Giá giảm mạnh, doanh nghiệp phân bón tìm hướng mở rộng xuất khẩu
Theo đánh giá của Công ty nghiên cứu thị trường Fertecon và Argus, trong 6 tháng qua, nguồn cung phân bón trên thị trường thế giới tăng trở lại dẫn đến tình trạng cung lớn hơn cầu và giá giảm mạnh.
Đặc biệt, với lợi thế về giá thành sản xuất, giá phân bón sản xuất tại Trung Quốc và Trung Đông đang tác động mạnh đến giá phân bón thế giới. Tại Trung Quốc, thị trường nội địa suy giảm khiến giá xuất khẩu phân bón, nhất là phân đạm ure trong tháng 6 cũng suy yếu hơn.Giá phân đạm ure hạt tuần thứ ba của tháng 6 ở mức 280-290 USD/tấn Fob trong khi giá tuần trước đó là 280-310 USD/tấn Fob. Cùng với đó, thị trường tiêu thụ phân bón lớn như: Ấn Độ đang suy yếu với chính sách giảm phụ thuộc vào phân bón nhập khẩu và hiện tượng thời tiết El Nino ảnh hưởng đến hoạt động tiêu thụ phân bón.
Ông Phùng Hà, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Phân bón Việt Nam cho biết, giá các loại phân bón trong 6 tháng đầu năm hầu hết giảm mạnh, nhất là phân đạm ure là do giá nguyên liệu đầu vào (khí, than) cho sản xuất phân bón giảm. Bên cạnh đó, việc Trung Quốc không còn hạn chế xuất khẩu 29 loại phân bón từ tháng 5/2023 khiến nhiều doanh nghiệp phân bón đẩy mạnh xuất khẩu, giảm tồn kho. Động thái này đã khiến nguồn cung phân bón trên thị trường thế giới dồi dào, gây áp lực giảm giá để thúc đẩy tiêu thụ.Theo đó, giá cả các loại phân bón đều quay đầu giảm nhanh chóng (giảm 60- 65% so với đầu năm 2022) và có xu hướng ổn định ở mức thấp như hiện tại. Ngoài ra, nhu cầu tiêu thụ phân bón cũng sụt giảm do không phải cao điểm mùa vụ cũng là nguyên nhân khiến giá phân bón giảm.
Theo ông Ngô Văn Đông, Tổng giám đốc CTCP Phân bón Bình Điền, hiện nhiều doanh nghiệp Thái Lan, Trung Quốc sang Campuchia đầu tư và bao tiêu đầu vào lẫn đầu ra sản xuất nông sản. Đây là thách thức rất lớn đối với các nhà sản xuất phân bón Việt Nam ở thị trường xuất khẩu truyền thống này. Để ứng phó với các thách thức này, bên cạnh thị trường truyền thống là Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Campuchia và Lào, nhiều doanh nghiệp sản xuất phân bón trong nước như CTCP Phân bón Bình Điền, CTCP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, CTCP Phân bón dầu khí Cà Mau, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí...đã tìm hướng mở rộng xuất khẩu sang thị trường như Đài Loan (Trung Quốc), Brazil, Ấn Độ, các nước Đông Nam Á và châu Âu. Cùng với sự nỗ lực của doanh nghiệp trong mở rộng thị trường, Hiệp hội Phân bón Việt Nam mới đây đã có công văn gửi Văn phòng Chính phủ về các giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp phân bón đẩy mạnh xuất khẩu phân bón thông qua chính sách thuế.Cụ thể, Hiệp hội Phân bón Việt Nam kiến nghị áp dụng thuế suất xuất khẩu supe lân là 0% như trước đây thay vì mức 5% như quy định của Nghị định số 26/2023/NĐ-CP ngày 31/5/2023. Theo Hiệp hội Phân bón Việt Nam, tổng công suất sản xuất phân bón supe lân của các nhà máy tại Việt Nam khoảng 1,5 triệu tấn/năm trong khi lượng phân bón supe lân trực tiếp tiêu thụ trong nước theo số liệu thống kê của ngành hàng phân bón và Tổng cục Thuế chưa tới 500.000 tấn/năm.Mặt khác, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, lượng supe lân xuất khẩu của Việt Nam rất nhỏ (năm 2022 chưa tới 100.000 tấn/năm). Do đó, với việc năng lực sản xuất so với nhu cầu phân bón supe lân trong nước đang dư thừa, việc xuất khẩu phân bón supe lân cần được khuyến khích để tăng giá trị sản phẩm quốc dân, tạo công ăn việc làm cho người lao động, thu được ngoại tệ cho quốc gia, đóng thuế cho địa phương.Ngoài ra, việc cạnh tranh gay gắt từ sản phẩm lẫn giá rẻ của Trung Quốc khiến sản phẩm supe lân của Việt Nam kém lợi thế khi xuất khẩu so với các quốc gia khác như: Trung Quốc, Ma Rốc, Ấn Độ ...nếu bị áp thuế suất xuất khẩu lên 5%. Đối phân đạm ure, do đây là chủng loại phân bón trong nước sản xuất dư thừa (công suất 2.5 triệu tấn, nhu cầu dưới 1,8 triệu tấn) nên các doanh nghiệp sản xuất phải xuất khẩu để đảm bảo hiệu quả.Vì vậy, nếu áp thuế xuất khẩu sẽ mất đi cơ hội kinh doanh và làm giảm hiệu quả sản xuất kinh doanh của các đơn vị sản xuất ure. Mặt khác, việc Brunei gia nhập thị trường phân bón với nguồn cung 1,8 triệu tấn ure/năm và thị trường mục tiêu là các nước Đông Nam Á; trong đó, có Việt Nam, áp lực cạnh tranh ngày càng trở lên gay gắt. Vì vậy, Hiệp hội Phân bón Việt Nam đề nghị áp dụng thuế xuất khẩu 0% đối với mặt hàng phân bón ure.
Ngoài ra, Hiệp hội Phân bón Việt Nam cũng đề nghị áp thuế suất xuất khẩu 0% với phân bón kali sulphate (K2SO4, tên thương mại SOP) để hỗ trợ doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam duy trì sản xuất kinh doanh hiệu quả do nhu cầu với loại phân bón này ở trong nước hiện chỉ bằng 60% công suất sản xuất của doanh nghiệp./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Ngành phân bón triển khai giải pháp gì để giảm phát thải khí nhà kính?
18:59' - 23/06/2023
Việc nghiên cứu và áp dụng các giải pháp để vừa giúp tăng năng suất và chất lượng nông sản, vừa giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường đang được ngành phân bón tập trung triển khai.
-
Thị trường
Doanh nghiệp phân bón mở rộng thị trường để thúc đẩy xuất khẩu
10:40' - 23/06/2023
Các doanh nghiệp sản xuất phân bón như Bình Điền, phân bón Cà Mau, Supe Lâm Thao đang tập trung mở rộng thị trường trong bối cảnh kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này sụt giảm.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Giá dầu thế giới ghi nhận tuần tăng thứ hai liên tiếp
09:10'
Trong phiên cuối tuần 5/12, giá dầu thế giới tăng khoảng 1% lên mức cao nhất trong hai tuần.
-
Thị trường
TH đồng hành trong giai đoạn "nước rút" cuối năm
09:54' - 05/12/2025
TH không ngừng nỗ lực để mang đến những sản phẩm tự nhiên, an toàn và giàu dinh dưỡng – đồng hành cùng bạn trong giai đoạn nước rút cuối năm để giữ cơ thể khỏe mạnh.
-
Thị trường
Lựa chọn nguồn nước sạch - ưu tiên hàng đầu của cha mẹ hiện đại
17:34' - 04/12/2025
TH true WATER được sản xuất từ mạch ngầm núi lửa triệu năm tại Núi Tiên (Nghệ An), được bao bọc trong lớp đá bazan nên có độ tinh khiết và ngọt lành.
-
Thị trường
250 gian hàng tham gia Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc - Ninh Bình
21:51' - 03/12/2025
Tối 3/12, Sở Công Thương Ninh Bình phối hợp với Cục Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc - Ninh Bình năm 2025.
-
Thị trường
Hà Nội khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn
21:45' - 03/12/2025
Tối 3/12, tại phố Văn Tân, Khu đô thị Tây Nam Linh Đàm, phường Hoàng Liệt (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội đã khai Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025.
-
Thị trường
11 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt trên 64 tỷ USD, vượt kỷ lục năm 2024
12:34' - 03/12/2025
Các mặt hàng nông sản có xu hướng tăng trưởng tích cực, cà phê, rau quả, hạt điều và hạt tiêu đều ghi nhận mức mở rộng đáng kể về giá trị xuất khẩu.
-
Thị trường
Lượng người mua sắm và doanh số trực tuyến lập kỷ lục trong tuần lễ Cyber Week
11:12' - 03/12/2025
Người tiêu dùng Mỹ đã chi 14,25 tỷ USD trong ngày Cyber Monday, qua đó đẩy tổng doanh số bán hàng trực tuyến trong dịp cuối tuần Lễ Tạ ơn lên mức 44,2 tỷ USD.
-
Thị trường
Công bố Top 10 và 5 công ty uy tín ngành du lịch, khách sạn, vận tải hành khách
17:21' - 01/12/2025
Theo Vietnam Report, năm 2025, thị trường du lịch, khách sạn duy trì đà phục hồi, thậm chí, tăng trưởng mạnh. Trong 10 tháng, Việt Nam đón gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21,5% so với cùng kỳ
-
Thị trường
Đưa hàng Việt vượt đường xa tới vùng biên An Giang
10:20' - 01/12/2025
Không chỉ dừng lại ở bán lẻ, ông Tạ Minh Sơn còn là người tích cực lan tỏa phong trào "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Những chuyến xe vận chuyển các sản phẩm phân bón lân vi sinh của Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao. Ảnh: Anh Nguyễn/BNEWS/TTXVN
Trong kho sản phẩm phân đạm ure của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí . Ảnh: A.N/BNEWS/TTXVN