Giá dầu châu Á giảm gần 1 USD trong chiều 24/5

16:19' - 24/05/2022
BNEWS Lo ngại về khả năng xảy ra suy thoái kinh tế cùng chính sách chống dịch COVID-19 của Trung Quốc đã lấn át sự hỗ trợ từ nguồn cung toàn cầu thắt chặt và mùa cao điểm tiêu thụ xăng dầu tại Mỹ sắp đến.

Phiên này, giá dầu Brent giảm 56 xu Mỹ (tương đương 0,5%) xuống 112,86 USD/thùng vào lúc 15 giờ 15 phút. Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 72 xu Mỹ (0,7%) xuống 109,57 USD/thùng.

Ông Jeffrey Halley, nhà phân tích tại công ty môi giới đầu tư OANDA (Mỹ) cho biết dự báo tăng trưởng của Trung Quốc “tụt dốc”, bên cạnh những lo lắng ngày càng tăng về các biện pháp kiểm soát dịch rộng hơn ở Bắc Kinh là yếu tố chính đã đẩy giá dầu xuống thấp hơn trong phiên này.

Các ngân hàng đầu tư bao gồm UBS (Thụy Sỹ) và Goldman Sachs (Mỹ) đã cắt giảm triển vọng tăng trưởng của Trung Quốc vào năm 2022. Trong khi đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết họ không muốn xảy ra một cuộc suy thoái đối với các nền kinh tế lớn nhưng không thể loại trừ khả năng này.

Chuyên gia Tamas Varga của công ty môi giới dầu PVM (Mỹ) cũng nhận định tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang suy giảm nhanh chóng dưới tác động chung của việc tăng lãi suất, đợt bùng phát dịch COVID-19 của Trung Quốc và tình hình căng thẳng tại châu Âu.

Giá dầu đã tăng mạnh trong năm nay, với giá dầu Brent từng chạm mức 139 USD/thùng vào tháng 3/2022 - mức cao nhất kể từ năm 2008, sau khi Nga tiến hành các hoạt động quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Bất chấp những lo lắng về các mối đe dọa đối với nền kinh tế toàn cầu, nguồn cung thắt chặt đã hạn chế phần nào đà giảm của giá “vàng đen”.

Trong một bước đi mà các nhà phân tích cho rằng sẽ thắt chặt thị trường hơn nữa, Liên minh châu Âu (EU) đang tiến gần hơn đến việc đồng ý lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga. Bộ trưởng Kinh tế Đức cho biết một lệnh cấm vận như vậy có thể sẽ được thông qua "trong vòng vài ngày tới".

Một nguồn hỗ trợ khác cho thị trường năng lượng là nhu cầu xăng dầu của Mỹ. Cuối tuần này là ngày Lễ Tưởng niệm, cũng là thời điểm bắt đầu truyền thống của mùa lái xe cao điểm ở Mỹ. Trong giai đoạn này, nhu cầu xăng dầu tại nền kinh tế lớn nhất thế giới thường đạt đỉnh./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục