Niềm tin tiêu dùng ở Anh giảm mạnh do chi phí sinh hoạt tăng cao
Chỉ số niềm tin tiêu dùng, do công ty nghiên cứu GfK tổng hợp, là thước đo tình hình tài chính cá nhân của người dân cũng như những dự báo về triển vọng kinh tế vĩ mô.
Lo ngại về khả năng phục hồi sau đại dịch khiến đánh giá của người dân về tình hình tài chính cá nhân trong năm tới đã giảm 12 điểm xuống -14, mức thấp nhất kể từ tháng 4/2020 khi Anh áp lệnh phong tỏa phòng dịch đầu tiên.
Giám đốc chiến lược khách hàng tại GfK, Joe Staton, cho biết giá cả tăng, từ thực phẩm đến nhiên liệu và các vật dụng, cũng như thuế phí và lãi suất cao, đã tạo nên một cơn bão lo ngại làm lung lay niềm tin của người tiêu dùng.
Số liệu chính thức được công bố vào tuần trước cũng cho thấy doanh số bán lẻ trong tháng 1/2022, mặc dù đã phục hồi mạnh mẽ, vẫn thấp hơn 2% so với tháng 11/2021.
Trong khi đó, cuộc khủng hoảng Ukraine có thể làm trầm trọng thêm tình trạng khó khăn của các hộ gia đình.
Thành viên Ủy ban Chính sách Tiền tệ Ngân hàng Trung ương Anh (BoE), Jonathan Haskel, cho biết, cuộc xung đột gây rủi ro về việc giá khí đốt toàn cầu tiếp tục tăng, khiến lạm phát và giá năng lượng tăng mạnh.
Nhà kinh tế học tại công ty tư vấn RSM UK, Thomas Pugh, cũng nhận định giá dầu và khí đốt tăng sẽ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng giá cả sinh hoạt và làm giảm tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội của Anh.
Các số liệu về doanh số bán lẻ tại các trung tâm bán đồ ăn và chi tiêu qua thẻ tín dụng, cho thấy con số này không chỉ dưới mức trước đại dịch, mà còn thấp hơn mức đỉnh vào tháng 11/2021, do các hộ gia đình dường như đang đề phòng trước cảnh báo từ BoE rằng tổng thu nhập cá nhân sau thuế sẽ giảm mạnh do lạm phát tăng cao, tăng trưởng chậm và thuế cao.
Theo dữ liệu của BoE, chi tiêu qua thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ cho những mặt hàng không bắt buộc, như quần áo và nội thất, đã tăng trong tháng 1 và đầu tháng 2/2022, nhưng vẫn thấp hơn 17% so với mức tháng 2/2020 trong tuần kết thúc vào ngày 17/2.
Con số này cũng thấp hơn nhiều so với mức trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 12/2021 khi hầu hết các hạn chế phòng dịch COVID-19 đã được dỡ bỏ./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Indonesia theo đuổi FTA với Vương quốc Anh
17:04' - 24/02/2022
Ngày 23/2, Chính phủ Indonesia khẳng định rằng nước này mong muốn đạt được Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương với Anh trong tương lai.
-
Kinh tế Thế giới
Anh cam kết đóng góp thêm hơn 200 triệu USD thúc đẩy phát triển vaccine toàn cầu
11:02' - 24/02/2022
Anh cam kết chi thêm 160 triệu bảng Anh (216,5 triệu USD) để thúc đẩy phát triển vaccine toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
Người dân Anh đang đối mặt với khủng hoảng chi phí sinh hoạt
17:44' - 22/02/2022
Người dân Vương quốc Anh đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt khi cùng lúc lạm phát tăng mạnh do giá năng lượng cao và thuế bắt đầu tăng từ năm nay.
-
Kinh tế Thế giới
Chính phủ Anh dự kiến bỏ cơ chế “thị thực vàng”
09:43' - 17/02/2022
Hãng tin BBC dẫn nguồn tin từ Chính phủ cho biết Anh dự kiến bỏ cấp thị thực theo thủ tục rút gọn cho nhà đầu tư nước ngoài.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Đặc sản miền Tây chinh phục thị trường Canada
15:52'
Ngày 4/9, lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ tiếp và làm việc với Đoàn Đại biện lâm thời Canada tại Việt Nam.
-
Thị trường
Mỹ đề xuất Nhật Bản tăng cường mua gạo Mỹ
14:30' - 31/08/2025
Trang mạng Nikkei ngày 30/8 đưa tin chính quyền của Tổng thống Donald Trump mới đây đã yêu cầu phía Nhật Bản cần mua thêm gạo Mỹ.
-
Thị trường
Gỗ Việt khẳng định thương hiệu tại không gian trưng bày “Tự cường – Bền vững”
12:27' - 29/08/2025
Từ mức kim ngạch chỉ 219 triệu USD năm 2000, đến năm 2024, ngành gỗ tiếp tục lập kỷ lục với kim ngạch xuất khẩu đạt 16,25 tỷ USD, đưa Việt Nam trở thành nhà xuất khẩu nội thất lớn thứ hai thế giới.
-
Thị trường
Tây Ninh tổ chức Hội chợ triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội, thương mại và sản phẩm OCOP
21:14' - 26/08/2025
Ngày 26/8, tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội chợ triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội, thương mại, ẩm thực và sản phẩm OCOP tỉnh Tây Ninh năm 2025.
-
Thị trường
Sau vị trí số 2 thế giới: Gạo Việt hướng tới giá trị gia tăng và phát triển bền vững
16:20' - 22/08/2025
Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện chất lượng, nâng cao giá trị và mở rộng thị trường, Việt Nam đã vượt qua Thái Lan để trở thành quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới trong 6 tháng đầu năm 2025.
-
Thị trường
Central Retail Việt Nam tổ chức Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025
14:14' - 21/08/2025
Ngày 21/8/2025, tại siêu thị GO! Thăng Long (Hà Nội) đã diễn ra khai mạc Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025, do tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức.
-
Thị trường
Tạo điều kiện cho nghề nuôi cá nước lạnh có chỗ đứng trên “sân nhà”
09:27' - 21/08/2025
Tăng trưởng sản xuất cá nước lạnh trong giai đoạn 2007-2023 trung bình 49,13%/năm, đưa Việt Nam vào nhóm 6 nước có sản lượng cá tầm lớn nhất thế giới.
-
Thị trường
Xuất khẩu rau quả lấy lại đà tăng trưởng
16:47' - 20/08/2025
Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang trên đà phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng âm hồi đầu năm 2025.
-
Thị trường
Lotte Mart khuyến mãi lớn dịp quốc khánh 2/9
14:17' - 20/08/2025
Từ 20/8 đến 9/9/2025, Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam” với rất nhiều sản phẩm Việt Nam giảm giá tới 50%.