Giá dầu thế giới giảm gần 3%

08:26' - 20/08/2024
BNEWS Giá dầu thế giới giảm hơn 2 USD/thùng trong phiên giao dịch 19/8, giữa bối cảnh triển vọng đàm phán hòa bình Trung Đông có tiến triển làm giảm rủi ro về nguồn cung năng lượng,
Trong khi đó, các dấu hiệu thiếu lạc quan về kinh tế Trung Quốc tác động tới nhu cầu tiêu thụ "vàng đen".

Cuối phiên này, giá dầu Brent giao kỳ hạn giảm 2,02 USD, tương đương 2,5%, xuống mức 77,66 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ (WTI) của Mỹ cũng mất 2,28 USD, tương đương 3%, xuống mức 74,37 USD/thùng.

Ông Bob Yawger, Giám đốc phụ trách mảng năng lượng kỳ hạn tại ngân hàng Mizuho ở New York, cho biết: “Thị trường dầu mỏ đang chịu áp lực đi xuống do kỳ vọng các cuộc đàm phán ngừng bắn sắp đạt được kết quả”.

 
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cùng ngày cho biết, nỗ lực ngoại giao mới nhất của Washington nhằm đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza "có lẽ là cơ hội tốt nhất, có thể là cơ hội cuối cùng" và kêu gọi tất cả các bên liên quan đạt được thỏa thuận này.

Chuyên gia Jim Ritterbusch từ công ty tư vấn năng lượng độc lập Ritterbusch & Associates ở Florida cho biết: “Phần lớn hoạt động bán tháo trong tuần qua trên thị trường năng lượng đã thể hiện sự giảm phí bảo hiểm rủi ro ở Trung Đông”.

Bên cạnh đó, các vấn đề kinh tế của Trung Quốc cũng gây áp lực giảm cho giá dầu, giữa bối cảnh các dữ liệu tuần trước cho thấy giá nhà mới ở nước này giảm với tốc độ nhanh nhất trong 9 năm. Các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đã cắt giảm mạnh công suất xử lý dầu thô trong tháng trước khi nhu cầu nhiên liệu suy yếu.

Cả hai loại dầu thô chủ chốt đều giảm gần 2% vào phiên cuối tuần trước, do các nhà đầu tư hạ thấp kỳ vọng tăng trưởng nhu cầu của Trung Quốc, nhưng kết thúc tuần hầu như không thay đổi so với tuần trước đó, sau khi dữ liệu của Mỹ cho thấy lạm phát đang ở mức vừa phải mặc dù chi tiêu bán lẻ mạnh mẽ. Thêm vào đó, mùa lái xe cao điểm ở Mỹ sắp kết thúc cũng là một yếu tố khác gây bất lợi cho giá dầu.

Tuy nhiên, rủi ro nguồn cung từ căng thẳng tiếp diễn ở Trung Đông và leo thang xung đột Nga-Ukraine đang củng cố thị trường. Các nhà đầu tư năng lượng cũng đang chờ đợi manh mối về quyết sách tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về lãi suất.

Phần lớn các nhà kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Reuters cho biết họ kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất 0,25 điểm phần trăm tại mỗi cuộc họp trong ba cuộc họp còn lại trong năm nay, nhiều hơn một lần so với dự đoán vào tháng trước và khả năng xảy ra suy thoái kinh tế là khó xảy ra.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục