Giá dầu châu Á ngày 2/5 giảm song có thể sẽ đi lên

12:50' - 02/05/2016
BNEWS Trong phiên giao dịch sáng ngày 2/5, giá dầu trên thị trường châu Á đi xuống do lo ngại về tình hình dư cung trên thị trường dầu mỏ khi hoạt động sản xuất gia tăng tại khu vực Trung Đông.
Giá dầu châu Á ngày 2/5 giảm song có thể sẽ đi lên. Ảnh: reuters

Cụ thể, tại thị trường Singapore, giá dầu Brent kỳ hạn giảm 0,9% xuống 46,96 USD/thùng, sau khi tháng Tư vừa qua là tháng tăng giá mạnh nhất trong vòng 7 năm. Còn giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) kỳ hạn cũng hạ 0,8% xuống 45,57 USD/thùng.

Tháng Tư vừa qua cũng là tháng tăng giá lớn nhất của mặt hàng này trong một năm, với mức tăng 20%.

Giới quan sát cho biết sản lượng dầu mỏ của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và nhất là ở khu vực Trung Đông gia tăng đã làm lu mờ những yếu tố có lợi cho giá dầu trong những phiên gần đây, như đồng USD yếu đi hay sản lượng dầu của Mỹ bắt đầu giảm dù còn chậm.

Chuyên gia phân tích của ngân hàng ANZ cho biết việc đồng USD giảm hơn 6% so với các đồng tiền chủ chốt trong năm nay không phải là yếu tố đủ mạnh để thúc đẩy nhu cầu đầu tư vào “vàng đen”.

Theo số liệu khảo sát của Reuters, sản lượng dầu mỏ của OPEC tăng lên 32,64 triệu thùng/ngày trong tháng Tư, từ mức 32,47 triệu thùng/ngày của tháng trước đó. Con số này gần bằng mức cao kỷ lục 32,65 triệu thùng/ngày của OPEC được ghi nhận hồi tháng Một, khi Indonesia tái trở thành thành viên OPEC.

Mặc dù vậy, một số chuyên gia bày tỏ lạc quan rằng đà giảm giá dầu trong suốt hai năm rưỡi qua đã chấm dứt.

Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) Fatih Birol nhận định giá dầu dường như đã “chạm đáy” và trong trong các điều kiện kinh tế bình thường, giá dầu sẽ có xu hướng đi lên.

Ông Birol cho biết sản lượng của các nước ngoài OPEC dự kiến sẽ hạ hơn 700.000 thùng/ngày trong năm nay, mức giảm mạnh nhất trong vòng 20 năm qua.

Với nhu cầu dầu mỏ toàn cầu ước tính sẽ tăng thêm 1,2 triệu thùng/ngày trong năm 2016, dự trữ dầu toàn cầu sẽ bắt đầu vơi bớt và điều đó sẽ hỗ trợ giá dầu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục