Giá dừa xiêm xanh Bến Tre tăng mạnh

09:56' - 23/04/2019
BNEWS Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre, hiện giá dừa xiêm xanh trên địa bàn tỉnh Bến Tre đang tăng mạnh.
Thu hoạch dừa xiêm xanh. Ảnh: Công Trí - TTXVN

Dừa xiêm xanh được các thương lái đến tận vườn của nông dân thu mua với giá từ 130.000 đến 135.000 đồng/chục (12 trái), tăng 40.000 đồng/chục so với tháng trước.

Ngoài ra, giá của các chủng loại dừa uống nước khác như: dừa dâu, xiêm đỏ, dừa lai… có giá cũng từ 70.000 đến 80.000 đồng/chục.

Ông Nguyễn Văn Tấn, nông dân canh tác hơn 7.000 m2 dừa xiêm xanh ở thị trấn Giồng Trôm, huyện Giồng Trôm, Bến Tre cho hay, gia đình ông vừa thu hoạch và bán cho thương lái 2.000 trái dừa xiêm xanh, thu về hơn 20 triệu đồng.

Theo các thương lái, nguyên nhân chính dẫn đến việc dừa xiêm xanh tăng giá là do thời tiết nắng nóng, nhu cầu tiêu thụ dừa tươi uống nước trên thị trường tăng cao dẫn đến dừa hút hàng.

Dừa xiêm xanh là một trong loại dừa tươi uống nước được thị trường trong cả nước rất ưa chuộng, bởi chất lượng cao của trái dừa.

Ông Hồ Văn Hồng, nông dân canh tác hơn 600 m2 dừa xiêm xanh ở ấp Phong Quới, xã Phong Nẫm, huyện Giồng Trôm chia sẻ, hiện nay, sản lương dừa xiêm xanh cung cấp cho thị trường khá hạn chế, chỉ bằng phân nửa so với mùa thuận ( từ tháng 8 đến sau Tết).

Do vậy, thời gian gần đây, ngành nông nghiệp tỉnh đã hướng dẫn, chuyển giao cho nông dân địa phương kỹ thuật canh tác dừa xiêm xanh, nhằm nâng cao năng suất cũng như sản lượng dừa trong các tháng nắng nóng.

Ông Bùi Dương Thuật, Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu trái cây Mekong (xã Hữu Định, huyện Châu Thành, Bến Tre) cho biết, hiện, công ty thu mua dừa tươi uống nước của các hộ nông dân có hợp đồng liên kết với công ty với giá từ 130.000-135.000 đồng/chục.

Theo ông Thuật, công ty đã đầu tư nhà máy sơ chế dừa trái uống nước xuất khẩu tại huyện Châu Thành. Bước đầu, công ty liên kết với nhà vườn để tiêu thu dừa uống nước, với diện tích khoảng 70 ha.

Từ đầu năm đến nay, trung bình mỗi tháng Công ty Xuất nhập khẩu trái cây Mekong xuất khẩu khoảng 8 đến 10 container, tương đương khoảng 200 ngàn trái dừa tươi uống nước sang thị trường nước ngoài.

Theo Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn Bến Tre, diện tích trồng dừa của tỉnh hơn 72.000 ha, với sản lượng dừa trái trên dưới 600 triệu quả/năm; trong đó, có khoảng 10% là dừa tươi uống nước, chủ yếu là dừa xiêm xanh.

Dừa tươi uống nước của Bến Tre thời gian qua chủ yếu được tiêu thụ tại thị trường nội địa, các thương lái đến các nhà vườn mua dừa của nông dân đem đi tiêu thụ tại thị trường Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành trong cả nước, chỉ một số ít được xuất khẩu sang thị trường nước ngoài./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục