Giá dầu giảm sau khi nỗ lực hỗ trợ giá của OPEC gặp trở ngại

08:16' - 22/12/2023
BNEWS Giá dầu giảm trong phiên 21/12, sau khi Angola thông báo sẽ rời Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC)

Diễn biến trên làm dấy lên câu hỏi về nỗ lực hỗ trợ giá bằng cách hạn chế nguồn cung toàn cầu của khối sản xuất này.

Theo đó, giá dầu thô Brent giao kỳ hạn giảm 31 xu Mỹ xuống 79,39 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ (WTI) của Mỹ cũng giảm 33 xu Mỹ xuống 73,89 USD/thùng.

Trước đó trong phiên, cả hai loại dầu tiêu chuẩn đều giảm hơn 1 USD sau khi Angola cho biết họ đang có ý định rời khỏi OPEC.

Bộ trưởng Dầu mỏ Angola Diamantino Azevedo cho biết việc tham gia OPEC không phục vụ lợi ích của nước này.

Nhóm các nhà sản xuất lớn do Saudi Arabia dẫn đầu trong những tháng gần đây đã tăng cường các biện pháp cắt giảm sản lượng sâu hơn và thúc đẩy giá đi lên. Tại một cuộc họp gần nhất vào tháng 11/2023, Angola đã phản đối quyết định của OPEC về cắt giảm hạn ngạch sản xuất trong năm 2024.

 
Angola sản xuất khoảng 1,1 triệu thùng dầu/ngày, trong khi tổng sản lượng của OPEC hiện vào khoảng 28 triệu thùng/ngày.

Theo giới quan sát, việc Angola rời đi đặt ra câu hỏi về sự gắn kết và định hướng của OPEC, mặc dù đây là một trong những nhà sản xuất nhỏ nhất và sự ra đi của nước này có thể có tác động hạn chế đến nguồn cung toàn cầu.

Một yếu tố khác được thị trường chú ý trong phiên 21/12 là Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết sản lượng dầu thô của nước này đã tăng lên mức kỷ lục 13,3 triệu thùng/ngày vào tuần trước. Con số này vượt mức cao nhất mọi thời đại trước đó là 13,2 triệu thùng/ngày.

Ông Tim Snyder, nhà kinh tế tại công ty tư vấn tài chính Matador Economics, cho biết Mỹ sẵn sàng tăng sản lượng khai thác dầu trên toàn quốc. Theo ông, Mỹ đã giảm thiểu rủi ro về giá ở trong nước và thực sự khiến Nga lẫn Saudi Arabia phải lùi bước.

Nhà phân tích John Evans của công ty đầu tư năng lượng PVM cho biết với sản lượng dầu thô của Mỹ tăng mạnh như vậy, thị trường vẫn sẽ phần nào lo lắng về sự chuyển hướng nguồn cung hoặc thậm chí gián đoạn do các cuộc tấn công tại Biển Đỏ gây ra.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục