Giá dầu thế giới biến động nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuần

08:43' - 18/09/2018
BNEWS Giá dầu thế giới biến động nhẹ trong phiên 17/9 giữa bối cảnh thị trường bị chi phối bởi căng thẳng thương mại gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc – nhân tố được dự đoán làm giảm nhu cầu dầu của thế giới.
Khả năng nguồn cung "vàng đen" thắt chặt do các biện pháp trừng phạt Mỹ áp đặt với Iran cũng tác động đến tâm lý các nhà đầu tư.
Giá dầu thế giới biến động nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuần. Ảnh: Reuters
Khép phiên này, giá dầu Brent Biển Bắc giao kỳ hạn giảm 4 xu Mỹ xuống 78,05 USD/thùng trong khi giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao kỳ hạn giảm 8 xu Mỹ xuống đóng phiên ở mức 68,91 USD/thùng.
Ngày 17/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ áp dụng mức thuế 10% đối với lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD. Những mặt hàng như đồng hồ thông minh của các doanh nghiệp như Apple và Fitbit Inc hay một số loại hàng tiêu dùng như mũ bảo hiểm xe đạp, ghế ngồi ô tô cho trẻ sơ sinh... sẽ không bị áp thuế. Trong một tuyên bố, ông Trump cảnh báo nếu Trung Quốc có hành động trả đũa nhằm vào Mỹ, Washington sẽ "ngay lập tức bước vào giai đoạn ba, bao gồm các khoản thuế đối với khoảng 267 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu".
Theo một quan chức cấp cao trong chính quyền Washington, mức thuế mới 10% được áp dụng từ ngày 24/9, sau đó sẽ tăng dần lên 25% vào cuối năm 2018.
Các biện pháp trừng phạt Mỹ nhắm vào lĩnh vực dầu mỏ của Iran sẽ có hiệu lực từ ngày 4/11. Các chuyên gia phân tích của Bank of America Merrill Lynch trong một thông báo gửi đến khách hàng cho biết lượng dầu xuất khẩu của Iran đã giảm 580.000 thùng dầu/ngày trong ba tháng qua. Chủ tịch Ritterbusch & Associates cho biết hiện chưa nhận thấy tác động đầy đủ bắt nguồn từ các biện pháp trừng phạt lĩnh vực dầu mỏ của Iran.
Xuất khẩu dầu mỏ của Iran đã giảm trong những tháng gần đây khi ngày càng nhiều khách hàng, trong đó có nước mua dầu lớn thứ hai của Iran là Ấn Độ, giảm mạnh nhập khẩu trước thời điểm các biện pháp trừng phạt của Mỹ có hiệu lực. Washington đặt mục tiêu giảm xuất khẩu dầu của Iran xuống mức 0 nhằm buộc Tehran ngồi vào bàn đàm phán lại thỏa thuận hạt nhân.
Ngày 17/9, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết tất cả các kịch bản có thể đối với sản lượng dầu có khả năng sẽ được bàn thảo tại một cuộc họp của các nước trong và ngoài Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) tại Algeria trong tháng này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục