Giá dầu tiếp tục trượt dốc tại thị trường châu Á​

18:11' - 13/11/2018
BNEWS Trong phiên giao dịch ngày 13/11, giá dầu dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) và dầu Brent Biển Bắc tại thị trường châu Á mất khoảng 1% xuống lần lượt dưới 60 USD/thùng và 70 USD/thùng.
Giá dầu tiếp tục đi xuống. Ảnh: reuters

  Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump bảy tỏ hy vọng Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sẽ không cắt giảm sản lượng là nguyên do chính đẩy giá “vàng đen” đi xuống.

Trong phiên chiều 13/11 tại sàn giao dịch điện tử Singapore, giá dầu WTI giao kỳ hạn giảm 0,79 USD (1,3%) xuống 59,14 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu Brent Biển Bắc giao kỳ hạn cũng mất 0,73 USD (1%) xuống 69,39 USD/thùng. Như vậy, hiện cả hai loại dầu chủ chốt này đều đã mất hơn 20% giá trị kể từ đầu tháng 10/2018.

Phiên này, đồng USD ở gần mức cao nhất 16 tháng so với giỏ sáu đồng tiền chủ chốt, khiến các mặt hàng được định giá bằng đồng tiền này như dầu trở nên đắt đỏ hơn đối với các nhà đầu tư nắm giữ các đồng tiền khác.

Bank of America Merrill Lynch nhận định sản lượng dầu tăng cao nhất ngưởng của Mỹ, cùng với xu hướng sản lượng gia tăng tại Saudi Arabia và Nga đang bắt đầu ảnh hưởng tới sự cân bằng của thị trường dầu mỏ. Điều này khiến lượng dầu mỏ dự trữ và nguồn cung trên toàn cầu có khả năng lại dư thừa một lần nữa. Ngân hàng trên dự báo sản lượng dầu của Mỹ, vốn đã đạt mức cao kỷ lục 11,6 triệu thùng/ngày, sẽ vượt mốc 12 triệu thùng/ngày trong năm 2019, đưa Mỹ trở thành quốc gia "độc lập" về năng lượng.

Ngoài ra, sản lượng dầu của Kazakhstan (Ca-dắc-xtan) trong 10 tháng qua cũng tăng mạnh 4,8% lên 74,5 triệu tấn, tương đương 1,82 triệu thùng/ngày.

Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia, Khalid al-Falih cho hay OPEC đã nhất trí rằng cần thiết phải cắt giảm nguồn cung dầu khoảng 1 triệu thùng/ngày trong năm tới so với mức của tháng 10 năm nay, nhằm ngăn chặn tình trạng dôi dư nguồn cung. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/11 đã viết trên trang Twitter cá nhân rằng giá dầu nên thấp hơn nhiều dựa trên nguồn cung hiện nay, đồng thời bày tỏ hy vọng Saudi Arabia và OPEC sẽ không cắt giảm sản lượng dầu. Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Khalid al-Falih thông báo bắt đầu từ tháng 12 tới, nước này sẽ cắt giảm 500.000 thùng dầu/ngày trong thời điểm OPEC và các nước ngoài tổ chức này chưa đạt được thỏa thuận về việc cắt giảm thêm sản lượng dầu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục