Giá dầu châu Á giảm sáng 12/6 trước thềm cuộc họp của Fed

11:07' - 12/06/2023
BNEWS Sáng 12/6, giá dầu châu Á giảm trước thềm cuộc họp của Fed, trong khi lo ngại về đà tăng trưởng nhu cầu nhiên liệu của Trung Quốc và nguồn cung dầu thô gia tăng của Nga đã đè nặng lên thị trường.
Vào đầu giờ sáng nay, giá dầu Brent Biển Bắc giảm 29 xu Mỹ, hay 0,4%, xuống 74,50 USD/thùng, trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ giảm 24 xu Mỹ, hay 0,3% xuống 69,93 USD/thùng.

Cả hai loại dầu trên đã ghi nhận tuần giảm giá thứ hai liên tiếp trong tuần trước, khi số liệu kinh tế kém khả quan của Trung Quốc làm dấy lên những lo ngại về tăng trưởng nhu cầu tại nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới này, lấn át cả lực đẩy giá dầu từ việc Saudi Arabia cắt giảm sản lượng thêm 1 triệu thùng/ngày vào tháng Bảy.

Trong khi đó, phần lớn thị trường dự đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp tuần này. Các đợt nâng lãi suất vừa qua của Fed đã khiến đồng USD mạnh lên, từ đó khiến dầu vốn là hàng hóa được định giá bằng đồng tiền này trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua nắm giữ các đồng tiền khác.

 
Về phía cung, dù Saudi Arabia đã cam kết cắt giảm sản lượng bốn lần trong năm qua, nhưng nguồn cung của Nga vẫn gia tăng khi các lệnh trừng phạt đối với nước này ít có tác động lên sản lượng dầu.

Lượng dầu xuất khẩu của Nga sang Trung Quốc và Ấn Độ đã tăng lên bất chấp việc thực thi lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu (EU) và cơ chế trần giá dầu của Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7)  bắt đầu có hiệu lực vào đầu tháng 12 năm ngoái.

Ngân hàng Goldman Sachs đã hạ dự báo giá dầu do nguồn cung cao hơn dự đoán từ Nga và Iran, đồng thời nâng dự báo nguồn cung trong năm 2024 của hai nước này và Venezuela thêm tổng cộng 800.000 thùng/ngày./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục