Giá dầu WTI khép lại tuần giao dịch ở mức cao nhất kể từ giữa tháng 3/2022

14:11' - 28/05/2022
BNEWS Giá dầu thế giới tăng khoảng 1% trong phiên 28/5.
Giá dầu thế giới tăng khoảng 1% trong phiên 28/5, với giá dầu tiêu chuẩn của Mỹ ghi nhận mức đóng cửa cao nhất trong hơn 11 tuần khi mùa cao điểm sử dụng xe sẽ bắt đầu vào cuối tuần nghỉ lễn Ngày Tưởng niệm.
 

Phiên này, giá dầu Brent Biển Bắc tăng 2,03 USD (1,7%) lên 119,43 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tiến 98 xu (tương đương 0,9%) lên 115,07 USD/thùng – cao nhất kể từ ngày 11/3 tới nay.
Ông John Kilduff, một đối tác của công ty tư vấn đầu tư Again Capital LLC, cho biết nhu cầu mạnh mẽ với các sản phẩm hoá dầu, đặc biệt là xăng đã kéo giá dầu thô tăng theo trong những ngày qua.
Nhìn chung, thị trường dầu thế giới đã có một tuần khá thành công khi tăng hầu hết trong cả năm phiên giao dịch.
Phiên đầu tuần 23/5, giá dầu thế giới biến động nhẹ khi các nhà đầu tư đứng giữa mối lo ngại về một cuộc suy thoái và triển vọng nhu cầu nhiên liệu tại Mỹ cao hơn cũng như kế hoạch mở cửa của Thượng Hải. Chốt phiên này, giá dầu WTI tăng 1 xu Mỹ (0,01%) lên 110,29 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent tăng 87 xu Mỹ (0,7%) lên 113,42 USD.
Giá dầu thế giới duy trì ở mức ổn định sau phiên giao dịch đầy biến động ngày 24/5, với giá dầu WTI giảm 52 xu xuống 109,77 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu Brent Biển Bắc vẫn tăng 14 xu lên 113,56 USD/thùng. Đầu phiên, giá dầu nhận được hỗ trợ khi Liên minh châu Âu (EU) tiến gần hơn đến thỏa thuận cấm nhập khẩu dầu Nga. Tuy nhiên, giá dầu WTI quay đầu giảm nhẹ sau khi Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden không loại trừ sự dụng các biện pháp hạn chế xuất khẩu để xoa dịu đà tăng vọt giá nhiên liệu trong nước.
Giá dầu thế giới tăng trong phiên giao dịch ngày 25/5, nhờ nguồn cung thắt chặt và các công ty lọc dầu Mỹ tăng cường hoạt động chế biến dầu lên mức cao nhất kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát. Khép lại phiên này, giá dầu Brent tăng 47 xu Mỹ lên 114,03 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI tăng 56 xu và đóng phiên ở mức 110,33 USD/thùng.
Sang phiên 26/5, giá dầu thế giới tăng khoảng 3% khi xuất hiện các dấu hiệu cho thấy nguồn cung đang trở nên khan hiếm trước mùa du lịch Hè ở Mỹ. Giá dầu WTI phiên này tăng 3,76 USD (3,4%) lên 114,09 USD/thùng. Còn giá dầu Brent cũng tiến 3,37 USD (3%) lên 117,40 USD/thùng.
Với mức tăng của phiên 27/5, giá dầu Brent đã tăng 6% còn dầu WTI tiến 1,5% trong cả tuần qua.
Khi đợt nghỉ cuối tuần cho Ngày lễ Tưởng niệm của Mỹ đánh dấu sự bắt đầu của mùa lái xe ở nước này, chất xúc tác ngắn hạn tiếp theo cho thị trường năng lượng toàn cầu dự kiến sẽ đến vào tuần tới: các bộ trưởng dầu mỏ thuộc Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cùng đại diện của các nhà sản xuất lớn như Nga sẽ tổ chức một cuộc họp ảo để thảo luận về kế hoạch sản xuất.
Nhà phân tích Giovanni Staunovo của ngân hàng UBS cho biết mùa lái xe cao điểm ở Mỹ và nhu cầu đi lại mạnh mẽ sẽ giúp ích cho giá “vàng đen” trong giai đoạn tới. Với tốc độ tăng trưởng nguồn cung và nhu cầu hiện thời, thị trường dầu có khả năng tiếp tục đối mặt tình trạng cung không đủ cầu. Do đó, ông vẫn lạc quan về triển vọng giá dầu thô.
Một yếu tố khác được thị trường đặc biệt chú ý là việc các nước thuộc EU đang đàm phán về một thỏa thuận áp đặt trừng phạt lên dầu của Nga. Dự kiến, lệnh sẽ áp đặt lên lượng dầu được vận chuyển bằng đường biển, nhưng trì hoãn các biện pháp như vậy đối với dầu vận chuyển bằng đường ống để thuyết phục Hungary và các quốc gia thành viên không giáp biển khác.
Việc Hungary phản đối các lệnh trừng phạt dầu của Nga cùng sự miễn cưỡng của một số nước khác đã khiến EU chưa thể thực hiện gói trừng phạt thứ sáu đối với Nga liên quan tới tình hình xung đột tại Ukraine.
Các quan chức cho biết đặc phái viên của các chính phủ EU có thể đạt được một thỏa thuận tại Brussels, Bỉ vào Chủ nhật. Nếu thành công, các nhà lãnh đạo EU sẽ có thể thông qua thỏa thuận này tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra vào hai ngày 30-31/5.
Trong bối cảnh đó, một nhóm các nhà phân tích hàng hóa từ Ngân hàng Commerzbank gần đây đã nâng dự báo giá dầu của họ cho mỗi quý trong ba quý tới. Họ viện dẫn khả năng ngày càng tăng rằng EU sẽ đồng ý thực hiện một lệnh cấm vận đối với dầu Nga.
Điều này sẽ làm tăng nhu cầu đối với các loại dầu không phải của Nga, qua đó hỗ trợ giá dầu WTI và dầu Brent.
Tuy nhiên, họ tin rằng thị trường dầu mỏ sẽ đạt trạng thái cân bằng giữa cung và cầu trong nửa cuối năm 2022, bất chấp rủi ro về nguồn cung vẫn còn kéo dài. Đó là lý do tại sao nhóm nghiên cứu kỳ vọng giá dầu sẽ giảm xuống dưới 100 USD/thùng trong nửa cuối năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục