Giá dầu thế giới tăng hơn 1% do lo ngại bão đổ bộ

07:04' - 10/09/2024
BNEWS Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ dự đoán Francine sẽ mạnh lên thành một cơn bão trong ngày 10/9 trước khi đổ bộ vào bờ biển Louisiana. Theo EIA, vùng Vịnh chiếm khoảng 50% công suất lọc dầu của cả nước.
Giá dầu thế giới đã tăng khoảng 1% trong phiên ngày 9/9 do lo ngại một cơn bão dự kiến sẽ đổ bộ vào bang Louisiana vào ngày 11/9 sẽ làm gián đoạn hoạt động sản xuất và lọc dầu dọc theo bờ biển vùng Vịnh duyên hải Mexico của Mỹ.

Khép phiên này, giá dầu Brent Biển Bắc tăng 78 xu, tương đương 1,1%, lên 71,84 USD/thùng, trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) tăng 1,04 USD, tương đương 1,5%, lên 68,71 USD/thùng.

Trước đó trong phiên 6/9, giá dầu Brent và dầu diesel Mỹ đã đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ tháng 12/2021. Dầu WTI đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ tháng 6/2023 và giá xăng Mỹ đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ tháng 2/2021.

Tại Mỹ, các nhà sản xuất dầu khí dọc theo bờ biển Vùng Vịnh đã bắt đầu sơ tán nhân viên và hạn chế hoạt động khoan để chuẩn bị cho Bão nhiệt đới Francine khi nó di chuyển qua Vịnh Mexico.

 

Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ dự đoán Francine sẽ mạnh lên thành một cơn bão trong ngày 10/9 trước khi đổ bộ vào bờ biển Louisiana. Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), vùng Vịnh chiếm khoảng 50% công suất lọc dầu của cả nước.

Nhà phân tích John Evans tại PVM cho hay giá dầu đang có dấu hiệu phục hồi nhỏ nhờ những cảnh báo về bão có thể ảnh hưởng đến bờ biển Vùng Vịnh Mỹ. Tuy nhiên, cuộc thảo luận lớn hơn vẫn tập trung vào việc nhu cầu dầu mỏ sẽ đến từ đâu và Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, hay còn gọi là OPEC+, có thể làm gì cho thị trường dầu.

OPEC+ đã đồng ý hoãn tăng sản lượng theo kế hoạch 180.000 thùng/ngày trong tháng 10/2024 thêm hai tháng để ứng phó với tình trạng giá dầu giảm mạnh.

Các nhà phân tích cho biết, sự lạc quan của nhà đầu tư về một kịch bản hạ cánh mềm cho nền kinh tế Mỹ, trong đó lạm phát được kiềm chế mà không xảy ra suy thoái hoặc thất nghiệp tăng mạnh, cũng đã giúp hỗ trợ giá dầu. Chính phủ Mỹ dự kiến sẽ công bố một báo cáo lạm phát quan trọng vào cuối tuần này.

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã đánh tín hiệu rằng họ sẵn sàng khởi động một loạt đợt cắt giảm lãi suất tại cuộc họp chính sách ngày 17-18/9 tới.

Tuy vậy, không phải ai cũng lạc quan về giá dầu. Morgan Stanley đã cắt giảm dự báo giá dầu Brent trong quý IV/2024 từ 80 USD/thùng xuống còn 75 USD/thùng, đồng thời lưu ý giá dầu có thể sẽ giữ nguyên ở mức đó nếu nhu cầu dầu không suy yếu.

Các nhà giao dịch hàng hóa toàn cầu Gunvor và Trafigura dự đoán giá dầu có thể giao dịch trong khoảng từ 60 đến 70 USD/thùng do nhu cầu yếu từ Trung Quốc và nguồn cung toàn cầu dư thừa kéo dài.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục