Giá dầu thế giới giảm tuần thứ ba liên tiếp

11:52' - 18/08/2018
BNEWS Mặc dù phục hồi trong hai phiên liên tiếp cuối tuần này, song các phiên giao dịch ảm đạm từ đầu tuần đã khiến thị trường năng lượng chứng kiến tuần giảm giá thứ ba liên tiếp.
Giá dầu giảm tuần thứ 3 liên tiếp. Ảnh: TTXVN phát

Cuộc khủng hoảng tài chính tại Thổ Nhĩ Kỳ và những căng thẳng thương mại tiếp diễn trên toàn cầu làm dấy lên những lo ngại về nhu cầu mua nhiên liệu, qua đó gây sức ép giảm đối với giá dầu ngay từ đầu tuần.
Theo ông Jim Ritterbusch, người đứng đầu công ty chuyên nghiên cứu và đầu tư trong lĩnh vực năng lượng Ritterbusch and Associates, Thổ Nhĩ Kỳ là một thị trường tiêu thụ dầu tương đối nhỏ với chỉ khoảng 1 triệu thùng/ngày, tương đương 1% nhu cầu toàn cầu.

Tuy nhiên, tâm lý của nhà đầu tư vẫn bị tác động bới những e ngại về nguy cơ một cuộc khủng hoảng tương tự sẽ xảy ra tại các nền kinh tế mới nổi khác.
Ngoài ra, việc đồng USD mạnh lên và dự trữ dầu thô của Mỹ bất ngờ tăng cao hơn dự kiến cũng phủ bóng đen lên thị trường dầu mỏ, khiến giá “vàng đen” đi xuống trong ba phiên liên tiếp.

Số liệu do Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) công bố ngày 15/8 cho thấy lượng dầu thô dự trữ của nước này đã tăng thêm 6,8 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 10/8, trái ngược với dự báo giảm 2,4 triệu thùng.

Riêng lượng dầu trữ trong kho tại trung tâm giao chuyển dầu WTI ở Cushing, Oklahoma, đã tăng khoảng 1,6 triệu thùng trong thời gian này.
Ngân hàng Commerzbank nhận định giữa lúc mùa du lịch Hè đang vào giai đoạn cuối, lượng nhiên liệu tiêu thụ có thể giảm dần sau khi đạt “đỉnh” vào thời gian trước đó. Yếu tố duy nhất có thể hỗ trợ thị trường dầu mỏ trong thời gian tới chỉ có thể là lệnh cấm vận của Mỹ đối với hoạt động xuất khẩu dầu của Iran, bắt đầu có hiệu lực từ tháng 11/2018.
Trong phiên giao dịch cuối tuần ngày 17/8, giá dầu tiếp tục đà đi lên từ phiên trước đó, khi Mỹ và Trung Quốc chuẩn bị nối lại các vòng đàm phán thương mại vào tuần tới, mặc dù kỳ vọng về một sự đột phá vẫn ở mức thấp.
Kết thúc phiên giao dịch này, giá dầu thô ngọt nhẹ (WTI) Mỹ giao tháng 9/2018 trên sàn Nymex của New York tăng 0,45 USD (tương đương 0,7%) lên 65,91 USD/thùng. Trong khi tại thị trường London, giá dầu brent Biển Bắc giao tháng 10/2018 cũng tăng 0,40 USD (0,6%) lên 71,83 USD/thùng.
Tuy nhiên, tính chung cả tuần qua, dầu WTI vẫn sụt giảm 2,5%, còn dầu Brent mất 1,3%, đều ghi dấu phiên đi xuống thứ ba liên tiếp.
Giá dầu trong phiên 17/8 cũng không phản ứng nhiều với số liệu về các giàn khoan dầu đang hoạt động tại Mỹ. Báo cáo hàng tuần của công ty dịch vụ dầu khí Baker Hughes cho biết số giàn khoan dầu đang hoạt động tại Mỹ trong tuần qua không thay đổi so với tuần trước đó và ở mức 869 giàn.
Theo Eugen Weinberg, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa tại Commerzbank (Đức), hiện thị trường vẫn quan ngại rằng tình hình căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, hai nước tiêu thụ dầu mỏ lớn nhất thế giới, có thể ảnh hưởng tới triển vọng nhu cầu dầu trên toàn cầu.

Trong khi đó, về mặt nguồn cung, sản lượng dầu tại Libya được dự đoán sẽ tăng trở lại mức hơn 1 triệu thùng/ngày lần đầu tiên kể từ tháng 6/2018 do sản lượng tại mỏ dầu lớn nhất của nước này đã trở lại mức bình thường.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục