Giá cổ phiếu của TSMC tăng mạnh trong phiên 15/10

22:04' - 15/10/2021
BNEWS Cổ phiếu của nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới TSMC của vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) đã tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày 15/10.

Cổ phiếu của nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới TSMC của vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) đã tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày 15/10, trước kết quả lợi nhuận cao hơn dự đoán và thông tin chính thức về kế hoạch xây dựng nhà máy đầu tiên tại Nhật Bản.
TSMC ngày 14/10 dự đoán sẽ đạt doanh thu 15,7 tỷ USD trong quý IV/2021, cao hơn ước tính của giới phân tích, do nhu cầu chip vẫn tăng mạnh. Lợi nhuận ròng trong quý III/2021 đã tăng vượt dự báo, với mức tăng 14%, lên 5,6 tỷ USD. Thông tin này đã giúp giá cổ phiếu của TSMC tăng 4,7% tại thị trường Đài Bắc.
Các nhà máy của TSMC đang vận hành hết công suất và công ty này cảnh báo hoạt động sản xuất có thể vẫn trong tình trạng căng thẳng trong năm 2021 và đến hết năm 2022.
Trước thực tế quá nhiều hoạt động sản xuất của TSMC được tập trung ở Đài Loan, nhiều nước đã kêu gọi công ty này xây dựng nhà máy tại nước mình. TSMC đã “bơm” hàng tỷ USD vào việc xây dựng một nhà máy đúc chip ở bang Arizona (Mỹ).

Mới đây nhất, công ty này ngày 14/10 cho biết sẽ xây dựng nhà máy đầu tiên của mình ở Nhật Bản. Quá trình xây dựng sẽ bắt đầu vào năm sau, dưới sự hỗ trợ tài chính một phần từ Chính phủ Nhật Bản, với kỳ vọng nhà máy này sẽ bắt đầu sản xuất chip vào cuối năm 2024.

Phát biểu trong một buổi họp báo ngày 14/10, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết thỏa thuận trên sẽ nâng cao sự độc lập của ngành bán dẫn và đóng góp đáng kể vào an ninh kinh tế của nước này.
Nhật báo Asahi của Nhật Bản ngày 15/10 đưa tin chính phủ nước này đang xem xét hỗ trợ tài chính trị giá khoảng 500 tỷ yen (4,4 tỷ USD) cho kế hoạch xây dựng nhà máy nói trên. Asahi cho biết hỗ trợ này có thể nằm trong ngân sách bổ sung của tài khóa này, và các công ty như Sony và nhà sản xuất phụ tùng ô tô Denso có thể hợp tác trong hoạt động vận hành của TSMC tại Nhật Bản./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục