ảnh: Reuters

Liên đoàn lao động ngành ô tô (UAW) ngày 17/10 cho biết đã đạt "những thành quả quan trọng" trong cuộc đàm phán với tập đoàn sản xuất ô tô General Motors (GM), theo đó GM sẽ tăng lương cho công nhân và nhanh chóng chuyển đổi quy chế làm việc toàn thời gian cho các công nhân đang làm việc tạm thời. Tuy nhiên, chính sách đóng cửa 4 cơ sở sản xuất vẫn không thay đổi.

Cuộc đàm phán trên diễn ra trong bối cảnh người lao động đình công từ ngày 26/9.

Sau các cuộc đàm phán, UAW thông báo đã thắng trong một cuộc thương lượng sơ bộ, song cho biết sẽ tiếp tục đình công cho đến khi hội đồng quốc gia UAW của công ty phê chuẩn thỏa thuận và tất cả các thành viên UAW bỏ phiếu thông qua.

Người phát ngôn của GM từ chối bình luận về thông báo của UAW.

Theo biên bản dài 19 trang của cuộc đàm phán, do UAW công bố, người lao động sẽ được hưởng một số quyền lợi mới gồm: lương tăng 3-4% đối với hợp đồng 4 năm, thưởng 11.000 USD, không tăng chi phí chăm sóc sức khỏe, rút ngắn thời gian chuyển tư cách từ nhân viên bán thời gian thành nhân viên chính thức còn 4 năm hoặc ít hơn.

Tuy nhiên, thỏa thuận sơ bộ vẫn chưa đáp ứng các yêu cầu của liên đoàn sau khi GM đóng cửa các nhà máy ở các bang Michigan, Ohio và Maryland tháng 11/2018 do không có tiền đầu tư.

UAW cho biết GM đã đảm bảo rằng một nhà máy ở Detroit sẽ mở cửa hoạt động "với sản phẩm mới", nhưng các nhà máy ở thành phố Baltimore (bang Maryland), thành phố Warren (bang Michigan) và thành phố Lordstown (ở bang Ohio) sẽ phải đóng cửa.

Một nhà máy nữa ở Fontana, bang California cũng sẽ phải đóng cửa.

Thông báo của UAW cho biết: "Chúng tôi kịch liệt phản đối quyết định của GM 'không giải ngân" cho các nhà máy này và sẽ tiếp tục các nỗ lực đấu tranh cho việc làm của UAW tại Mỹ"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục