Giá bitcoin tăng vọt ở Hàn Quốc thúc đẩy nới lỏng các quy định về tài sản kỹ thuật số

08:26' - 01/03/2024
BNEWS Giá bitcoin tăng lên mức kỷ lục ở Hàn Quốc đang thúc đẩy những lời kêu gọi mới về việc nới lỏng các quy định về tài sản kỹ thuật số, nhằm mang lại cho các nhà đầu tư nhiều cơ hội kiếm lợi nhuận hơn.

Vào tháng Một, các cơ quan quản lý tài chính ở Hàn Quốc đã chọn duy trì tài sản kỹ thuật số tách biệt với thị trường chứng khoán truyền thống. Quyết định này được đưa ra vào thời điểm Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) đưa ra phán quyết lịch sử khi cấp phép cho các quỹ ETF bitcoin giao ngay trên các sàn giao dịch thị trường do SEC quản lý.

 

Bitcoin được giao dịch trên 89 triệu won (66.700 USD) tại sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất Hàn Quốc Upbit, tính đến 4 giờ chiều ngày 29/2. Sàn giao dịch mở cửa 24/24. Giá của bitcoin đã vượt qua kỷ lục trước đó là 82,7 triệu won được thiết lập vào ngày 9/11/2021 và đạt đỉnh 83,45 triệu won vào ngày 28/2. Giá của loại tiền điện tử phổ biến nhất thế giới đã tăng hơn 40% tại Seoul kể từ đầu năm nay. Sự gia tăng này được thúc đẩy bởi sự gia tăng khối lượng giao dịch của các quỹ ETF bitcoin giao ngay trên toàn cầu.

Năm nay cũng đánh dấu sự kiện bitcoin halving hay còn gọi là chia đôi khối là quá trình giảm tốc độ tạo ra tiền mã hóa mới và xảy ra 4 năm một lần. Hiện tượng này thường dẫn đến sự gia tăng giá trị của đồng tiền điện tử.

Liên quan đến quyết định của SEC vào tháng Một, Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC) đã chọn không cho phép các quỹ ETF bitcoin giao ngay. Quyết định này được đưa ra nhằm mục đích bảo vệ các nhà đầu tư khỏi các tài sản có tính biến động cao.

Các nhà giao dịch lập luận rằng cơ quan quản lý nên "từ bỏ chính sách đóng cửa đối với các nhà đầu tư bitcoin ở Hàn Quốc, để các nhà đầu tư tối đa hóa lợi nhuận", đặc biệt là khi bitcoin lập đỉnh 68.789 USD vào tháng 11/2021 tại Mỹ có thể có tác động tích cực đến thị trường các nước khác.

Ông Hong Ki-hoon, Giáo sư tại Đại học Kinh doanh Hongik, cho biết các cơ quan tài chính “có thể tụt hậu hơn nữa so với xu hướng quốc tế liên quan đến tài sản kỹ thuật số” nếu vẫn giữ nguyên quy định hiện tại.

Ông nhấn mạnh rằng sau quyết định vào tháng Một, SEC hiện đang cân nhắc xem có nên phân loại ethereum, đồng tiền điện tử lớn thứ hai thế giới, và phê duyệt quỹ ETF ethereum, có thể vào tháng Năm hay không. Giáo sư cho biết: “Nếu được thực hiện, Hàn Quốc sẽ đi sau Mỹ một bước trong việc thừa nhận bitcoin và các dạng tài sản kỹ thuật số khác được giao dịch như chứng khoán truyền thống”.

Ông Hong dự đoán thêm rằng những bất ổn trong chính trị Mỹ có thể củng cố giá trị của bitcoin, trích dẫn những xung đột tại Quốc hội Mỹ và cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục