Giá dầu thế giới giảm xuống đáy của ba tuần​

08:09' - 02/11/2023
BNEWS Đồng USD mạnh khiến việc mua nhiên liệu bằng các loại tiền tệ khác trở nên đắt hơn, gây sức ép lên giá dầu.
Giá dầu thế giới giảm khoảng 1% xuống mức thấp nhất trong ba tuần do đồng USD tăng và sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) giữ nguyên lãi suất như dự kiến. Tuy nhiên, Fed cũng để ngỏ khả năng sẽ tăng lãi suất trong tương lai.

Việc tăng lãi suất có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế và làm giảm nhu cầu dầu. Đồng USD mạnh khiến việc mua nhiên liệu bằng các loại tiền tệ khác trở nên đắt hơn, gây sức ép lên giá.

Khép phiên này, giá dầu Brent biển Bắc giảm 39 xu (0,5%) xuống 84,63 USD/thùng, còn giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) giảm 58 xu (0,7%) xuống 80,44 USD/thùng. Đây là mức đóng phiên thấp nhất của dầu Brent kể từ ngày 6/10 và dầu WTI kể từ ngày 28/8.

Giá dầu đã biến động mạnh trong phiên này, khi hai loại dầu chủ chốt đã có lúc tăng hơn 2 USD/thùng lúc đầu phiên này do những lo ngại về tình hình Trung Đông.

 

Fed đã giữ nguyên lãi suất nhưng để ngỏ khả năng sẽ tăng lãi suất trong tương lai do nền kinh tế Mỹ đang tương đối "mạnh mẽ". Cơ quan này đã bắt đầu tăng lãi suất từ tháng 3/2022.

Đồng USD đã tăng lên mức cao nhất trong 4 tuần so với một giỏ các đồng tiền khác. Giá dầu cũng chịu áp lực khi dự trữ dầu thô và xăng của Mỹ tăng trong tuần trước do các nhà máy lọc dầu, mà đang tiến hành bảo trì theo mùa, bắt đầu hoạt động trở lại chậm hơn dự kiến.

Dữ liệu của Cơ quan Thống kê châu Âu Eurostat cho thấy lạm phát tháng 10 ở Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) ở mức thấp nhất trong hai năm, làm dấy lên quan điểm rằng Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) khó có thể sớm tăng lãi suất. Trong khi đó, Ngân hàng trung ương Anh (BoE) dự kiến sẽ nhóm họp trong ngày 2/11.

Một cuộc khảo sát tư nhân cho thấy hoạt động của các nhà máy ở Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, đã bất ngờ giảm trong tháng 10, làm tăng thêm số liệu chính thức kém lạc quan so với một ngày trước đó.

Callum Macpherson, người đứng đầu bộ phận hàng hóa tại ngân hàng Investec, cho biết nếu không có rủi ro nào đối với sản lượng từ căng thẳng Trung Đông, giá dầu có thể gặp khó khăn trong việc duy trì quanh mức cao gần đây mà không có sự hỗ trợ từ Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh, hay còn gọi là OPEC+ cho đến năm 2024. Điều này khiến cuộc họp của OPEC+ vào cuối tháng này trở nên quan trọng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục