Giá dầu giảm giá mạnh nhất kể từ giữa tháng Bảy

11:42' - 24/09/2016
BNEWS Giá dầu thế giới trong phiên giao dịch cuối tuần 23/9 chứng kiến phiên giảm giá theo ngày tồi tệ nhất kể từ giữa tháng Bảy.
Giá dầu giảm giá mạnh nhất kể từ giữa tháng Bảy. Ảnh: Reuters

Diễn biến này có sau khi hãng tin Bloomberg dẫn lời một quan chức Saudi Arabia phủ nhận khả năng các nhà sản xuất dầu mỏ lớn sẽ đưa ra một quyết định về sản lượng vào cuộc họp dự kiến được tổ chức vào ngày 28/9 - ngày cuối cùng trong khuôn khổ ba ngày diễn ra Diễn đàn Năng lượng Quốc tế tại Algeria.

Thay vào đó, cuộc họp trên sẽ là cơ hội để Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất khác thảo luận về vấn đề sản lượng.

Thông tin trên phủ màu xám lên thị trường năng lượng, cộng thêm với những áp lực của việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đề xuất hạn chế hoạt động giao dịch trên thị trường hàng hóa của các ngân hàng Mỹ.

Cụ thể, khép lại phiên 23/9, tại thị trường New York, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ WTI giao tháng 11/2016 giảm 1,84 USD, tương đương khoảng 4%, xuống 44,48 USD/thùng.

Đây là mức giảm mạnh nhất theo ngày tính theo phần trăm và giá trị của mặt hàng này kể từ phiên ngày 13/7. Tuy nhiên, nhờ chứng kiến đà tăng giá liên tiếp trong bốn phiên đầu tuần này, giá dầu WTI vẫn tiến thêm 2% so với thời điểm chốt phiên cuối tuần trước.

Còn tại thị trường London, giá dầu Brent Biển Bắc giao tháng 11/2016 cũng hạ 1,76 USD, hay 3,7%, và đóng cửa phiên này ở mức 45,89 USD/thùng. Tính chung cả tuần, giá mặt hàng này nhích lên khoảng 0,3%.

Cuộc họp sắp tới tại Algeria là tâm điểm chính thu hút sự chú ý của thị trường năng lượng trong tuần này. Theo hãng tin Reuters, Saudi Arabia hồi đầu tháng Chín đề xuất việc thu hẹp sản lượng xuống mức ghi nhận hồi đầu năm nay, trong trường hợp Iran đồng ý “đóng băng” sản lượng ở mức hiện nay là 3,6 triệu thùng/ngày, và Tehran đang cân nhắc thỏa thuận này.

Những kỳ vọng vào khả năng các "ông lớn" dầu mỏ đang tiến gần đến một thỏa thuận hạn chế sản lượng nhằm ổn định giá dầu đã khích lệ tâm lý nhà đầu tư “vàng đen” trong các phiên đầu tuần.

Tuy nhiên, trang The Wall Street Journal dẫn nguồn tin từ Saudi Arabia và Iran cho hay quan chức hai nước này đã không thể đạt được tiếng nói chung về cách tính mức trần sản lượng khai thác trong một cuộc họp cùng với quan chức của Qatar và Algeria tại trụ sở của OPEC ở Vienna, Áo.

Bên cạnh đó, một yếu tố khác đẩy giá dầu đi xuống trong phiên này là việc Fed dự định hạn chế các hoạt động của ngân hàng trên thị trường giao dịch hàng hóa, trong đó có thị trường dầu mỏ.

Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao Phil Flynn của Price Futures Group nhận định việc mất đi các nhà đầu tư lớn trên thị trường dầu mỏ sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường trong ngắn hạn, tuy nhiên, những tác động này sẽ không quá lớn nếu xét trong dài hạn.

Nhìn chung, nhà đầu tư vẫn có tâm lý hoài nghi về triển vọng của một thỏa thuận đóng băng sản lượng, mà theo chuyên gia đầu tư Robert Minter của công ty quản lý tài sản Aberdeen Asset Management, nếu các nước sản xuất dầu mỏ lớn không tìm ra phương thức hạn chế tình trạng dư cung tại cuộc họp tới, giá dầu có thể lùi xuống còn 30 USD/thùng.

Trong một diễn biến khác, cũng trong ngày cuối tuần, số liệu của công ty dịch vụ dầu khí Baker Hughes cho thấy số lượng giàn khoan dầu đang hoạt động tại Mỹ trong tuần này đã tăng 2 giàn lên 418 giàn, đánh dấu tuần tăng thứ 12 trong 13 tuần qua.

Thông tin này càng làm tăng mối lo ngại về tình trạng dư cung trên thị trường dầu mỏ thế giới hiện nay.

>>> Vàng tăng giá mạnh nhất trong hai tháng qua

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục