Giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 4/2021

09:24' - 08/02/2023
BNEWS Theo tờ The Economic Times, giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ trong tuần này tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 4/2021, do nhu cầu tăng mạnh và nguồn cung hạn chế, trong khi giá gạo Thái Lan ở mức cao.

Gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ, quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, được báo giá ở mức 393 - 398 USD/tấn trong tuần này, tăng so với mức 387 - 395 USD của tuần trước.

Một đại lý có trụ sở tại New Delhi của một nhà giao dịch toàn cầu cho biết, chính phủ đã mua lượng lúa chưa xay xát kỷ lục từ nông dân trong năm nay. Một lượng hạn chế nguồn cung dành cho các doanh nghiệp tư nhân để xuất khẩu.
 
Theo các quan chức chính phủ và ngành, xuất khẩu gạo của Ấn Độ trong năm 2022 đã tăng lên mức cao kỷ lục, dù chính phủ hạn chế bán ra nước ngoài, do nhu cầu với gạo của nước này vẫn lớn khi giá cả cạnh tranh.

Giá gạo 5% tấm của Thái Lan giảm nhẹ xuống 495 USD/tấn, từ mức 500 USD/tấn. Các thương nhân cho rằng giá giảm nhẹ là do nhu cầu giảm, nhưng vẫn ở mức cao khi thiếu nguồn cung và đồng nội tệ mạnh. Nhà giao dịch tại Bangkok cho biết, giá có thể thay đổi khi có nguồn cung mới vào đầu tháng Ba.

Một thương nhân khác cho biết, chi phí vận chuyển hàng hóa cao cũng góp phần làm giảm nguồn cung và đẩy giá gạo lên cao.

Tại Việt Nam, gạo 5% tấm được chào ở mức 445-450 USD/tấn, giao miễn phí trên tàu, không thay đổi so với hai tuần trước. Một thương nhân tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết các thương lái đang nối lại hoạt động mua gạo từ nông dân để chuẩn bị cho các hợp đồng mới sau kỳ nghỉ lễ.

Số liệu của chính phủ công bố hôm 5/2 cho thấy, Việt Nam xuất khẩu 400.000 tấn gạo trong tháng 1, giảm 20,9% so với một năm trước đó./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục