Giá hàng hóa nguyên liệu liên tục lập đỉnh

14:53' - 03/04/2024
BNEWS Nhóm cà phê, kim loại và năng lượng đồng loạt ghi nhận nhiều mặt hàng đạt các mức giá đỉnh trong vòng nhiều tuần.

Số liệu Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, đóng cửa hôm qua (2/4), lực mua chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới với 18 mặt hàng tăng giá và 13 mặt hàng giảm giá, hỗ trợ chỉ số MXV-Index tăng 0,77% lên 2.265 điểm, cao nhất trong hơn 6 tháng trở lại đây.

Trong đó, nhóm cà phê, kim loại và năng lượng đồng loạt ghi nhận nhiều mặt hàng đạt các mức giá đỉnh trong vòng nhiều tuần.

Đồng thời, giá trị giao dịch toàn Sở ghi nhận mức tăng mạnh gần 40%, đạt 8.300 tỷ đồng, cao nhất trong 3 tuần. Dòng tiền tiếp tục tập trung ở nhóm nông sản, chiếm đến gần 38% tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường. Ngoài ra, giao dịch tại nhóm năng lượng và công nghiệp cũng đã ổn định trở lại sau 2 ngày nghỉ lễ liên tiếp.

Cà phê Robusta thiết lập đỉnh mới 30 năm

Hai mặt hàng cà phê đón nhận lực mua tích cực, đóng vai trò dẫn dắt xu hướng toàn thị trường trong ngày hôm qua. Chốt ngày 2/4, giá cà phê Robusta kỳ hạn tháng 5 trên Sở ICE US tăng vọt 5,29% lên 3.663 USD/tấn, thiết lập đỉnh mới trong vòng 30 năm. Cùng với đó, cà phê Arabica cùng kỳ hạn trên Sở ICE EU cũng tăng mạnh 3,1%, chốt ở mức 4.359 USD/tấn, cao nhất trong vòng 3 tháng.

Trong bối cảnh sản lượng eo hẹp tại Việt Nam đang đẩy giá cà phê tăng vọt từ đầu năm nay, các số liệu mới nhất cho thấy triển vọng nguồn cung tại Brazil không đạt kỳ vọng, càng góp phần khiến giá cà phê tiếp tục tăng cao.

Hedgepoint mới đây đã hạ ước tính sản lượng cà phê vụ 2024/2025 của Brazil xuống 67,46 triệu bao, giảm 4,9% so với dự báo trước, trong đó ước tính sản lượng Robusta vụ 2024/2025 của Brazil giảm 1,43 triệu bao so với vụ trước.

Trước đó, Rabobank ước tính sản lượng cà phê vụ mới của quốc gia Nam Mỹ là 69,8 triệu bao, không đạt tiềm năng của vụ được mùa trong chu kỳ 2 năm được mùa 1 lần. Riêng với Robusta, dự kiến sản lượng cà phê giàu vị đắng của quốc gia Nam Mỹ không đổi so với vụ trước, chỉ ở mức 23,3 triệu bao.

Ngoài ra, chỉ số đô la Mỹ giảm 0,20%, đã từng kéo tỷ giá USD/BRL giảm trong thời điểm cà phê đang giao dịch. Chênh lệch tỷ giá đi xuống kỳ vọng sẽ khiến nông dân Brazil hạn chế bán cà phê, từ đó gia tăng lực mua trên thị trường.

Trên thị trường nội địa, tính đến ngày 2/4, giá cà phê nhân xô tại Tây Nguyên và các tỉnh Nam Bộ đã tiến rất sát mốc 100.000 đồng/kg, dao động trong khoảng 98.200 - 98.800 đồng/kg. Trong bối cảnh nguồn cung từ Brazil nhiều khả năng không thể bù đắp cho thiếu hụt từ Việt Nam, MXV nhận định, giá thu mua cà phê trong nước còn nhiều dư địa để thiết lập các mức kỷ lục mới trên 100.000 đồng/kg trong thời gian tới.

Giá bạc chạm đỉnh 3 tháng

Kết thúc ngày giao dịch 2/4, ngoại trừ chì LME, tất cả các mặt hàng kim loại đều tăng giá,. Đối với kim loại quý, trong bối cảnh đồng USD suy yếu và nhà đầu tư tăng cường nắm giữ tài sản trú ẩn an toàn khi xung đột địa chính trị leo thang, bạc và bạch kim đều trải qua phiên giao dịch khởi sắc với mức tăng khá.

Trong đó, giá bạc bứt phá 3,39% lên 25,9 USD/oz, mức cao nhất kể từ đầu tháng 12 năm ngoái. Đây cũng là phiên đánh dấu mức tăng mạnh nhất của giá bạc kể từ tháng 10/2023. Giá bạch kim tăng 2,51% lên 934,3 USD/oz, mức cao nhất trong vòng hơn 2 tuần trở lại đây.

Theo Reuters đưa tin, các máy bay chiến đấu của Israel đã ném bom vào đại sứ quán Iran ở Syria vào thứ Hai. Điều này có thể khiến căng thẳng tiếp tục leo thang ở khu vực Trung Đông, kéo dòng tiền chảy mạnh vào các kênh đầu tư trú ẩn an toàn, trong đó có kim loại quý.

Bên cạnh đó, đồng USD suy yếu càng khiến cho lực mua kim loại quý được củng cố. Chỉ số Dollar Index đã giảm 0,2% về 104,75 điểm, đứt chuỗi tăng 4 phiên liên tiếp, do số liệu việc làm tiêu cực của Mỹ. Cụ thể, Cục Thống kê Lao động của Bộ Lao động cho biết cơ hội việc làm ở Mỹ, thước đo nhu cầu lao động, đạt 8,756 triệu vào ngày cuối cùng của tháng 2, thấp hơn so với dự báo, trong khi số liệu của tháng 1 bị điều chỉnh giảm xuống 8,748 triệu.

Đối với kim loại cơ bản, hai mặt hàng chủ chốt là đồng COMEX và quặng sắt vẫn duy trì được đà tăng giá kể từ khi Trung Quốc công bố số liệu kinh tế tích cực làm gia tăng triển vọng tiêu thụ. Kết phiên, giá đồng và giá quặng sắt tăng lần lượt 0,54% và 0,23% lên 8.973,91 USD/tấn và 101,56 USD/tấn. Đây cũng là mức giá đóng cửa cao nhất của đồng trong vòng 2 tuần trở lại đây.

Tuy vậy, đà tăng của giá đồng gặp lực cản bởi một vài tin tức tích cực về nguồn cung. Cụ thể, tại Chile, quốc gia chiếm gần 1/4 nguồn cung đồng của thế giới, sản lượng khai thác mỏ của nước này đang bắt đầu phục hồi sau nhiều tháng sụt giảm kéo dài, với tổng sản lượng khai thác trên cả nước tăng 7,7% so với cùng kỳ trong tháng 2. Đóng góp lớn nhất vào mức tăng này là sản lượng đồng tăng 9,95% lên 420.242 tấn. 

Nguồn: https://thoibaonganhang.vn/gia-hang-hoa-nguyen-lieu-lien-tuc-lap-dinh-150445.html

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục