Giá cả tại Hàn Quốc tăng cao trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán

08:40' - 06/02/2024
BNEWS Chỉ còn vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn, giá các mặt hàng thiết yếu ở Hàn Quốc đang tăng rất mạnh so với một năm trước, khiến người dân không khỏi lo lắng.

Giá các mặt hàng thiết yếu đều tăng mạnh, trong đó đặc biệt là hoa quả, thịt, hải sản, bánh ngọt, đồ ăn chế biến sẵn...

Cơ quan Xúc tiến thị trường doanh nghiệp nhỏ ngày 4/2 công bố số liệu cho biết chỉ số cảm nhận kinh tế (BSI) của các chủ doanh nghiệp nhỏ tháng trước là 48,1, giảm 10,9 điểm so với tháng 12/2023. Đây là mức thấp nhất trong 23 tháng so với mức 37,5 điểm của tháng 2/2022. Thang điểm của chỉ số BSI có điểm chuẩn là 100. Nếu BSI cao hơn 100 có nghĩa là nhiều người cảm thấy nền kinh tế đang được cải thiện và ngược lại có nghĩa là đa số cảm thấy nền kinh tế đang xấu đi.

 

Thông thường, tuần trước kỳ nghỉ Tết nguyên đán được coi là “thời điểm lớn nhất” đối với những người buôn bán ở chợ truyền thống nhưng năm nay các tiểu thương cảm nhận lượng khách hàng đến chợ giảm mạnh, thậm chí thấp hơn cả thời gian dại dịch COVID-19.

Theo Cục thống kê về “Xu hướng giá tiêu dùng tháng Một” công bố ngày 4/2,, giá cà chua, táo, cà tím và hành lá đã tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó giá hồng, lê, quýt cũng tăng khoảng 40% khiến người dân càng thêm lo lắng trước kỳ nghỉ Tết.

Ông Kwon (83 tuổi), chủ một cửa hàng trái cây ở chợ Kwangjang, cho biết kinh tế khó khăn và giá cả tăng cao khiến khách hàng không muốn mua. Dù là rất cần thì khách hàng cũng phải giảm số lượng, mua ít hơn cả thời kỳ đại dịch COVID-19.

Chủ một cửa hàng bánh gạo, Lee Bok-deok (71 tuổi), cho biết thông thường cửa hàng chỉ đến khoảng 3 giờ chiều là đã bán vãn bánh song những ngày gần đây, cửa hàng chỉ bán được khoảng 50%. Khách du lịch đến chợ cũng nhiều những mua sắm ít, không như trước đây.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục