Gia đình tỷ phú Glazer quyết định rao bán câu lạc bộ Manchester United

07:58' - 23/11/2022
BNEWS Vào lúc 21h30 ngày 22/11 (theo giờ Anh), câu lạc bộ Manchester United (MU) đưa ra thông báo đầy bất ngờ, đó là Glazer - gia đình tỷ phú Mỹ đang sở hữu MU, đã quyết định rao bán câu lạc bộ.

Tuyên bố từ đồng chủ tịch Avram và Joel Glazer có nội dung: "Sức mạnh của MU dựa trên niềm đam mê và lòng trung thành của cộng đồng toàn cầu gồm 1,1 tỷ người hâm mộ và người theo dõi của chúng tôi.

Khi chúng tôi tìm cách tiếp tục xây dựng dựa trên lịch sử thành công của câu lạc bộ, hội đồng quản trị đã cho phép đánh giá kỹ lưỡng các lựa chọn thay thế chiến lược.

Chúng tôi sẽ đánh giá tất cả các lựa chọn để đảm bảo rằng chúng tôi phục vụ người hâm mộ tốt nhất và MU tối đa hóa các cơ hội phát triển quan trọng có sẵn cho câu lạc bộ ngày hôm nay và trong tương lai".

Raine Group và Rothschild and Co đã được chỉ định làm cố vấn tài chính độc quyền để giám sát quá trình này. Quỷ đỏ cho biết kế hoạch nhằm để tăng cường sự phát triển trong tương lai, nhưng nói thêm rằng câu lạc bộ "sẽ xem xét tất cả các lựa chọn thay thế chiến lược, bao gồm đầu tư mới vào câu lạc bộ, bán hoặc các giao dịch khác".

Tin tức này chắc chắn sẽ thu hút sự quan tâm từ khắp nơi trên thế giới cũng như ở Vương quốc Anh. Jim Ratcliffe, người giàu nhất nước Anh và là một cổ động viên lâu năm của MU, từ lâu đã được cho là có ý định mua lại câu lạc bộ.

Sau khi tỷ phú này thất bại trong vụ mua lại Chelsea hồi tháng 5, người phát ngôn của ông xác nhận: "Nếu câu lạc bộ MU được rao bán, Jim chắc chắn là người mua tiềm năng".

Chelsea đã được doanh nhân người Mỹ Todd Boehly mua lại với giá 4,25 tỷ bảng Anh. Đầu tháng này, có thông tin tiết lộ rằng chủ sở hữu người Mỹ của Liverpool là Fenway Sports Group sẵn sàng bán câu lạc bộ sau khi chỉ định Goldman Sachs và Morgan Stanley giám sát khoản đầu tư mới.

Giới chuyên gia nhận định, dự báo kinh tế ảm đạm ở Anh, thất bại của dự án Super League là những nguyên do khiến giới chủ nước ngoài liên tiếp rao bán các câu lạc bộ ở Premier League thời gian gần đây.

Nhà Glazer đã nắm quyền ở Old Trafford trong 17 năm kể từ khi mua lại câu lạc bộ nhờ đòn bẩy trị giá 790 triệu bảng vào năm 2005. Tin tức về việc nhà Glazer có thể bán MU được đa số người hâm mộ đội bóng ủng hộ.

Nhiều năm qua, nhà Glazer luôn hứng chịu chỉ trích vì đẩy MU chìm trong nợ nần. Người hâm mộ mong muốn, doanh thu của MU phải được tái đầu tư vào đội bóng như nâng cấp sân, học viện, thay vì việc phải trả lãi do những khoản nợ của nhà Glazer mang tới.

Cách đây 1 thập niên, nhà Glazer đã rao bán cổ phần trong câu lạc bộ nhưng đảm bảo họ vẫn giữ quyền kiểm soát tổng thể thông qua cơ cấu cổ phần. Gần đây hơn, họ đang tìm cách đưa ra một kế hoạch để mang lại cho những người ủng hộ quyền biểu quyết, nhưng điều đó vẫn chưa được thực hiện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục