Giá dầu thế giới giảm bất chấp căng thẳng tại Trung Đông

08:12' - 16/01/2024
BNEWS Một số tàu chở dầu đã tránh đi qua Biển Đỏ và nhiều tàu chở dầu đã thay đổi lộ trình sau khi một số nước tiến hành những hành động quân sự nhằm vào các mục tiêu của lực lượng Houthi ở Yemen.
Giá dầu thế giới giảm nhẹ trong phiên 15/1 do tác động hạn chế của cuộc xung đột ở Trung Đông đối với sản lượng dầu thô đã thúc đẩy hoạt động chốt lời sau khi giá dầu tăng 2% trong tuần trước.

Khép phiên này, giá dầu Brent biển Bắc giảm 14 xu, tương đương khoảng 0,2%, xuống 78,15 USD/thùng. Thị trường Mỹ đóng cửa nghỉ sớm do ngày lễ Martin Luther King Jr. Day. Trước đó, giá hai loại dầu chủ chốt này đều giảm hơn 1 USD/thùng lúc đầu phiên.

Một số tàu chở dầu đã tránh đi qua Biển Đỏ và nhiều tàu chở dầu đã thay đổi lộ trình trong ngày 12/1 sau khi một số nước tiến hành những hành động quân sự nhằm vào các mục tiêu của lực lượng Houthi ở Yemen. Cuộc xung đột này cũng đã cản trở ít nhất 4 tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng di chuyển trong khu vực.

Tuy nhiên, công ty môi giới dầu mỏ PVM Tamas Varga cho biết việc thị trường nhận thấy nguồn cung dầu không bị ảnh hưởng tiêu cực đang khiến những nhà đầu cơ bán ra chốt lời trong tuần trước. Bên cạnh đó đồng USD mạnh lên cũng khiến giá dầu giảm thêm.

 

Các nhà phân tích của ngân hàng Citi Group cho biết cho đến nay không có tổn thất về nguồn cung dầu nào, nhưng hoạt động vận chuyển gián đoạn đang gián tiếp thắt chặt nguồn cung của thị trường khi 35 triệu thùng đang bị “giữ” trên biển do các chủ hàng phải thực hiện hành trình dài hơn để tránh đi qua Biển Đỏ.

Mỹ và Canada đang phải đối mặt với thời tiết lạnh giá khiến một số hoạt động sản xuất dầu phải ngừng hoạt động. Cơ quan quản lý đường ống Bắc Dakota (Mỹ) ngày 15/1 ước tính sản lượng dầu của Bắc Dakota đã giảm 400.000-425.000 thùng/ngày do thời tiết cực lạnh và các vấn đề vận hành liên quan.

Tình hình kinh tế cũng có phần ảm đạm, với việc Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) cảnh báo còn quá sớm để thảo luận về việc cắt giảm lãi suất.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục