Giá dầu thế giới giảm gần 2% trong tuần qua

12:37' - 08/06/2024
BNEWS Giá dầu thế giới phiên 7/6 giảm, khép lại tuần giảm thứ ba liên tiếp, khi các nhà giao dịch hướng sự chú ý tới báo cáo việc làm mới nhất của Mỹ.
Giá dầu thế giới phiên 7/6 giảm, khép lại tuần giảm thứ ba liên tiếp, khi các nhà giao dịch hướng sự chú ý tới báo cáo việc làm mới nhất của Mỹ để đánh giá về triển vọng của nền kinh tế, dự báo về quyết định lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và tác động đến nhu cầu năng lượng.

Theo FactSet, giá dầu ngọt nhẹ WTI giao tháng 7/2024 của Mỹ giảm 2 xu Mỹ, hay gần 0,1%, xuống 75,53 USD/thùng tại New York, khép lại tuần qua với mức giảm 1,9%. Giá dầu Brent giao tháng 8/2024 giảm 25 xu Mỹ, hay 0,3%, xuống 79,62 USD/thùng tại London và giảm 1,8% trong cả tuần.

Bộ Lao động Mỹ ngày 7/6 công bố báo cáo cho thấy có 272.000 việc làm mới được tạo ra trong tháng 5/2024, vượt mức dự báo của thị trường. Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp tăng lên mức 4% lần đầu tiên kể từ năm 2022, một dấu hiệu cho thấy ngày càng nhiều người Mỹ muốn gia nhập thị trường lao động.

Theo chuyên gia phụ trách nghiên cứu và phân tích trên toàn cầu của Schneider Electric, Robbie Fraser, báo cáo việc làm dường như sẽ không có tác động đáng kể đến kế hoạch hạ lãi suất của Fed. Ông Fraser cho rằng việc hạ lãi suất thường thúc đẩy thị trường chứng khoán và giá hàng hóa, có nghĩa nếu thời điểm hạ lãi suất tiếp tục được đẩy lùi, giá dầu có thể chịu sức ép.

Giá dầu đã giảm xuống mức thấp nhất trong bốn tháng vào đầu tuần, sau khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh, nhóm OPEC+, nhất trí duy trì  cắt giảm sản lượng đến cuối năm 2025, trong khi nới lỏng việc cắt giảm tự nguyện từ tháng 10/2024.

Giá dầu giảm phiên thứ năm liên tiếp trong phiên 4/6, với giá dầu WTI chốt phiên giảm xuống mức 73,25 USD/thùng. Giá dầu Brent giảm xuống 77,52 USD/thùng. Cả hai loại dầu đều ở mức thấp nhất kể từ đầu tháng 2/2024.
 
Giá dầu tăng trong hai phiên sau đó, nhờ hy vọng về việc Fed cắt giảm lãi suất vào tháng 9/2024.

Bộ Năng lượng Mỹ vừa công bố kế hoạch mua thêm 6 triệu thùng dầu bổ sung cho Kho dự trữ xăng dầu chiến lược. Nhà phân tích Phil Flynn tại Price Futures Group cho rằng động thái này sẽ góp phần hỗ trợ thị trường dầu mỏ.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho rằng việc giá dầu giảm gần đây là do các yếu tố đầu cơ và nhắc lại khả năng OPEC+ dừng hoặc đảo ngược kế hoạch tăng sản lượng.

Theo nhà phân tích Carsten Fritsch tại Commerzbank, thị trường có thể vẫn thiếu cung trong nửa cuối năm nay, ngay cả khi việc cắt giảm sản lượng tự nguyện của OPEC+ từng bước được đảo ngược. Đó là lý do vì sao giá có thể vẫn tăng trong trung hạn, dù với mức tăng nhẹ hơn.

Commerzbank dự báo giá dầu Brent ở mức 90 USD/thùng vào cuối năm 2024 và năm tới, thay vì ở mức 95 USD/thùng như dự báo trước đó.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục