Giá dầu tăng 3% nhờ số liệu kinh tế Mỹ và căng thẳng tại Biển Đỏ

08:00' - 26/01/2024
BNEWS Giá dầu tăng mạnh nhờ số liệu kinh tế tích cực của Mỹ và tình hình căng thẳng tại Biển Đỏ.
Giá dầu tăng khoảng 3% trong phiên 25/1 lên mức cao nhất kể từ tháng 12/2023, sau khi dữ liệu cho thấy kinh tế Mỹ tăng trưởng nhanh hơn dự kiến trong quý IV/2023 và căng thẳng ở Biển Đỏ tiếp tục làm gián đoạn thương mại toàn cầu.

Phiên này, giá dầu Brent giao kỳ hạn tăng 2,39 USD (tương đương 2,99%) lên 82,43 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ cũng tăng 2,27 USD (3,02%) lên 77,36 USD/thùng.

Căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông và tình trạng gián đoạn vận chuyển trên hành lang Biển Đỏ vẫn là tâm điểm chú ý của thị trường trong phiên này.

 
Sau các thông tin mới nhất về gián đoạn hoạt động trên Biển Đỏ từ hãng tàu Maersk, ông Joshua Mahony, Giám đốc phụ trách phân tích thị trường tại công ty dịch vụ tài chính Scope Markets, cho biết thị trường năng lượng cuối cùng cũng đối mặt trực diện trước khả năng rõ ràng rằng sự gián đoạn chuỗi cung ứng trên sẽ kéo dài trong nhiều tháng.

Ông nói thêm, triển vọng về một giải pháp quân sự để đảm bảo việc đi lại an toàn qua khu vực Biển Đỏ dường như khó xảy ra.

Tại Mỹ, yếu tố hỗ trợ giá dầu tăng mạnh là thông tin lượng dầu thô dự trữ giảm nhiều hơn dự kiến trong tuần trước, chủ yếu do thời tiết cực lạnh. Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), lượng dầu trữ kho của nước này đã giảm 9,2 triệu thùng trong tuần trước.

Ngoài ra, dữ liệu công bố cùng ngày cho thấy nền kinh tế Mỹ tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn dự kiến trong quý IV/2023 cũng là một chỉ báo tích cực cho nhu cầu năng lượng của nước này.

Giá dầu cũng nhận được sự hỗ trợ từ kỳ vọng nền kinh tế Trung Quốc đang phục hồi, sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, ngân hàng trung ương) tuyên bố cắt giảm sâu tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng vào thứ Tư (24/1).

Ông John Kilduff, quản lý cấp cao tại công ty dịch vụ tài chính Again Capital LLC, cho biết thị trường đã chờ đợi các biện pháp kích thích kinh tế từ Trung Quốc trong vài tháng qua. Động thái cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc trên của PBoC có thể thúc đẩy nhu cầu dầu mỏ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục