Giá dầu thế giới giảm hơn 3% sau khi Saudi Arabia ngừng hạ sản lượng tự nguyện

07:53' - 09/06/2020
BNEWS Giá dầu thế giới đã giảm hơn 3% trong phiên 8/6, sau khi Saudi Arabia và hai nhà sản xuất Vùng Vịnh khác cho biết họ sẽ không duy trì mức cắt giảm bổ sung tự nguyện trước đó.

Phiên này, giá dầu Brent Biển Bắc dứt chuỗi 7 ngày tăng khi giảm 1,5 USD (tương đương 3,6%) xuống mức 40,80 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) đã giảm 1,36 USD (3,4%) xuống còn 38,19 USD.

Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), Nga và các nhà sản xuất khác (còn gọi là Nhóm OPEC+) hồi tháng Tư đã đồng ý sẽ cắt giảm sản lượng 9,7 triệu thùng dầu mỗi ngày vào tháng Năm và tháng Sáu để hỗ trợ giá “vàng đen”, khi các lệnh phong tỏa để ngăn ngừa dịch viêm đường hô hấp COVID-19 lây lan khiến nhu cầu năng lượng lao dốc.
Đến thứ Bảy vừa rồi (6/6), OPEC+ đã chấp nhận duy trì mức cắt giảm trên, tương đương 10% nguồn cung toàn cầu, cho đến tháng Bảy tới.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Abdulaziz bin Salman hôm thứ Hai đã cho biết rằng vương quốc dầu mỏ này cùng các đồng minh Vùng Vịnh là Kuwait và Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) sẽ không tiếp tục mức cắt giảm bổ sung 1,18 triệu thùng/ngày.
Trong khi đó, với việc giá dầu đã tăng trở lại, các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ đã bắt đầu mở lại các giếng khoan bị đóng trong thời gian giãn cách xã hội vì dịch COVID-19.
Giới phân tích cho rằng điều này có thể làm suy yếu sự phục hồi nhu cầu mong manh cũng như ảnh hưởng tới các nỗ lực thúc đẩy giá dầu tăng của OPEC+. Bên cạnh đó, Saudi Arabia đã tăng giá cho dầu thô của nước này với dự đoán rằng nhu cầu năng lượng sẽ mạnh hơn trong thời gian tới.
Ông Bob Yawger, Giám đốc mảng năng lượng tại ngân hàng đầu tư Mizuho chi nhánh New York, cho biết việc hoạt động sản xuất của Mỹ đang hồi phục và những đồn đoán về khả năng Saudi Arabia nâng giá dầu sẽ có thể “đánh gục” các nhà máy lọc dầu đang gặp khó khăn ở châu Á./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục