Giá cổ phiếu MediaTek tăng mạnh do bùng nổ nhu cầu các thiết bị di động

09:20' - 04/12/2023
BNEWS Giá cổ phiếu của MediaTek tăng gần 40% kể từ cuối tháng 6/2023, nhờ nhu cầu lớn đối với các thiết bị di động sử dụng chip do MediaTek sản xuất, đặc biệt là tại Trung Quốc.
Giá cổ phiếu của công ty công nghệ MediaTek của Đài Loan (Trung Quốc) tăng trong năm tháng qua và xu hướng này có thể sẽ tiếp tục, khi sự bùng nổ nhu cầu điện thoại thông minh và chip AI mang lại triển vọng sáng sủa cho công ty này.

 
Giá cổ phiếu của MediaTek tăng gần 40% kể từ cuối tháng 6/2023, trong khi mức tăng của công ty đối thủ Qualcomm của Mỹ là 7%. Sự phục hồi mạnh này là nhờ nhu cầu lớn đối với các thiết bị di động sử dụng chip do MediaTek sản xuất, đặc biệt là tại Trung Quốc.

Hiện tượng MediaTek cho thấy sự cạnh tranh gia tăng giữa các nhà sản xuất chip đang tranh thủ nhu cầu trí tuệ nhân tạo (AI) để tăng thị phần mảng điện thoại thông minh. Các nhà đầu tư nhận thấy chip Dimensity 9300 do MediaTek sản xuất sẽ góp phần giúp công ty này giành lợi thế trước Qualcomm, tập đoàn hiện dẫn đầu thị trường chip dành cho điện thoại thông minh cao cấp.

Triển vọng giá cổ phiếu của MediaTek ngày càng khả quan hơn. Các nhà phân tích đã nâng ước tính lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu của công ty này 13% kể từ cuối tháng Bảy và cũng nâng mục tiêu giá ước tính 27% so với mức thấp cũng vào thời điểm này.

Các nhà đầu tư lạc quan về chip Dimensity 9300, sản phẩm cạnh tranh trực tiếp với chip Snapdragon 8 Gen 3 của Qualcomm. Cả hai hãng đang trong cuộc đua phát triển công nghệ AI cho các thiết bị.

Theo các nhà phân tích của Morgan Stanley, thị phần của MediaTek trong phân khúc điện thoại thông minh sẽ tăng từ 20% trong năm 2023 lên 30-35% trong năm 2024, hay từ 13 triệu chiếc lên khoảng 20 triệu chiếc.

Với giá trị vốn hóa 47 tỷ USD, MediaTek là công ty đã niêm yết lớn thứ hai tại Đài Loan, sau Taiwan Semiconductor Manufacturing Co.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục