Giá cổ phiếu và trái phiếu bất động sản thương mại đang phục hồi

07:00' - 25/01/2024
BNEWS Giá cổ phiếu và trái phiếu bất động sản thương mại đang phục hồi, khi có các dự báo cho rằng thị trường đã qua giai đoạn sụt giảm do gánh nặng nợ hàng nghìn tỷ USD.
Các quỹ tín thác đầu tư bất động sản đã phục hồi về mức trước khi ngân hàng Silicon Valley Bank của Mỹ phá sản vào tháng 3/2023, gây lo ngại về một cuộc khủng hoảng nợ lớn của những người sở hữu bất động sản.

Trái phiếu bất động sản thương mại cũng có giá tốt hơn, khi dòng tiền đổ vào các quỹ đầu tư bất động sản khởi sắc.

Sự phục hồi này gắn liền với những hy vọng rằng các ngân hàng trung ương lớn sẽ hạ lãi suất từ các mức cao nhiều thập niên, làm giảm sức ép với người sở hữu bất động sản và các ngân hàng, đưa đến dự báo các tòa nhà sẽ dừng đà mất giá.
 

Người phụ trách nghiên cứu bất động sản tại châu Âu của Fidelity International, Kim Politzer, cho rằng thị trường đã tiến gần đến đáy.

Theo người đứng đầu bộ phận đầu tư bất động sản tại Anh của Schroders, Nick Montgomery, với giá bất động sản thương mại tại nước này giảm khoảng 25% so với mức đỉnh vào giữa năm 2022, thị trường nước này đã hoặc gần bắt đáy và tiền thuê nhà đã tăng 4% trong năm 2023.

BlackRock, công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới, cho rằng 2024 sẽ là thời điểm để đầu tư bất động sản giá rẻ trên toàn cầu.

Sự phục hồi đáng chú ý diễn ra khi có những cảnh báo từ các cơ quan quản lý về những rủi ro mà lĩnh vực bất động sản đối mặt, trong đó có Chủ tịch Cơ quan quản lý tài chính Đức, người đã nói bất động sản thương mại là rủi ro số một.

Theo công ty cung cấp số liệu Lipper, các quỹ bất động sản toàn cầu đã thu hút ước tính 82,2 triệu USD vốn đầu tư ròng trong tuần kết thúc ngày 10/1, mức cao nhất kể từ tháng 9/2021.

Giá cổ phiếu bất động sản có xu hướng tăng được cho là do các nhà giao dịch tin rằng chi phí đi vay của các chủ sở hữu bất động sản sẽ giảm.

Theo công ty tư vấn Jones Lang LaSalle, các chủ sở hữu bất động sản thương mại có các khoản vay trên 2.000 tỷ USD đến hạn thanh toán trên toàn cầu vào cuối năm 2025.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục