Giá cước vận chuyển hàng hóa qua Biển Đỏ tăng gần 250%
Chi phí vận chuyển hàng hóa qua Biển Đỏ đã tăng mạnh kể từ khi lực lượng Houthi ở Yemen bắt đầu tấn công các tàu thương mại ở vùng biển này vào cuối tháng 11/2023 và sự gián đoạn kéo dài trong hoạt động vận chuyển qua Biển Đỏ có thể đẩy lạm phát lên cao trên toàn cầu.
Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông-Bắc Phi, tờ "The National News" của Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) dẫn Chỉ số giá cước vận tải container thế giới (World Container Index-WCI) của công ty nghiên cứu và tư vấn hàng hải Drewry, hãng theo dõi giá cước vận chuyển container trên 8 tuyến đường chính đến và đi từ Mỹ, châu Âu và châu Á, cho hay phí vận chuyển một container 40 feet từ Trung Quốc đến châu Âu thông qua Biển Đỏ hiện ở mức khoảng 4.000 USD, tăng 248% so với mức 1.148 USD ghi nhận vào ngày 21/11/2023 và tăng 140% so với ngày 23/12/2023.
Một số hãng vận tải biển lớn nhất thế giới đã buộc phải ngừng hoạt động vận chuyển qua Biển Đỏ và chuyển hướng tàu, gồm MSC, Maersk, CMA CGM và Hapag-Lloyd có trụ sở tại châu Âu; và Cosco Shipping, HMM và Evergreen Line có trụ sở tại châu Á; cũng như các nhà khai thác tàu chở dầu và khí đốt. Tuyến đường thay thế cho tuyến thương mại Đông-Tây này là tuyến đi qua Mũi Hảo Vọng ở cực Nam châu Phi. Tuy nhiên, tuyến này sẽ làm tăng thời gian di chuyển giữa châu Âu và châu Á.
Theo "The National News", ông Rahul Sharan - Giám đốc cấp cao phụ trách nghiên cứu tại công ty Drewry (London, Anh), nhận xét sự thay đổi chiến lược này không chỉ làm tăng thời gian di chuyển của tàu thêm 10-14 ngày, mà còn làm tăng thêm chi phí nhiên liệu. Theo ông Sharan, một số công ty vận tải biển đã áp dụng các khoản phụ phí để bù đắp cho các chi phí bổ sung.
Còn chuyên gia Christian Roeloffs, đồng sáng lập đồng thời Diám đốc điều hành của Container xChange có trụ sở tại Hamburg (Đức), cho hay tình hình đã trở nên khó khăn khi các chi phí phụ cũng như phí bảo hiểm tăng lên. Ô
Trong khi đó, chuyên gia Rico Luman, nhà kinh tế cấp cao về vận tải, hậu cần và ô tô tại hãng nghiên cứu ING Research có trụ sở tại Amsterdam (Hà Lan), nhận định rằng giá cước vận chuyển container trên tuyến thương mại Á-Âu bị ảnh hưởng nặng nề nhất nhất trước những căng thẳng ở Biển Đỏ. Đặc biệt, hành trình đi đến các cảng ở Địa Trung Hải sẽ dài hơn đáng kể. Giá cước vận chuyển container từ cảng tới cảng trên tuyến Á-Âu hiện đã tăng 130% so với hồi đầu tháng 11/2023.
Các cuộc tấn công của lực lượng Houthi nhằm vào tàu thương mại di chuyển qua Biển Đỏ đã làm tăng đáng kể rủi ro cho các công ty vận tải biển cũng như làm gia tăng mối lo ngại về an ninh và phúc lợi của thuyền viên. Một quan chức cấp cao của Mỹ tuần trước cho biết Houthi đã được thực hiện 25 cuộc tấn công nhằm vào các tàu buôn đi qua Biển Đỏ và Vịnh Aden kể từ ngày 18/11.
Giới phân tích cho rằng nếu không được kiểm soát, tình hình an ninh ngày càng xấu đi sẽ tác động lớn đến chuỗi cung ứng toàn cầu. Các chuyến hàng sẽ bị chậm trễ do thời gian vận chuyển kéo dài, trong khi chi phí đối với hoạt động vận chuyển năng lượng và hàng hóa phi năng lượng giữa châu Âu, Trung Đông và châu Á sẽ tăng cao.
Ông Ali Abouda, Giám đốc tài chính của Dubai Financial Market, nói rằng việc đóng cửa tuyến hàng hải qua Biển Đỏ hoặc bất kỳ sự gián đoạn nào liên quan đến tuyến đường biển này sẽ gây ra những hậu quả to lớn.
Ông nói: "Eo biển Bab El Mandeb là tuyến đường quan trọng đối với thương mại toàn cầu, đặc biệt là hoạt động vận chuyển dầu thô từ Trung Đông đến châu Âu và Mỹ. Việc đóng cửa tuyến qua Biển Đỏ có thể dẫn đến sự chậm trễ trong hoạt động giao hàng, làm tăng chi phí vận chuyển, và điều này có nguy cơ dẫn đến tình trạng thiếu hàng hóa".
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Căng thẳng Biển Đỏ: Doanh nghiệp xuất khẩu cần linh hoạt ứng phó
15:00' - 09/01/2024
Xung đột Biển Đỏ khiến một số hãng vận tải biển dừng vận chuyển hàng hóa; đổi lịch trình khiến cước vận tải biển gia tăng nhiều khoản phụ phí. Vì vậy, doanh nghiệp cần có giải pháp ứng phó kịp thời.
-
Thị trường
Vận tải qua Biển Đỏ giảm 20% do xung đột
08:11' - 09/01/2024
Hoạt động vận tải hàng hóa qua Biển Đỏ giảm 20% trong tháng 12/2023, do các tàu chở hàng phải hủy chuyến hoặc đi vòng qua mũi Hảo Vọng ở Nam Phi để tránh nguy cơ bị lực lượng Houthi ở Yemen tấn công.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Chiến lược mới của Tổng thống Mỹ nhằm tái định hình vai trò kinh tế nhà nước
17:35' - 03/10/2025
Chính quyền Tổng thống Mỹ D.Trump đang triển khai chiến dịch đàm phán và ký kết hàng loạt thỏa thuận với các tập đoàn lớn trong nhiều lĩnh vực chiến lược, nhằm tái định hình vai trò kinh tế nhà nước.
-
Kinh tế Thế giới
Việt Nam thúc đẩy hợp tác phát triển công nghệ chiến lược Chip Edge AI tại Nhật Bản
15:00' - 03/10/2025
Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản phối hợp FPT Japan và VADX tổ chức tọa đàm về Chip Edge AI, quy tụ lãnh đạo Bộ KH&CN, trí thức, doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác nghiên cứu và thương mại hóa.
-
Kinh tế Thế giới
UNCTAD cảnh báo rủi ro lớn nếu Mỹ không gia hạn AGOA
14:43' - 03/10/2025
UNCTAD cảnh báo việc Mỹ không gia hạn AGOA có thể làm suy giảm khả năng tiếp cận thị trường Mỹ của nhiều quốc gia châu Phi, gây tổn thất nặng nề cho xuất khẩu và đầu tư.
-
Kinh tế Thế giới
ExxonMobil cắt giảm 500 nhân sự tại Singapore, phản ánh khó khăn toàn ngành dầu khí
14:42' - 03/10/2025
Quyết định của ExxonMobil về việc cắt giảm tới 500 nhân viên tại Singapore là dấu hiệu cho thấy những khó khăn sâu rộng hơn mà ngành dầu khí đang đối mặt do nhu cầu sụt giảm và nguồn cung gia tăng.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Nga V.Putin: Thế giới đa cực đang biến chuyển khó đoán định
10:56' - 03/10/2025
Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định thế giới đang bước vào giai đoạn chuyển đổi sâu sắc, trật tự đa cực định hình rõ nét và Nga sẽ chủ động thích ứng với bối cảnh mới.
-
Kinh tế Thế giới
Chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục đóng cửa ít nhất đến đầu tuần sau
10:24' - 03/10/2025
Cuộc khủng hoảng đóng cửa Chính phủ Mỹ bước sang tuần thứ 2 khi Thượng viện chưa đạt thỏa thuận mở cửa trở lại, trong khi kế hoạch sa thải nhân viên liên bang của chính quyền Trump đang gây tranh cãi.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ nắm cổ phần tại Lithium Americas để củng cố chuỗi cung ứng chiến lược
09:56' - 03/10/2025
Chính phủ Mỹ sẽ sở hữu 5% cổ phần tại Lithium Americas và dự án mỏ Thacker Pass ở Nevada, nhằm bảo đảm nguồn cung lithium trong nước, giảm phụ thuộc nhập khẩu và ứng phó cạnh tranh quốc tế.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ lạc quan về tiến trình đàm phán thương mại với Trung Quốc
09:26' - 03/10/2025
Ngày 2/10, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent bày tỏ kỳ vọng về một bước “đột phá khá lớn” trong các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Sản lượng lúa của Philippines lập kỷ lục mới
08:28' - 03/10/2025
Trong 6 đầu năm, sản lượng lúa của Philippines đã đạt hơn 9,077 triệu tấn, cao hơn mức cao nhất mọi thời đại trước đó là 9,026 triệu tấn trong cùng kỳ năm 2023 và 8,53 triệu tấn của năm ngoái.