Giá dầu thế giới ghi nhận tuần giảm thứ hai liên tiếp

11:26' - 03/10/2020
BNEWS Tuần qua, giá dầu thế giới ghi nhận tuần giảm thứ hai liên tiếp, giữa bối cảnh nhà đầu tư lo ngại về triển vọng nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.

Thêm vào đó, thông tin Tổng thống Mỹ Donald Trump xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 càng dìm giá dầu xuống sâu hơn.

Tính chung cả tuần, giá dầu Brent giảm 7%, còn giá dầu chuẩn Tây Texas (WTI) giảm 8%.

Sau khi tăng nhẹ trong phiên đầu tuần (28/9), giá dầu đã giảm hơn 3% trong phiên giao dịch 29/9 xuống mức thấp nhất trong hai tuần do lo ngại về triển vọng nhu cầu nhiên liệu khi châu Âu và Mỹ đối mặt với sự gia tăng số ca mắc dịch COVID-19 mới.

Theo số liệu thống kê của hãng tin Reuters, hơn một triệu người trên toàn thế giới đã tử vong vì COVID-19, một cột mốc ảm đạm của đại dịch đã tàn phá nền kinh tế toàn cầu và làm sụt giảm nhu cầu nhiên liệu.

Sang phiên ngày 30/9, giá dầu giao dịch ngược chiều nhau trong đó giá dầu Brent giảm, còn giá dầu WTI tăng nhờ hy vọng gói kích thích kinh tế mới của Mỹ sẽ hỗ trợ thị trường.

Tuy nhiên, đến phiên giao dịch 1/10, giá dầu giảm hơn 3% do số ca mắc COVID-19 tăng cao ảnh hưởng xấu đến triển vọng nhu cầu năng lượng và giá dầu mỏ còn chịu ảnh hưởng bởi sản lượng khai thác của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) tăng trong tháng Chín vừa qua.

Chuyên gia phân tích Tamas Varga thuộc PVM Oil cho rằng đại dịch COVID-19 hiện chưa được kiểm soát, tỷ lệ lây nhiễm tăng cao, số ca tử vong do đại dịch trên toàn cầu vượt mốc 1 triệu. Chỉ tính riêng tại Mỹ, hiện có hơn 7,2 triệu người mắc COVID-19 và hơn 206.000 ca tử vong.

Theo số liệu của IHS Markit, các thành viên OPEC đã xuất khẩu 18,2 triệu thùng dầu/ngày trong tháng Chín, tăng 370.000 thùng/ngày so với tháng Tám, trong khi Saudi Arabia xuất khẩu trở lại mức 6,25 triệu thùng/ngày.

Trong phiên cuối tuần (2/10), giá dầu giảm hơn 4% sau thông tin Tổng thống Mỹ Donald Trump xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Bên cạnh đó, sự gia tăng sản lượng dầu thô toàn cầu cũng đang đe dọa áp đà phục hồi yếu của thị trường “vàng đen”.

Theo các nhà phân tích, sự thiếu chắc chắn liên quan đến sức khỏe của Tổng thống Mỹ càng đào sâu những lo ngại do báo cáo mờ nhạt về thị trường lao động Mỹ và sự gia tăng nguồn cung dầu mỏ từ các nhà sản xuất lớn trên thế giới.

Chuyên gia John Kilduff, tại Again Capital có trụ sở ở New York, nhận định tuần qua là tuần khó khăn đối với thị trường dầu mỏ và việc ông Trump mắc COVID-19 đã làm “rúng động” thị trường.

Theo chuyên gia này, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến thị trường dầu mỏ nhiều hơn bất kỳ loại tài sản nào khác.

Chốt phiên 2/10, giá dầu Brent giảm 1,66 USD (4,1%) xuống 39,27 USD/thùng, còn giá dầu WTI giảm 1,67 USD (4,3%) xuống 37,05 USD/thùng.

Bộ Lao động Mỹ cho biết, số việc làm tạo được trong tháng Chín vừa qua chưa bằng một nửa so với con số tương ứng đã được điều chỉnh của tháng Tám là gần 1,5 triệu việc làm.

Điều này cho thấy đà phục hồi của thị trường việc làm tại Mỹ đã chậm lại sau khi các hoạt động kinh doanh phải tạm ngừng từ tháng Ba do dịch COVID-19.

Craig Erlam, nhà phân tích cao cấp của trung tâm OANDA, cho hay tình hình dịch COVID-19 đang bùng phát trở lại khiến giá dầu thô sụt giảm mạnh.

Nhu cầu dầu mỏ dự kiến sẽ phục hồi chậm và giá "vàng đen" sẽ đi ngang trong những tháng tới và thậm chí có thể trong nhiều năm.

Trong khi đó, chuyên gia của Standard Chartered dự báo nhu cầu tiêu thu nhiên liệu toàn cầu sẽ giảm xuống 9,03 triệu thùng/ngày trong năm 2020 và tăng trở lại 5,57 triệu thùng/ngày trong năm 2021./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục