Giá cước vận chuyển hàng hóa qua Biển Đỏ tăng gần 250%
Chi phí vận chuyển hàng hóa qua Biển Đỏ đã tăng mạnh kể từ khi lực lượng Houthi ở Yemen bắt đầu tấn công các tàu thương mại ở vùng biển này vào cuối tháng 11/2023 và sự gián đoạn kéo dài trong hoạt động vận chuyển qua Biển Đỏ có thể đẩy lạm phát lên cao trên toàn cầu.
Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông-Bắc Phi, tờ "The National News" của Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) dẫn Chỉ số giá cước vận tải container thế giới (World Container Index-WCI) của công ty nghiên cứu và tư vấn hàng hải Drewry, hãng theo dõi giá cước vận chuyển container trên 8 tuyến đường chính đến và đi từ Mỹ, châu Âu và châu Á, cho hay phí vận chuyển một container 40 feet từ Trung Quốc đến châu Âu thông qua Biển Đỏ hiện ở mức khoảng 4.000 USD, tăng 248% so với mức 1.148 USD ghi nhận vào ngày 21/11/2023 và tăng 140% so với ngày 23/12/2023.
Một số hãng vận tải biển lớn nhất thế giới đã buộc phải ngừng hoạt động vận chuyển qua Biển Đỏ và chuyển hướng tàu, gồm MSC, Maersk, CMA CGM và Hapag-Lloyd có trụ sở tại châu Âu; và Cosco Shipping, HMM và Evergreen Line có trụ sở tại châu Á; cũng như các nhà khai thác tàu chở dầu và khí đốt. Tuyến đường thay thế cho tuyến thương mại Đông-Tây này là tuyến đi qua Mũi Hảo Vọng ở cực Nam châu Phi. Tuy nhiên, tuyến này sẽ làm tăng thời gian di chuyển giữa châu Âu và châu Á.
Theo "The National News", ông Rahul Sharan - Giám đốc cấp cao phụ trách nghiên cứu tại công ty Drewry (London, Anh), nhận xét sự thay đổi chiến lược này không chỉ làm tăng thời gian di chuyển của tàu thêm 10-14 ngày, mà còn làm tăng thêm chi phí nhiên liệu. Theo ông Sharan, một số công ty vận tải biển đã áp dụng các khoản phụ phí để bù đắp cho các chi phí bổ sung.
Còn chuyên gia Christian Roeloffs, đồng sáng lập đồng thời Diám đốc điều hành của Container xChange có trụ sở tại Hamburg (Đức), cho hay tình hình đã trở nên khó khăn khi các chi phí phụ cũng như phí bảo hiểm tăng lên. Ô
Trong khi đó, chuyên gia Rico Luman, nhà kinh tế cấp cao về vận tải, hậu cần và ô tô tại hãng nghiên cứu ING Research có trụ sở tại Amsterdam (Hà Lan), nhận định rằng giá cước vận chuyển container trên tuyến thương mại Á-Âu bị ảnh hưởng nặng nề nhất nhất trước những căng thẳng ở Biển Đỏ. Đặc biệt, hành trình đi đến các cảng ở Địa Trung Hải sẽ dài hơn đáng kể. Giá cước vận chuyển container từ cảng tới cảng trên tuyến Á-Âu hiện đã tăng 130% so với hồi đầu tháng 11/2023.
Các cuộc tấn công của lực lượng Houthi nhằm vào tàu thương mại di chuyển qua Biển Đỏ đã làm tăng đáng kể rủi ro cho các công ty vận tải biển cũng như làm gia tăng mối lo ngại về an ninh và phúc lợi của thuyền viên. Một quan chức cấp cao của Mỹ tuần trước cho biết Houthi đã được thực hiện 25 cuộc tấn công nhằm vào các tàu buôn đi qua Biển Đỏ và Vịnh Aden kể từ ngày 18/11.
Giới phân tích cho rằng nếu không được kiểm soát, tình hình an ninh ngày càng xấu đi sẽ tác động lớn đến chuỗi cung ứng toàn cầu. Các chuyến hàng sẽ bị chậm trễ do thời gian vận chuyển kéo dài, trong khi chi phí đối với hoạt động vận chuyển năng lượng và hàng hóa phi năng lượng giữa châu Âu, Trung Đông và châu Á sẽ tăng cao.
Ông Ali Abouda, Giám đốc tài chính của Dubai Financial Market, nói rằng việc đóng cửa tuyến hàng hải qua Biển Đỏ hoặc bất kỳ sự gián đoạn nào liên quan đến tuyến đường biển này sẽ gây ra những hậu quả to lớn.
Ông nói: "Eo biển Bab El Mandeb là tuyến đường quan trọng đối với thương mại toàn cầu, đặc biệt là hoạt động vận chuyển dầu thô từ Trung Đông đến châu Âu và Mỹ. Việc đóng cửa tuyến qua Biển Đỏ có thể dẫn đến sự chậm trễ trong hoạt động giao hàng, làm tăng chi phí vận chuyển, và điều này có nguy cơ dẫn đến tình trạng thiếu hàng hóa".
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Căng thẳng Biển Đỏ: Doanh nghiệp xuất khẩu cần linh hoạt ứng phó
15:00' - 09/01/2024
Xung đột Biển Đỏ khiến một số hãng vận tải biển dừng vận chuyển hàng hóa; đổi lịch trình khiến cước vận tải biển gia tăng nhiều khoản phụ phí. Vì vậy, doanh nghiệp cần có giải pháp ứng phó kịp thời.
-
Thị trường
Vận tải qua Biển Đỏ giảm 20% do xung đột
08:11' - 09/01/2024
Hoạt động vận tải hàng hóa qua Biển Đỏ giảm 20% trong tháng 12/2023, do các tàu chở hàng phải hủy chuyến hoặc đi vòng qua mũi Hảo Vọng ở Nam Phi để tránh nguy cơ bị lực lượng Houthi ở Yemen tấn công.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Chính phủ Canada vượt qua cuộc bỏ phiếu về ngân sách liên bang
11:23'
Chính phủ Tự do thiểu số của Thủ tướng Mark Carney vượt qua bỏ phiếu tín nhiệm với tỷ lệ sít sao 170/168, qua đó thông qua ngân sách liên bang và tránh nguy cơ bầu cử sớm.
-
Kinh tế Thế giới
Ấn Độ giữ vững đà tăng trưởng xuất khẩu
08:59'
Xuất khẩu của Ấn Độ tiếp tục duy trì xu hướng tăng trưởng ổn định trong giai đoạn từ tháng 4-10 năm tài chính 2025, cho thấy khả năng chống chịu tốt trước những biến động kinh tế toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
Thêm 11 cơ sở sản xuất công nghệ cao ở Khu kinh tế đặc biệt St. Petersburg
08:59'
Chính quyền thành phố St. Petersburg công bố, dự kiến năm 2026, thành phố này sẽ đưa vào vận hành 11 cơ sở sản xuất công nghệ cao mới tại Khu kinh tế đặc biệt St. Petersburg (SEZ St. Petersburg).
-
Kinh tế Thế giới
Mexico nhượng bộ yêu cầu của Mỹ trong lĩnh vực hàng không
08:57'
Một số hãng hàng không Mexico đã chuyển giao một phần khung giờ cất/hạ cánh tại Sân bay Quốc tế thủ đô Mexico City (AICM) cho các hãng hàng không của Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Ủy ban châu Âu hạ dự báo tăng trưởng năm 2026 của Eurozone
22:03' - 17/11/2025
Ủy ban châu Âu điều chỉnh giảm tăng trưởng Eurozone năm 2026, cảnh báo rủi ro từ thuế quan, rào cản thương mại và bất định chính trị quốc tế.
-
Kinh tế Thế giới
OPEC+ đứng trước “ngã ba đường”
19:49' - 17/11/2025
Các chuyên gia dự đoán OPEC+ sẽ giữ nguyên sản lượng dầu năm 2026, mặc dù dư cung toàn cầu dự báo tăng, đẩy giá dầu có nguy cơ giảm mạnh.
-
Kinh tế Thế giới
Chủ tịch Quốc hội Đại Hàn Dân Quốc và Phu nhân sẽ thăm chính thức Việt Nam
18:52' - 17/11/2025
Chủ tịch Quốc hội Đại Hàn Dân Quốc Woo Won Shik và Phu nhân sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 20 đến ngày 22 tháng 11 năm 2025.
-
Kinh tế Thế giới
Indonesia tiêu hủy 5,7 tấn tôm nhiễm Cesium-137 để đảm bảo an toàn thực phẩm
15:01' - 17/11/2025
Chính phủ Indonesia đã tiến hành tiêu hủy 5,7 tấn tôm nhiễm phóng xạ Cesium-137 (Cs-137) theo khuyến nghị của Cơ quan Quản lý Năng lượng Hạt nhân (Bapeten) và Cơ quan Kiểm dịch (Barantin).
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ dỡ bỏ hạn chế bay sau đợt đóng cửa chính phủ dài nhất trong lịch sử
11:56' - 17/11/2025
Cơ quan Hàng không Liên bang (FAA) Mỹ chính thức bãi bỏ quy định cắt giảm bắt buộc các chuyến bay nội địa tại 40 sân bay lớn của Mỹ.

Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Yemen tuần tra trên Biển Đỏ. AFP/TTXVN
Hãng vận tải hàng hải Maersk của Đan Mạch ngày 31/12/2023 thông báo sẽ tạm dừng vận chuyển hàng qua tuyến đường quan trọng trên Biển Đỏ. Quyết định được đưa ra sau khi Lực lượng Houthi, đang kiểm soát phần lớn Yemen, tăng cường tấn công các tàu thương mại qua Biển Đỏ nhằm phản đối xung đột Hamas - Israel ở Dải Gaza. Ảnh: AFP/TTXVN