Giá dầu ô liu ở nước sản xuất lớn thứ ba thế giới tăng gần 30%

09:40' - 14/11/2023
BNEWS Dầu ô liu đã là một phần không thể thiếu trong ẩm thực Hy Lạp trong hàng ngàn năm.
Tuy nhiên, những đợt nắng nóng khắc nghiệt do biến đổi khí hậu quét qua khu vực Địa Trung Hải gần đây đã gây thiệt hại cho ngành sản xuất dầu ô liu của đất nước và đẩy giá mặt hàng thiết yếu hàng ngày này lên cao.

Cơ quan Thống kê Hy Lạp (ELSTAT) cho biết, trong tháng 9/2023, giá dầu ô liu tại các siêu thị ở Hy Lạp trung bình tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Dầu ô liu nguyên chất được bán lẻ ở mức trung bình 15 euro (16,05 USD) mỗi kg.

Ông George Oikonomou , Tổng giám đốc Hiệp hội các ngành công nghiệp tiêu chuẩn hóa dầu ô liu Hy Lạp (SEVITEL), cho biết, giá sản xuất dầu ô liu hai năm trước khoảng 3,5 euro mỗi kg, vào đầu năm 2023 đã tăng lên 4-4,5 euro/kg và đến hôm nay - thời điểm cuối mùa ô liu - đạt 8-8,5 euro/kg.

SEVITEL là đại diện cho các công ty tiêu chuẩn hóa, phân phối và xuất khẩu khoảng 85% sản lượng dầu ô liu của Hy Lạp.
 
Ông Oikonomou cho biết: “Hy Lạp là nước sản xuất dầu ô liu lớn thứ ba thế giới sau Tây Ban Nha và Italy, nhưng đứng đầu thế giới về mức tiêu thụ bình quân đầu người. Người Hy Lạp tiêu thụ khoảng 10 kg dầu ô liu bình quân đầu người mỗi năm, trong khi mức tiêu thụ là 1kg ở Mỹ và chỉ vài gam ở Trung Quốc.

Thông thường, "chúng tôi sản xuất nhiều hơn mức cần thiết cho tiêu dùng trong nước. Tùy thuộc vào vụ thu hoạch, chúng tôi thường bán dầu ô liu ở Italy hoặc Tây Ban Nha", ông nói.

Cây ô liu và dầu ô liu là một phần của văn hóa của Hy Lạp, được nhà thơ cổ đại xuất sắc nhất Homer của nước này gọi là "vàng lỏng" bởi mang lại tiềm năng thu nhập lớn cho đất nước.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục