Giá dầu thế giới tăng trở lại trong phiên 9/9

09:05' - 10/09/2020
BNEWS Giá dầu thế giới tăng trở lại trong phiên 9/9 sau khi đi xuống trong phiên trước đó.

Tuy vậy, số ca mắc mới dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ở một số quốc gia đã tác động xấu tới hy vọng về một sự hồi phục ổn định của nhu cầu nhiên liêu toàn cầu. 

Giá dầu Brent tại thị trường London (Vương quốc Anh) tăng 1,01 USD (tương đương 2,5%) lên 40,79  USD/thùng. Trước đó, giá dầu Brent đã giảm hơn 5% trong ngày 8/9 xuống dưới mức 40 USD/thùng lần đầu tiên kể từ tháng 6/2020. Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tại thị trường New York (Mỹ) tăng 1,29 USD (3,5%) lên 38,05 USD/thùng, sau khi giảm gần 8% trong phiên giao dịch 8/9.

Giá dầu thế giới tăng trở lại trong phiên 9/9. Ảnh minh họa: TTXVN

Giá dầu đã giảm vào đầu tuần này sau khi công ty dầu mỏ quốc doanh Aramco của Saudi Arabia giảm giá bán chính thức của tháng 10/2020 đối với dầu nhẹ Arab, một dấu hiệu cho thấy nhu cầu nhiên liệu chững lại.
Theo nhà phân tích thị trường dầu mỏ cao cấp Paola Rodriguez-Masiu của Rystad Energy, khi các nhà sản xuất dầu lớn ở khu vực Trung Đông đang sẵn sàng bán dầu với mức giá thấp hơn thì thị trường “vàng đen” thế giới đương nhiên cũng quan ngại và có động thái tương tự.
Cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu do đại dịch COVID-19 gây ra tiếp tục diễn biến phức tạp với số ca mắc mới đang gia tăng ở Ấn Độ, Anh, Tây Ban Nha và một số khu vực ở Mỹ. Tình trạng này có thể khiến sự hồi phục kinh tế thế giới chậm lại và làm giảm nhu cầu đối với các loại nhiên liệu, trong đó có dầu diesel và nhiên liệu máy bay.
Theo ngân hàng Morgan Stanley, các yếu tố nền tảng của thị trường dầu mỏ trong ngắn hạn dường như thiếu chắc chắn: sự hồi phục nhu cầu dầu vẫn chưa ổn định, dự trữ dầu và công suất chưa dùng tới vẫn cao trong khi lợi nhuận của hoạt động lọc dầu đang ở mức thấp.
Thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu kỷ lục của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước sản xuất dầu liên minh, còn gọi là OPEC+, đã góp phần hỗ trợ giá dầu. Tuy vậy, việc các số liệu kinh tế yếu kém được công bố gần như hàng ngày đã khiến nhu cầu dầu vẫn còn “ảm đạm”.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ ngày 9/9 đã hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới trong năm 2020 từ 8,53 triệu thùng/ngày xuống còn 8,32 triệu thùng/ngày. Trong khi đó, Viện Dầu mỏ Mỹ ngày 9/9 cho hay dự trữ dầu thô của nước này trong tuần qua đã tăng 3 triệu thùng lên 504,1 triệu thùng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục