Giá dầu đi lên trước khả năng OPEC+ tiếp tục cắt giảm sản lượng

08:58' - 03/12/2019
BNEWS Dầu ngọt nhẹ và dầu Brent đồng loạt đi lên trong phiên giao dịch đầu tuần.
Giá dầu thế giới đi lên. Ảnh minh họa: TTXVN

Giá dầu thế giới tăng khoảng 1% trong phiên giao dịch ngày 2/12, giữa lúc xuất hiện những dấu hiệu cho thấy Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh có thể đồng ý cắt giảm sản lượng sâu hơn tại cuộc họp chính sách tuần này. Thêm vào đó, hoạt động chế tạo gia tăng tại Trung Quốc mở ra khả năng nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ tăng cao trong thời gian tới.

Kết thúc phiên này, tại thị trường New york, giá dầu ngọt nhẹ (WTI) giao tháng 2/2020 tăng 79 xu Mỹ, tương đương 1,4%, lên 55,96 USD/thùng. Tại thị trường London, giá dầu Brent Biển Bắc giao cùng kỳ hạn cũng tăng 43 xu Mỹ (0,7%), lên 60,92 USD/thùng.

Dù tăng trong phiên này song giá hai loại dầu chủ chốt vẫn trượt khỏi các mức ‘đỉnh” của phiên do Phố Wall đi xuống sau dữ liệu cho thấy hoạt động chế tạo của Mỹ suy giảm trong tháng 11 vừa qua và việc Tổng thống Donald Trump bất ngờ thông báo các kế hoạch đánh thuế trở lại đối với mặt hàng thép và nhôm của Argentina và Brazil.

Ông Trump cáo buộc Brazil và Argentina đã lợi dụng giá đồng USD tăng cao và giảm giá mạnh đồng nội tệ của họ. Theo ông, việc hai nước giảm giá mạnh nội tệ gây tổn hại tới lợi ích của các nhà sản xuất và người nông dân Mỹ.

OPEC và các nước đồng minh, hay còn gọi là OPEC+ sẽ nhóm họp tại Vienna (Áo) trong tuần này với nhiều đồn đoán rằng họ sẽ cắt giảm mạnh tay hơn tổng sản lượng dầu mỏ, khoảng 400.000 thùng/ngày hoặc hơn nữa. Thỏa thuận gia hạn cắt giảm sản lượng 1,2 triệu thùng/ngày của OPEC+ sẽ kết thúc vào cuối tháng 3/2020. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng biện pháp cắt giảm sản lượng này sẽ giúp giá dầu tăng cao, qua đó càng khuyến khích Mỹ đẩy mạnh sản lượng. Sản lượng dầu của Mỹ trong tháng 9/2019 đã “vọt’ lên mức cao kỷ lục 12,46 triệu thùng/ngày./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục